ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2020: Chủ động thích ứng với tình hình mới  

Kiều Tuyết - Hải Hà
Dù mang tên mới là “Kỳ thi Tốt nghiệp THPT” thay vì kỳ thi “THPT Quốc gia” như trước, nhưng theo Bộ Giáo dục & đào tạo, phương án thi năm nay sẽ không có nhiều thay đổi so với năm ngoái, các trường ĐH, CĐ vẫn có thể sử dụng kết quả này để làm căn cứ tuyển sinh.
Sự liên tục thay đổi và điều chỉnh phương án thi THPT là điều chính ngành giáo dục cũng không mong muốn, do bị động trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Trước đó một tuần, khi chốt phương án chỉ dùng kết quả thi để xét tốt nghiệp là chính, nhiều trường ĐH, CĐ đã lên kế hoạch tuyển sinh của riêng mình, bao gồm tổ chức thi tuyển như thế nào.

Phấp phỏng, áp lực vì bị động, song cả thí sinh và các trường đều đang cố gắng hết sức để khắc phục khó khăn, thích ứng nhanh nhất với những cập nhật từ ngành Giáo dục, để đảm bảo kết quả, chất lượng của kỳ thi này.

Sự liên tục thay đổi và điều chỉnh phương án thi THPT là điều chính ngành giáo dục cũng không mong muốn, do bị động trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh. Song,về phía học sinh và giáo viên cuối cấp, sự phấp phỏng lo lắng là khó tránh khỏi.

Một học sinh lớp 12 ở quận Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ

"Chúng cháu phải học on (online), chúng cháu không thể hiểu hết nội dung của bài học như khi chúng cháu ở trên lớp. như mọi năm trường mà cháu định thi vào đã có phương án tuyển sinh rồi nhưng năm nay hiện trường cháu vẫn chưa có một quyết định nào cụ thể bởi vì trường còn phụ thuộc vào sự thay đổi của Bộ".

Không chỉ học sinh, nhiều trường đại học cũng gặp khó khăn trong việc xây dựng và lựa chọn phương án tuyển sinh phù hợp. GS.TS Trần Thị Vân Hoa, Phó hiệu trưởng Trường Đại học kinh tế quốc dân cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp thời gian qua, trường Đại học Kinh tế quốc dân không thể đưa ra quyết sách dài hạn mà luôn phải bám theo tình hình để có quyết định phù hợp: 

"Ngay từ cuối tháng 3 và đầu tháng 4 chúng tôi dưa trên kế hoạch dự phòng của Bộ có thể không tổ chức kì thi THPT thì chúng tôi lập một phương án dự phòng chúng tôi sẽ phải tổ chức kì thi  vào ĐH. Tuy nhiên thời điểm này, Bộ đã ra một quyết định rất rõ ràng kì thi THPT vẫn diễn ra và chúng tôi quyết định dựa vào kết quả của kì thi THPT để xét tuyển vào ĐH để đảm bảo giữ sự ổn định về tâm lý và tiết kiệm các chi phí xã hội".

Bà Hoa cho biết thêm, trường ĐH kinh tế quốc dân năm nay xây dựng nhiều phương thức tuyển sinh khác nhau, nhưng xét tuyển từ kết quả của kì thi THPT vẫn là chủ yếu, vì đây kì thi chung của Bộ nên sẽ đảm bảo sự thống nhất chung của toàn quốc.

Mặt khác, nhà trường cũng muốn giữ ổn định phương thức tuyển sinh để thí sinh có thể yên tâm ôn tập và có kết quả thi tốt nhất.

Đồng tình quan điểm đó, PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, với sự tinh giản về nội dung, hình thức gọn nhẹ, kỳ thi THPT không chỉ giảm bớt được áp lực cho phụ huynh học sinh mà còn giảm áp lực cho các trường đại học trong việc đi coi thi, đồng thời vẫn đảm bảo yếu tố xét tuyển vào các trường Đại học.

Do vậy, mặc dù đã đưa ra 3 phương án tuyển sinh, nhưng trường Đại học Bách khoa Hà Nội vẫn đánh giá cao kết quả của kì thi THPT và coi đó là một trong các phương thức xét tuyển vào trường như mọi năm.

PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng cho biết thêm, năm nay ĐH Bách khoa sẽ lần đầu tiên thực hiện một kì thi đánh giá năng lực đầu vào, nhằm lựa chọn những học sinh có năng lực cốt lõi, có kiến thức và kĩ năng phù hợp với các ngành học của trường, nhưng chỉ thực hiện theo hướng thử nghiệm, không làm tăng áp lực cho thí sinh:

"Quan điểm của nhà trường là năm nay cùng với xã hội là giảm áp lực thi cử tối đa lên các em học sinh và lên các phụ huynh, dù tổ chức ở đâu thì các em học sinh đi lại ít nhất, tận dụng thời gian của mình một cách hiệu qua được, tránh việc đi lại tốn kém. Chúng tôi cố gắng tổ chức ở hình thức thi gọn nhẹ nhất trong một buổi với các nội dung kiến thức nằm ở các phần các em đã được học và làm thế nào đó, để các em có thể thử nghiệm phẩm chất tư duy, logic, diễn đàn của mình để phù hợp với việc học ĐH".

Về phương án tuyển sinh ĐH, CĐ sao cho đảm bảo chất lượng tốt nhất, thầy Nguyễn Kim Hồng- Nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Tp.HCM cho rằng, ngoài việc xét tuyển dựa trên kết quả thi Tốt nghiệp THPT, các trường đại học cũng có thể tổ chức đánh giá năng lực hoặc xét học bạ để tăng chất lượng đầu vào:

"Cá nhân tôi cho rằng ủng hộ phương án, ngoài các trường top trên thực hiện kì thi đánh giá năng lực của học sinh, những trường nào có thể đánh giá được như thế thì có thể tổ chức đánh giá bài online và kiểm soát quá trình online thì tốt. Những trường top dưới hoàn toàn có thể sử dụng kết quả THPT và kết hợp kết quả đánh giá của học sinh THPT qua học bạ để mà xét tuyển".

Đến thời điểm hiện tại, trong khi những trường top trên đã có phương án tuyển sinh riêng thì những trường Đại học tầm trung và top dưới đang rất mong chờ Bộ Giáo dục và đào tạo sớm ban hành Quy chế thi cũng như những đề thi mẫu để các trường dựa vào đó, xây dựng những phương án tuyển sinh phù hợp. GS Trần Hữu Nghị, Hiệu trưởng Trường ĐH Quản lý và Công nghệ Hải Phòng kiến nghị:

"Tất cả các trường rất mong muốn có những hướng dẫn chi tiết của bộ để trên cơ sở đó có phương án tuyển sinh cho hợp tình hợp lý, khách quan và đem lại kết quả tốt".

Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhằm đảm bảo chất lượng cho kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm nay, Bộ Giáo dục và đào tạo sẽ cử thanh tra Bộ, các đoàn cán bộ của các trường Đại học trực tiếp thanh tra, giám sát kỳ thi tại các địa phương.

Đồng thời, Bộ Giáo dục cũng yêu cầu công khai, minh bạch học bạ, kết quả học tập của học sinh ở THPT và kết quả của kì thi Tốt nghiệp THPT để các trường có thể căn cứ vào đó xét tuyển, lựa chọn những học sinh đủ năng lực, đáp ứng các yêu cầu của trường.

Việc thay đổi phương án các môn thi hoặc đầu điểm cũng là cơ hội để xóa bỏ sự phân biệt đối xử “môn chính, môn phụ” của giáo viên và học sinh, từ đó nhìn nhận đúng đắn tầm quan trọng của việc giáo dục toàn diện

Những sự bị động của thí sinh cũng như các nhà trường cũng như của cả ngành giáo dục trong kì thi THPT năm nay là điều không mong muốn.

Tuy nhiên, dưới góc nhìn của VOVGT, với quỹ thời gian rất ít ỏi còn lại và trong điều kiện chưa từng có tiền lệ của năm học này, việc cần làm là tập trung chuẩn bị cho các phương án thi Tốt nghiệp THPT cũng như tuyển sinh ĐH, CĐ được tốt nhất, thay vì lãng phí thời gian nói về những bất cập đã qua.

Khi thi cử vẫn quyết định tương lai

Một kỳ thi toàn quốc chỉ để xét tốt nghiệp, khi mà kết quả tốt nghiệp nhắm mắt cũng có thể hình dung sẽ gần 100% thì không cần thiết. Chưa kể, để các trường tự tuyển sinh, có thể làm tăng áp lực đi lại, tốn kém lãng phí, căng thẳng thêm cho thí sinh, tăng nguy cơ dịch bệnh.

Tất cả những ý kiến phản biện này đã được tiếp thu trong vòng 1 tuần qua, để ngành giáo dục cập nhật phương án mới nhất: Vẫn thi Tốt nghiệp THPT, nhưng đề thi, cách tổ chức cho phép sử dụng kết quả để xét tuyển ĐH, CĐ, được đông đảo các trường và học sinh ủng hộ.

Điều khiến dư luận và nhất là các trường ĐH, CĐ e ngại, là làm thế nào đảm bảo an toàn, chất lượng cho kỳ thi Tốt nghiệp THPT. Trong bối cảnh kỳ thi THPT Quốc gia được cho là nghiêm túc hơn so với thi tốt nghiệp mà vẫn xảy ra những vụ gian lận, tiêu cực gây rúng động như ở Hà Giang, Sơn La và một số địa phương khác, thì đây sẽ là thách thức vô cùng lớn cho công tác tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm nay.

Bộ Giáo dục đào tạo, các trường ĐH, CĐ, các địa phương sẽ cần phải phối hợp rất chặt chẽ với nhau, với sự tăng cường hiệu quả của công tác thanh tra kiểm tra và cả hậu kiểm, để giảm thiểu các nguy cơ đó. 

Thách thức nào cũng luôn đi kèm cơ hội, nếu tiếp cận bằng tâm thế tích cực, từ hoạt động kinh tế cho đến xã hội, mà giáo dục đào tạo không phải là ngoại lệ.

Sự bị động đến phút chót của phương án kỳ thi THPT sẽ cho thấy mục đích và cách học của một bộ phận không nhỏ học sinh chỉ chăm chăm để thi, chỉ để vào đại học đang diễn ra lâu nay, tai hại như thế nào. Và việc thay đổi phương án các môn thi hoặc đầu điểm cũng là cơ hội để xóa bỏ sự phân biệt đối xử “môn chính, môn phụ” của giáo viên và học sinh, từ đó nhìn nhận đúng đắn tầm quan trọng của việc giáo dục toàn diện.

Sự nghe ngóng, chuẩn bị tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ theo phương án của Bộ Giáo dục và đào tạo cũng cho thấy mức độ chủ động và khả năng thích ứng của các nhà trường. Thực tế, trước tình hình dịch bệnh phức tạp, các trường top trên vẫn luôn chuẩn bị song song 2 phương án: chủ động tuyển sinh hoặc xét tuyển theo kết quả kỳ thi chung, và đến giờ, họ gần như không hề bị động, dù ít nhiều cập rập, khó khăn.

Học hành thi cử là chuyện hệ trọng. Nhưng trong bối cảnh cả xã hội còn lo xoay sở sao cho sống được, vực dậy được sau đại địch, thì không thể đòi hỏi một sự hoàn hảo cho phương án thi THPT cũng như tuyển sinh ĐH, CĐ. Vả lại, việc học tập đâu chỉ dừng lại ở 12 năm phổ thông. Cánh cổng Trường Đại học chưa bao giờ làk con đường duy nhất để lập nghiệp và thành công.

Do vậy, thay vì làm cho họ sinh thêm hoang mang bởi những sự thay đổi trong phương án thi, hãy để các em bình tĩnh củng cố kiến thức, tập trung ôn luyện. Ngay cả những sự chưa  may mắn nếu có trong kỳ tuyển sinh này, cũng nên là cơ hội để các em nhìn nhận lại về phương pháp và thái độ học tập của mình. 

Một kỳ thi hỏng tất nhiên là tai hại. Nhưng sẽ còn tai hại hơn rất nhiều, nếu những người trẻ sẵn sàng để tương lai của mình bị hỏng theo những kỳ thi./.
 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn