ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Tuyến phố đi bộ khu vực trung tâm: Cần quyết tâm cho một đô thị xanh sạch và bền vững 

Huy Hoàng
Đề án tổ chức các tuyến phố đi bộ khu vực trung tâm TP.HCM đang nhận được nhiều sự đồng tình lẫn các ý kiến đóng góp xây dựng. Bên cạnh việc lắng nghe, chia sẻ và giải quyết những tồn tại, chính quyền thành phố cũng cần thể hiện một quyết tâm, thống nhất cao độ trong chủ trương và hành động.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Đường Hàm Nghi, quận 1, TP.HCM là phương án mở phố đi bộ thêm ở trung tâm thành phố
Đường Hàm Nghi, quận 1, TP.HCM là phương án mở phố đi bộ thêm ở trung tâm thành phố. Ảnh: Tuổi trẻ

Bà Hứa Kim Oanh (58 tuổi) có một cửa hàng kinh doanh đồ điện gia dụng tại số 91B đường Hàm Nghi, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP.HCM đã nhiều năm nay.

Dù không quá đông khách như các tuyến phố chuyên doanh đồ điện khác nhưng cửa hàng nhỏ này là nguồn thu chính để bà duy trì cuộc sống gia đình cũng như nuôi dạy các con ăn học đến nơi đến chốn. Thông tin về con đường Hàm Nghi trước cửa nhà mình được chọn để tổ chức làm phố đi bộ khiến bà Oanh không khỏi tâm tư:

"Nói về bán đồ điện thế này thì dĩ nhiên bị ảnh hưởng rồi, khách sẽ không có vô. Thành phố làm được vậy thì sẽ đẹp hơn, văn minh hơn, du khách nhiều hơn, có nhiều chỗ cho người ta đi lại hơn. Tới lúc họ chuyển đổi thì chắc mình cũng chuyển sang cái khác".

Bà Nguyễn Thị Hương -  kinh doanh hàng lưu niệm tại số 125 Đồng Khởi, lại tỏ ra đồng tình với chủ trương “đi bộ hóa” tuyến đường trước cửa nhà mình. Tuy nhiên, bà Hương cũng mong muốn các cơ quan chức năng cần quan tâm nhiều hơn đến việc tổ chức giao thông và trông giữ xe trong khu vực đi bộ:

"Làm phố đi bộ ở đường Đồng Khởi là rất tốt, tuy nhiên vì vẫn còn nhiều hộ đang sinh sống ở đây nên nhà nước cần quan tâm để tổ chức thuận lợi cho cuộc sống ở đây như bãi giữ xe, giờ giấc xe ra vào, nên sắp xếp để thuận lợi hơn cho sinh hoạt cũng việc làm ăn mua bán của người dân".

Được biết, đề án tổ chức các tuyến phố đi bộ khu vực trung tâm TP.HCM do trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ Sở GTVTlàm chủ đầu tư. Qua khảo sát thì phương án 2 nhận được tỷ lệ ủng hộ cao nhất và cũng khả thi nhất để có thể triển khai trong thực tế.

Theo đó, sẽ có 5 tuyến đường gồm Lê Lợi, Hàm Nghi, Đồng Khởi, Thi Sách và Thái Văn Lung sẽ được chọn để tổ chức thành các tuyến phố đi bộ.

Từ thành công của các tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ và Bùi Viện, thì Tiến sĩ Vũ Anh Tuấn - Giám đốc trung tâm nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức cho rằng, việc hình thành các khu vực đi bộ trước tiên sẽ giúp làm gia tăng giá trị tài sản của chính những người dân trong khu vực, không chỉ vậy còn làm cho doanh thu của hoạt động kinh doanh, dịch vụ cũng sẽ gia tăng đáng kể.

Tiến sĩ Vũ Anh Tuấn cho biết thêm:

"Việc tổ chức không gian đi bộ sẽ khuyến khích và tạo ra văn hóa đi bộ, thúc đẩy sử dụng giao thông công cộng và phương tiện phi cơ giới. Như thế sẽ làm giảm thiểu nhu cầu sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, giảm ùn tắc giao thông, giảm tiêu hao năng lượng và giảm ô nhiễm môi trường.

Nếu thực hiện theo phương án 2 thì đến 2025 việc giảm ùn tắc, giảm phát thải từ các loại khí như CO, NOX, bụi mịn PM10, bụi tộc… nói chung sẽ giảm lượng phát thải lên tới 10 - 15%".

Phố đi bộ Nguyễn Huệ được đánh giá cao sau thời gian hoạt động
Phố đi bộ Nguyễn Huệ được đánh giá cao sau thời gian hoạt động. Ảnh: Người lao động

Cơ bản thống nhất với các nội dung đề cập trong dự thảo đề án, luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó chủ tịch Hội luật gia TP.HCM cho rằng các cơ quan liên quan cần chú ý đến các vấn đề sau:

"Cần quy hoạch và bố trí song song các bãi giữ xe có quy mô lớn để giảm tải khi tổ chức các sự kiện hay lễ Tết; các cơ quan nhà nước cần kiểm soát các dịch vụ thương mại; cần tăng cường giao thông kết nối, giao thông công cộng; bố trí thêm các trạm dừng nghỉ, trú mưa, thùng rác, hệ thống chiếu sáng, cây xanh; phải có khu riêng biệt để tổ chức các hoạt động trình diễn cũng như kiểm soát và quản lý các hoạt động này…"

Nhất trí cao với chủ trương triển khai các tuyến phố đi bộ khu vực trung tâm, Kỹ sư cao cấp Hà Ngọc Trường - Ủy viên hội đồng tư vấn khoa học công nghệ và môi trường Ủy ban MTTQ VN TP.HCM cho rằng việc điều chỉnh quy mô và phạm vi triển khai giai đoạn 2021-2025 là phù hợp với điều kiện địa lý lẫn giao thông của khu vực trung tâm thành phố.

Cho rằng đơn vị triển khai và tư vấn cần nghiên cứu để kết nối các không gian đi bộ mặt đất và không gian ngầm, ông Trường đặt vấn đề:

"Khi người ta đã đi dưới ngầm rồi thì phía trên liệu có nhiều người đi không? Khi đó phát triển thế này liệu có đúng hướng không hay là chỉ để cho đẹp thôi vì người ta đã đi bên dưới hết rồi, như vậy sẽ gay go và lãng phí. Mối quan hệ giữa không gian ngầm và không gian trên mặt đất cần phải làm rõ để người dân hiểu, tán thành và hưởng ứng".

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng cơ quan chủ quản cần nghiên cứu kỹ các phương án tổ chức giao thông để đảm bảo không làm gián đoạn việc di chuyển thông thường lẫn các hoạt động phục vụ cho việc kinh doanh mua bán của người dân trong khu vực phố đi bộ.

Ngoài ra cũng cần đặc biệt lưu ý việc thu hút các doanh nghiệp tư nhân, cơ sở kinh doanh dọc 2 bên các tuyến đường:

"Chúng ta cần khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân và thu hút đóng góp từ họ, do đó cần phải nghiên cứu các doanh nghiệp, cơ sở nằm 2 bên các tuyến đường. Cần tạo ra lợi ích cho họ để từ đó yêu cầu họ tham gia đóng góp cho việc phát triển và bảo trì phố đi bộ".

Ông Võ Khánh Hưng - Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho rằng đến thời điểm này đề án cơ bản đã hoàn thành và đã có báo cáo tổng hợp cuối kỳ, đơn vị tư vấn cũng đã tiếp thu, cập nhật và bổ sung những ý kiến đóng góp, phản biện từ người dân, các chuyên gia, đơn vị liên quan cho đề án, ông Võ Khánh Hưng nói:

"Chúng tôi đã tiếp thu được nhiều ý kiến rất xác đáng, trong đó đã nêu lên được những điểm mà chúng tôi cũng rất là trăn trở. Về phía Sở GTVT, chúng tôi xin nghiêm túc tiếp thu để từ đó làm cho rõ, cho sâu sắc việc này".

