Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tuyển sinh vào lớp 10: Không lo thiếu trường lớp dù nhu cầu tăng rất cao

Hoàng Hà - 17/05/2022 | 6:30 (GTM + 7)

Cùng với nỗi lo về áp lực học hành và kiến thức sau một năm chủ yếu học online, nhiều phụ huynh còn lo lắng về mức độ đảm bảo của cơ sở vật chất khi số lượng học sinh tăng đột biến như năm nay. Tuy vậy, đến thời điểm này, cơ bản các trường đều đã chuẩn bị khá đầy đủ, sẵn sàng.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Năm học 2022-2023, toàn thành phố Hà Nội có khoảng 129.000 học sinh xét tốt nghiệp trung học cơ sở, tăng khoảng 19.000 em so với năm học 2020-2021. Số lượng học sinh thi tuyển vào các trường cũng tăng mạnh. 

Cùng với nỗi lo về áp lực học hành và kiến thức sau một năm chủ yếu học online, nhiều phụ huynh còn lo lắng về mức độ đảm bảo của cơ sở vật chất khi số lượng học sinh tăng đột biến như năm nay.

Tuy vậy, theo ghi nhận của phóng viên VOV Giao thông, đến thời điểm này, cơ bản các nhà trường đều đã chuẩn bị khá đầy đủ, sẵn sàng.

Học sinh lớp 9 tại Hà Nội đang ở giai đoạn học căng thẳng chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 sắp tới. Ảnh: Tiền Phong

Học sinh lớp 9 tại Hà Nội đang ở giai đoạn học căng thẳng chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 sắp tới. Ảnh: Tiền Phong

Trước thông tin số lượng học sinh dự thi lớp 10 ở Hà Nội năm nay tăng mạnh, tỷ lệ chọi cao. Nhiều phụ huynh bày tỏ lo lắng:

"Sức học của các con năm nay học online, mới học loại được mấy tháng nên thi thế này cũng lo".

"Trường công lập tuyển sinh ít, số lượng học sinh nhiều, tỷ lệ chọi cao hơn".

So với năm học 2021-2022, 5 khu vực thi tuyển sinh lớp 10 có sự điều chỉnh tăng về chỉ tiêu  là quận Thanh Xuân, Hà Đông, huyện Mê Linh, Thanh Oai, Thạch Thất, Quốc Oai…Một số trường THPT top đầu của thành phố có chỉ tiêu tuyển sinh tăng là trường Phan Đình Phùng, Kim Liên, Quang Trung, quận Đống Đa tăng do tuyển thêm 1 lớp tiếng Nhật ngoại ngữ 1,2.

Mặc dù số lượng học sinh lớp 10 tăng, nhưng theo ghi nhận của phóng viên, đến thời điểm này, các nhà trường đều đã có sự chuẩn bị tích cực, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của học sinh.

Trường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội vừa mới thành lập được hơn 2 năm, hiện mới có  12 lớp 10 và 10 lớp 11. Là một trong số ít trường có chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 tăng tới 135 học sinh, lên mức 675 học sinh trong năm học 2022-2023 nhưng nhà trường tin tưởng đảm bảo về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho các em học sinh cho năm học tới.

Thầy Hoàng Đức Thuận, Hiệu trưởng nhà trường khẳng định: "Lớp 10 trường được giao tuyển 15 lớp. Đối với số lớp đó, số phòng học của nhà trường vẫn đảm bảo. Cơ sở vật chất được quận đầu tư, thành phố quan tâm nên hoàn toàn mới, hoàn toàn đủ đáp ứng. Cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ, mang tính hiện đại đáp ứng được chương trình phổ thông mới là phòng bộ môn, phòng âm nhạc…."

Năm học tới, trường THPT Marie Cuire có chỉ tiêu tuyển sịnh 20 lớp 10 tại 2 cơ sở với khoảng 600 học sinh, nhưng do có 2 cơ sở ở Hà Nội nên năng lực đáp ứng vẫn đảm bảo.

Thầy Nguyễn Viết Bắc, Phó Hiệu trưởng trường THPT Marie Cuire cho biết: "Trường mình xét học bạ tuyển thẳng các cháu vào lớp 10 dựa trên học bạ của các cháu 4 năm học ở trường Marie Cuire học sinh giỏi, hạnh kiểm tốt. Còn các cháu không đạt tiêu chí đó và trường ngoài sẽ dựa trên kết quả thi lớp 10 của thành phố để xét tuyển".

Dự kiến, năm học 2022-2023, Hà Nội có 109 trường trung học phổ thông ngoài công lập và trường trung học phổ thông công lập tự chủ tài chính có tuyển học sinh lớp 10 với số lượng khoảng 104 nghìn học sinh. Trong đó 114 trường công lập tuyển mới trên 1.500 lớp với gần 68 nghìn 500 học sinh; 9 trường THPT công lập tự chủ tuyển mới 77 lớp với trên 3.300 học sinh, 4 trường THPT có lớp chuyên tuyển mới 64 lớp với gần 2.400 học sinh, số còn lại vào các trường tư thục.

Chuyên gia giáo dục Hà Xuân Nhâm cho rằng, mặc dù số học sinh vào cấp 3 năm nay tăng cao, song với sự khảo sát và chuẩn bị trước của ngành chức năng thành phố, phụ huynh không cần lo ngại về vấn đề quá tải: "Năm nay số lượng học sinh nhiều nên cảm giác các cháu áp lực hơn. Mặc dù số lượng nhiều nhưng Sở đã phải đi kiểm tra cơ sở vật chất, căn cứ vào đó giao chỉ tiêu, tỷ lệ vẫn giữ nhìn chung như những năm trước".

Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Số liệu Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 15 – 21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động rất mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến chỉ số MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó, lên mức 2.329 điểm. Tuy nhiên, đây vẫn là vùng đỉnh trong 7 tháng qua.

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Việc chăm lo giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân, đặc biệt là đối tượng thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm và được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

// //