ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Tuyến Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương khó hoàn thành đúng kế hoạch 

Huy Hoàng
Vì nhiều lý do khác nhau mà tuyến đường sắt đô thị số 2 của TP.HCM ( Bến Thành - Tham Lương) sẽ phải lùi thời hạn hoàn thành thêm nhiều năm nữa..
Dù khối lượng giải phóng mặt bằng đã đạt 79% và sẽ hoàn thành vào quý 1/2022 nhưng tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương có thể sẽ không kịp hoàn thành vào năm 2026 như dự kiến (Ảnh: Thanh Niên)

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM về kế hoạch triển khai năm 2022 của 2 dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương.  

Báo cáo có nêu tiến độ thi công của tuyến metro số 1 đến cuối năm 2021 có thể đạt hơn 88,52% tổng khối lượng. Trong năm 2022, dự án đặt mục tiêu hoàn thành thêm 7,23%, nâng tổng khối lượng dự án đến hết năm sau đạt khoảng 95,75%.

Mới đây, vì ảnh hưởng của dịch bệnh, MAUR đã kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương cho phép tổ chức triển khai thực các bước quy trình điều chỉnh thời gian thực hiện dự án tuyến metro số 1 đến cuối quý 4/2023.

Riêng tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương thì tiến độ giải phóng mặt bằng đến nay đã đạt 79% và dự kiến sẽ hoàn thành trong Quý I/2022; công tác di dời hạ tầng kỹ thuật dự kiến thực hiện từ giữa năm 2022.

Tuy nhiên, hiện nay dự án đang gặp nhiều vướng mắc như chưa được bố trí vốn trung hạn ODA cấp phát 2021– 2025 do Hiệp định vay của Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) chưa được gia hạn thời gian giải ngân. Thời gian xem xét, thẩm định điều kiện vay lại đối với nguồn vốn bổ sung từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) kéo dài.

Do vậy, nhiều khả năng dự án sẽ khó hoàn thành vào năm 2026 như kế hoạch ban đầu mà có thể sẽ kéo dài thời gian hoàn thành, thậm chí đến đến năm 2030 tùy theo tình hình thực tế. MAUR cho biết đang rà soát tình hình thực hiện để tổng hợp, trình điều chỉnh thời gian thực hiện dự án.

Tuyến Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương có tổng chiều dài 11,2km (9,2km đi ngầm trong lòng đất từ chợ Bến Thành qua các đường Cách Mạng Tháng 8, Trường Chinh và 2km đoạn đi trên cao) với tổng mức đầu tư ban đầu là 26.116 tỷ đồng, đến năm 2019 tổng mức đầu tư được điều chỉnh lên mức khoảng 47.800 tỷ đồng.

Bình luận

Đi lại

Nhật ký Đô thị

Thế giới

Kinh doanh