Phố đi bộ Bùi Viên (quận 1, TPHCM) thu hút nhiều khách tham quan, vui chơi, trong đó nhiều người nước ngoài.
Phố đi bộ Bùi Viên (quận 1, TPHCM) thu hút nhiều khách tham quan, vui chơi, trong đó nhiều người nước ngoài. Ảnh: Lao động

Đề án tổ chức các tuyến phố đi bộ khu vực trung tâm TPHCM đã và đang nhận được nhiều sự đồng tình lẫn các ý kiến đóng góp xây dựng khác nhau, tuy nhiên có thể thấy rằng hầu hết đều hướng đến một mục tiêu vì một diện mạo mới cho khu vực trung tâm thành phố.

Bên cạnh việc lắng nghe, chia sẻ và giải quyết những tồn tại để đáp ứng tốt nhất tâm tư nguyện vọng của những người dân bị ảnh hưởng thì chính quyền thành phố cũng cần thể hiện một quyết tâm, thống nhất cao độ trong chủ trương và hành động.

Mời quý vị đến với góc nhìn này của VOVGT qua bình luận nhan đề: “Cần quyết tâm cho một đô thị xanh sạch và bền vững”.

Thuật ngữ đi bộ hóa đã xuất hiện từ năm 1860 và thành công rực rỡ từ thập niên 60 của thế kỷ trước tại các nước Châu Âu. Mô hình này đã và đang là một cấu phần quan trọng tại nhiều đô thị lớn trên thế giới.

Phố đi bộ từ lâu đã trở thành một hình mẫu điển hình của văn hóa đô thị, nó không chỉ phản ánh tư duy quy hoạch và kiến trúc đô thị, mà còn là biểu trưng cho nhiều lĩnh vực khác nhau như xã hội học, bảo tồn di sản, giao thông, du lịch, thương mại và cả môi trường.

Không thể phủ nhận rằng, việc phát triển các tuyến phố đi bộ hoặc ưu tiên cho đi bộ sẽ góp phần trực tiếp làm giảm thiểu tác động tiêu cực của giao thông cơ giới cá nhân, tạo cơ hội phát triển giao thông công cộng hay giao thông phi cơ giới. Ngoài ra, phố đi bộ cũng giúp tăng cường không gian sinh hoạt cộng đồng nhằm phát triển môi trường một cách bền vững.

Không chỉ vậy, việc mở rộng khu vực đi bộ sẽ làm gia tăng hiệu quả về cơ hội kinh doanh (du lịch và thương mại), qua đó trực tiếp cải thiện đời sống cho người dân đô thị.

Thành công rực rỡ của phố đi bộ Nguyễn Huệ và khu phố Tây Bùi Viện trong thời gian qua là tiền đề quan trọng để TPHCM tiếp tục mở rộng phạm vi khu vực đi bộ sang các tuyến đường khác (mà dự kiến là Hàm Nghi, Lê Lợi, Đồng Khởi, Thi Sách và Thái Văn Lung). Phương án triển khai khu vực đi bộ tại 5 tuyến đường vừa nêu, đã nhận được sự đồng thuận cao của người dân đang sinh sống tại đây cũng như các chuyên gia ở nhiều lĩnh vực.

Điều dễ thấy là nếu như chủ trương này được thực hiện tốt sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thành phố trở nên văn minh và đáng sống hơn.

Đâu đó vẫn còn một số ý kiến còn e dè hay chưa đồng thuận, chủ yếu là giải quyết câu chuyện lợi ích kinh tế của người dân trong khu vực bị ảnh hưởng; các phương án tổ chức giao thông; công tác quản lý vận hành; nhân sự tổ chức quản lý…tuy nhiên chừng đó là chưa đủ để làm chậm lại cả một quá trình.

Cũng như nhiều chủ trương và chính sách khác, đề án triển khai các tuyến phố đi bộ tại khu vực trung tâm TPHCM đã và đang nhận được nhiều ý kiến khác nhau, điều quan trọng là chính quyền thành phố cần nghiêm túc lắng nghe, tiếp thu đầy đủ để từ đó đưa ra được những sự điều chỉnh, bổ sung hợp tình, hợp lý.

Các tuyến phố đi bộ có thể không phải là “chiếc đũa thần” để ngay lập tức làm thay đổi diện mạo của trung tâm thành phố. Thế nhưng, nếu không xây dựng được những con phố đi bộ đúng nghĩa, thì sẽ rất khó để TPHCM trở thành một đô thị xanh, sạch, an toàn và bền vững.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn