Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tuyến xe buýt điện đầu tiên chính thức lăn bánh tại Hà Nội

Phóng viên - 02/12/2021 | 11:57 (GTM + 7)

Sáng 2/12, Hà Nội chính thức đưa tuyến buýt điện đầu tiên hoạt động, kết nối với mạng lưới vận tải hành khách công cộng của Thủ đô Hà Nội. Đây cũng là tuyến buýt điện đầu tiên của Việt Nam.

Theo chỉ đạo của UBND Hà Nội, Sở GTVT là đơn vị quyết định phương thức thực hiện đối với các tuyến xe buýt điện trong thời gian thí điểm 12 tháng. 

xe-buyt vin-9
Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia, ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cùng các đại biểu ở Hà Nội cắt băng khai trương tuyến buýt điện đầu tiên tại Việt Nam

Phát biểu tại lễ khai trương, ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chia sẻ: “Các tuyến xe buýt điện với nhiều ứng dụng công nghệ tiên tiến, hệ thống vé điện tử văn minh hiện đại đánh dấu một bước phát triển mới của mạng lưới xe buýt Thủ đô.

Đây cũng chính là một nhiệm vụ chính trị quan trọng của Thành phố và là một điểm sáng của giao thông đô thị Thủ đô năm 2021, tạo ra một bước ngoặt mới trong quá trình xây dựng hệ thống giao thông xanh”.

Ông Lê Khắc Hiệp - Phó Chủ tịch Tập Đoàn Vingroup cho biết: “VinBus hoạt động phi lợi nhuận với mục tiêu góp phần tham gia xây dựng mạng lưới giao thông công cộng xanh, văn minh, hiện đại và thân thiện với môi trường. Trong năm 2022, chúng tôi sẽ tiếp tục mở thêm các tuyến xe buýt điện để kết nối với hệ thống vận tải hành khách công cộng chung của thành phố, phục vụ đông đảo người dân hơn nữa”.

xe-buyt vin-19
Ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội phát biển tại lễ khai trương
xe-buyt vin-18
Ông Đào Việt Long - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội trao chứng nhận kiểm định an toàn cho Vinbus
xe-buyt vin-10
Cùng ngày, VinBus cũng chính thức khai trương và đưa vào hoạt động Depot Smart City đặt tại Khu Đô thị Vinhomes Smart City, Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Đây là Depot thứ 3 thuộc hệ thống được VinBus đầu tư xây dựng và trực tiếp quản lý vận hành có tổng diện tích 14.500 m2, được quy hoạch sinh thái với mật độ xây dựng thấp chỉ 25%
xe-buyt vin-11
Các hạng mục chính bao gồm Trung tâm điều hành xe buýt hiện đại, khu văn phòng làm việc , xưởng bảo dưỡng sửa chữa xe buýt điện lớn nhất miền Việt Nam  với diện tích khoảng 1.500 m2. Các xe buýt được đỗ ở đây
xe-buyt vin-14
Bên trong xe rộng rãi
xe-buyt vin-13
Với các ghế ngồi được bố trí đối diện nhau
xe-buyt vin-15
Đánh giá về hệ thống xe buýt điện của VinBus, ông Tạ Quang Hưng - Phó Vụ trưởng Vụ Môi trường, Bộ GTVT cho biết: “Đưa hệ thống xe bus điện vào giao thông công cộng là hưởng ứng chỉ đạo của Thủ tướng CP về tiết kiệm năng lượng xanh, hiệu quả và giảm thiểu tác động đến môi trường và phần nào tăng năng lực giao thông vận tải công cộng. Đây là phương tiện mới, công nghệ quản lý mới và cách thức vận hành mới, do vậy phải có cơ chế chính sách mới để tạo điều kiện, làm sao để các doanh nghiệp phát triển”.
xe-buyt vin-2
Khu rửa xe tự động và bãi đỗ xe có sức chứa lên tới 100 - 120 xe cùng với hệ thống trạm sạc thông minh 120kWh. VinBus sẽ tiếp tục mở rộng khu Depot khi nhu cầu và quy mô của hệ thống xe buýt điện gia tăng trong tương lai
xe-buyt vin-1
Tuyến xe buýt điện đầu tiên có số hiệu E03 chạy qua  các tuyến đường trung tâm, kết nối phía Đông và phía Tây thành phố với 15 điểm dừng bao gồm: Mỹ Đình (Hàm Nghi) – Nguyễn Hoàng – Phạm Hùng – Khuất Duy Tiến – Trần Duy Hưng – Nguyễn Chí Thanh – Huỳnh Thúc Kháng – Thái Hà – Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch - Đại Cồ Việt – Trần Khát Chân – Cầu Vĩnh Tuy - Aeon Mall Long Biên – Cổ Linh – KĐT Ocean Park

Cũng trong tháng 12, VinBus sẽ triển khai thêm tuyến E05 với lộ trình Long Biên – Yên Phụ - Thanh Niên – Thụy Khuê – Đào Tấn – Cầu Giấy – Xuân Thủy – Phạm Hùng – Đại Lộ Thăng Long – KĐT Smart City; tuyến E01 với lộ trình: Bến xe Mỹ Đình – Phạm Hùng – Khuất Duy Tiến – Nguyễn Trãi – Trường Chinh – Đại La – Minh Khai – Cầu Vĩnh Tuy - Aeon Mall Long Biên – Cổ Linh – KĐT Ocean Park.

Tần suất hoạt động của các tuyến từ  15 – 20 phút/chuyến, hoạt động xuyên suốt từ 5h sáng đến 21h đêm hàng ngày.

Các tuyến của VinBus đều nằm trong hệ thống giao thông công cộng chung của thành phố, kết nối các khu vực đông dân cư và các điểm thu hút như trường học, bến xe, khu đô thị, khu vui chơi giải trí và các điểm chung chuyển xe buýt lớn cũng như tuyến đường sắt đô thị 2A. 

VinBus áp dụng chính sách giá vé chung của các tuyến xe buýt thành phố, giá vé lượt từ 7.000 - 9.000 đồng, vé tháng từ 55.000 - 200.000 đồng; miễn phí người cao tuổi, người có công, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, người thuộc hộ nghèo…

Đặc biệt, người dân Thủ đô lần đầu tiên được trải nghiệm hình thức thẻ, vé điện tử trên các tuyến xe buýt điện. Chỉ với vài thao tác đơn giản, hành khách có thể đăng ký thẻ, mua vé tháng trực tuyến trên website: vedientu.vinbus.vn hoặc thông qua mục VinBus trên ứng dụng VinID, thanh toán nhanh chóng, tiện lợi bằng thẻ Napas hoặc ví VinID.

Đồng thời, khi mua vé trực tiếp trên xe buýt điện VinBus, hành khách có thể lựa chọn sử dụng thẻ chip nội địa không tiếp xúc từ các ngân hàng TPBank, BIDV, Agribank, SHB, Ngân hàng Bản Việt, SeABank, Viet Bank.

Đây là giải pháp thanh toán được VinBus, Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) và UNIT phối hợp phát triển, nhằm mang tới những công nghệ và trải nghiệm tân tiến, tiện lợi nhất cho khách hàng.

Tags:
Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

"Quyền giám sát các lực lượng thực thi pháp luật là quyền của người dân. Việc giám sát theo kế hoạch chuyên ngành là câu chuyện giám sát trong các báo cáo. Còn trong hoạt động thường ngày, với mỗi sự kiện chúng ta đều có thể giám sát theo quy định".

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Tối 12/4, nhiều tài xế phản ánh đến đường dây nóng của VOV Giao thông về việc một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây tối om, khiến tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc tham gia lưu thông trên tuyến này.

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Trong khi lộ trình tuyến cố định được giao cho Sở GTVT hai đầu tuyến chấp thuận, trên cơ sở khảo sát, đề xuất của doanh nghiệp vận tải, thì việc thay đổi lộ trình tuyến lại phải chờ quyết định của Bộ GTVT, khiến hiệu quả khai thác bị ảnh hưởng.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Với người Việt, việc ăn thịt chó mèo hay nuôi chó mèo để giết thịt là chuyện hết sức bình thường từ xưa tới nay, và có thể nói rằng với lịch sử ẩm thực của người Việt, thịt chó mèo như một phần nét văn hóa ẩm thực… Nhưng rồi thói quen nào cũng sẽ thay đổi cùng với thời gian và nhận thức.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

// //