Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tuần lễ Ta đi xe đạp: Giao thông tự chủ và ít ô nhiễm

Phóng viên - 02/06/2021 | 12:01 (GTM + 7)

Đây là sáng kiến thú vị của Diễn đàn Kiến trúc - Xây dựng Ashui.com. Theo đó, Tuần lễ Ta đi xe đạp sẽ diễn ra vào tuần đầu tiên của tháng 6 hằng năm, hưởng ứng Ngày xe đạp thế giới 3/6 và Ngày Môi trường thế giới 5/6 của Liên Hợp Quốc.

Ảnh: Fanpage Ta đi xe đạp

Phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc trò chuyện với Kiến trúc sư Lê Việt Hà - người sáng lập diễn đàn quy hoạch kiến trúc Ashui.com và fanpage TA ĐI XE ĐẠP.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

PV: Cơ duyên nào khiến anh và các cộng sự thành lập dự án "Ta đi xe đạp"?  Và trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, lượng phương tiện cơ giới tăng phi mã trong thời gian qua, xe đạp gần như bị bỏ quên. Vậy anh có nghĩ mình đang "đi ngược xu thế"?

KTS Lê Việt Hà: Tôi có thói quen vừa di chuyển vừa nghĩ công việc, ngắm phố phường thì thấy xe đạp là phương tiện lý tưởng cho thói quen đó.

Mình cũng thường xuyên hoạt động cộng đồng chủ yếu trong lĩnh vực kiến trúc và quy hoạch nên ý tưởng cho một cộng đồng đi xe đạp được nảy ra với cái tên Ta Đi Xe Đạp.

Theo các nghiên cứu thì lợi ích khi đầu tư cho người đi bộ và xe đạp có thể cứu được sự sống, giảm tỷ lệ người bị tim mạch, huyết áp, tiểu đường, bảo vệ môi trường, hiệu quả chi phí và hỗ trợ giảm nghèo… 

Việc đáp ứng nhu cầu cho người đi bộ và đi xe đạp là một phần rất quan trọng trong giải pháp giao thông để giúp các thành phố giảm thểu gia tăng khí thải, cải thiện chất lượng không khí và an toàn đường bộ.

Do đó việc thúc đẩy đi xe đạp trong các thành phố không những không đi ngược mà đang đúng xu thế, bằng chứng là các đô thị lớn đang triển khai việc này.

Ảnh minh họa

PV: Theo anh, việc sử dụng xe đạp thường xuyên đóng vai trò ra sao trong việc hạn chế ô nhiễm môi trường? 

KTS Lê Việt Hà: Như chúng ta biết những năm gần đây thì vấn đề ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn ngày càng trở nên trầm trọng.

Nguyên nhân chiếm tỷ lệ lớn là do giao thông, giao thông và các phương tiện phát thải carbon như là ô tô xe máy đóng góp rất mạnh vào quá trình ô nhiễm.

Xe đạp vốn được coi như là biểu tượng của giao thông xanh, nếu được sử dụng rộng rãi và phát triển mạnh thì sẽ góp phần đảm bảo duy trì được chất lượng sạch của không khí và môi trường sống tại các thành phố ở Việt Nam

PV: Được biết những năm trước đây, tuần lễ Ta đi xe đạp được tổ chức khá phong phú, tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay thì chúng ta sẽ tổ chức như thế nào?

KTS Lê Việt Hà: Tuần lễ Ta Đi Xe Đạp là tuần đầu tiên của tháng 6 hàng năm là một chiến dịch truyền thông cho phong trào đi xe đạp được tôi và Ashui.com khởi xướng từ năm 2019, 1 năm sau khi Liên Hợp Quốc chọn ngày 3/6 hàng năm là ngày Xe đạp thế giới.

Ngoài ra trong tuần đầu tháng 6 còn có 2 sự kiện liên quan đến xe đạp là ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và Ngày môi trường thế giới 5/6.

Tuy nhiên, năm nay trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát thì chương trình được chia sẻ chủ yếu bằng hình thức online với mong muốn truyền thông, nâng cao hiểu biết của người dân tại các thành phố về giao thông tự chủ, chuyển đổi từ Phương tiện cơ giới cá nhân có mức độ ô nhiễm cao sang phương tiện công cộng và phương tiện giảm phát thải gây ô nhiễm môi trường sống tại các đô thị. 

PV: Xin cảm ơn anh.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //