ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Tuần đường thời công nghệ 

Lê Tùng
Vất vả, hiểm nguy, nhưng cũng có những niềm vui khích lệ. Và ứng dụng công nghệ đang hỗ trợ họ để nâng bước hành trình cho người tham gia giao thông.

Một ngày cuối năm, theo chân nhân viên tuần đường trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, PV VOVGT hiểu nhiều hơn về công việc của những con người bám đường, bám tuyến. 

Hãy cùng đến với câu chuyện của PV VOVGT, để thêm hiểu, thêm chia sẻ với những người bạn đường thầm lặng của chúng ta!

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Là “tai, mắt” của đơn vị quản lý cao tốc, nên những nhân viên tuần đường đều được đào tạo rất bài bản nghiệp vụ chuyên môn (Ảnh: vnexpress)

Với 5 kinh nghiệm trong nghề, chỉ cần một mô tả là anh Phùng Văn Thắng – Nhân viên tuần tra số 1 của đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng biết ngay, đó là vị trí nào trên tuyến.

Từng đoạn đường mà anh đi qua đều được quan sát, kiểm tra kỹ lưỡng, theo dõi diễn biến về thời tiết, tình trạng kỹ thuật, tình hình vi phạm công trình, hành lang an toàn… nhằm phát hiện kịp thời mỗi dấu hiệu bất thường để cảnh báo, khắc phục

Bất kể ngày hay đêm, dù mưa nắng rét mướt, chưa khi nào họ sao nhãng nhiệm vụ. Sau mỗi ca làm việc, anh Thắng và đồng đội sẽ ngồi lại cùng nhau, phân tích tình huống, đưa ra kinh nghiệm để giúp nhau làm tốt hơn. Có vất vả gian lao, nhưng cũng có những niềm vui lấp lánh:

“Ngày 14/5/2017, tới lý trình km1+100 đường gom thì phát hiện một xe tải bị sa lầy. Chúng tôi dừng lại và muốn giúp đỡ xe tải thì lại không thấy chủ phương tiện và có để ý thì thấy xe bị đập vỡ kính. Chúng tôi thấy nghi ngờ và trên thùng xe có số điện thoại bị xịt sơn. Và tôi đã dò được ra số điện thoại đó và gọi chủ xe, thì chủ xe báo là đang bị mất xe. Chúng tôi đã báo cho chủ xe để chủ xe báo công an và đã ghi nhận hiện trường là xe bị mất trộm. Và chủ xe đã động viên viết thư cám ơn”.

Tuần đường trên cao tốc, không chỉ khó khăn mà còn là công việc rất nguy hiểm
Tuần đường trên cao tốc, không chỉ khó khăn mà còn là công việc rất nguy hiểm (Ảnh: vnexpress)

Tuần đường trên cao tốc, không chỉ khó khăn mà còn rất nguy hiểm. Vậy nên, việc đảm bảo an toàn cho họ khi làm việc được quan tâm đặc biệt.

Ông Trịnh Quang Mộng - Phó phòng quản lý vận hành, khai thác tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cho hay, bên cạnh trang phục bảo hộ có phản quang, các nhân viên tuần đường còn được trang bị thêm các thiết bị cảnh báo:

“Ví dụ đèn cảnh báo tam giác, đèn phát sáng cũng như đèn phát sáng vào ban đêm cho nhân viên đeo ở tay, nó cũng rất là hiệu quả trong quá trình mà triển khai nhiệm vụ trên tuyến, xử lý các sự cố.

Đối với xe ô tô thì chúng tôi đã trang bị hệ thống cảnh báo từ xa khi mà các phương tiện đi trên tuyến khoảng tầm 300m mà có thể nhìn thấy được xe cảnh báo đấy để biết được là có sự cố hoặc có sự việc gì đang giải quyết trên tuyến để các phương tiện đi chậm và chú ý quan sát và đi theo hướng dẫn của các nhân viên tuần đường”.

Là “tai, mắt” của đơn vị quản lý cao tốc, nên những nhân viên tuần đường như anh Thắng được đào tạo rất bài bản nghiệp vụ chuyên môn, được cập nhật và tập huấn các phương thức liên lạc nhanh và hiệu quả nhất:

“Nếu có sự cố thì chúng tôi sẽ tiếp cận và chụp ảnh và gửi video sự cố nhanh nhất kịp thời về zalo để cho lãnh đạo và anh em trung tâm phát hiện và đưa ra phương án xử lý kịp thời, nhanh nhất”.

Lễ Tết, khi các ngành nghề khác được nghỉ, hoặc chỉ trực luân phiên, thì nhân viên tuần đường bước vào cao điểm. Bởi đó là lúc các sự cố bất thường sẽ phát sinh nhiều hơn.

Bên cạnh tâm huyết với nghề, những người tuần đường như anh Thắng cũng đang cùng với đơn vị  quản lý cao tốc, tìm kiếm những cách làm hiệu quả, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong thu thập và xử lý thông tin, dữ liệu về đường sá, góp phần làm đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến xe qua./.
 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn