Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tưởng niệm để thức tỉnh, quyết tâm vượt qua dịch bệnh

Phóng viên - 19/11/2021 | 16:29 (GTM + 7)

Tối nay (19/11), người dân TPHCM và Hà Nội sẽ thắp nến tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch COVID-19.

Trước đó, tại nghị trường Quốc hội Khóa XV, GS.TS Nguyễn Anh Trí, Thầy thuốc Nhân dân, Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội cũng đã đề xuất tổ chức ngày tưởng niệm trên phạm vi toàn quốc.

Về ý nghĩa của việc tổ chức các hoạt động tưởng niệm này, PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với GS.TS Nguyễn Anh Trí.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tại điểm cầu chùa Pháp Hoa, sẽ có khoảng 3.000 chiếc đèn hoa đăng được chuẩn bị để phục vụ Lễ tưởng niệm.
Ảnh minh họa

PV: Những hoạt động tưởng niệm đồng bào, chiến sỹ hi sinh, tử vong do đại dịch COVID có những ý nghĩa xã hội thế nào?

GS.TS Nguyễn Anh Trí: TP.HCM và Hà Nội tổ chức lễ tưởng niệm đồng bào, cán bộ, chiến sỹ đã hy sinh, đã mất vì COVID-19. Đây là sự kiện rất nên làm, hợp lòng dân vì từ năm 1975 đến giờ, số nạn nhân do thiên tai, dịch bệnh bây giờ là lớn nhất.

Những người mất do dịch bệnh nên việc tổ chức mai táng chưa thực sự chu toàn được nên để lại nỗi đau, thương tiếc trong lòng những người đang sống.

Việc tưởng niệm này cũng là dịp để những người đang sống đừng chủ quan với dịch bệnh, để thức tỉnh mọi người đồng tâm, quyết tâm vượt qua dịch bệnh.

PV: Vậy sau khi các địa phương tổ chức hoạt động tưởng niệm, theo ông, có nên tổ chức lễ tưởng niệm trên quy mô cả nước?

GS.TS Nguyễn Anh Trí: Tôi đề nghị Quốc hội cho phép Chính phủ đứng ra tổ chức một ngày quốc tang để tưởng niệm những người đã mất vì dịch COVID-19. Tuy nhiên do dịch bệnh vẫn đang xảy ra phức tạp, khó lường nên tại thời điểm này tổ chức lễ tưởng niệm như trong ngày 19/11 là hợp lý.

Bộ Chính trị đã cho phép làm lễ quốc tang với nạn nhân mất trong thiên tai, dịch bệnh, thảm họa. Như vậy có cơ sở rõ ràng và giao cho Chính phủ thực hiện.

Tôi vẫn giữ nguyên ý kiến và mong muốn Chính phủ xem xét tổ chức ngày quốc tang và nhiều tỉnh thành, cả nước cùng nhau làm thì ý nghĩa nhiều hơn, hiệu quả hơn và ấm lòng cho người đang sống nhiều hơn.

PV: Xin cảm ơn ông!

Tags:
Ý kiến của bạn
Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Ổ gà, ổ voi, bụi mịt mù khi có xe tải lưu thông qua, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người và phương tiện, … là những gì đang diễn ra tại một số đoạn thuộc tuyến tỉnh lộ 927C nối giữa thành phố Ngã Bảy với huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

// //