Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Từ vệc tàu Cát Linh - Hà Đông mất tín hiệu: Lực lượng nào đảm bảo ATGT đường sắt đô thị?

Phóng viên - 12/12/2021 | 8:58 (GTM + 7)

Việc mất tín hiệu tàu Cát Linh - Hà Đông diễn ra mới đây, dù do cơ quan quản lý tự kích hoạt, song cũng khiến nhiều hành khách không khỏi giật mình và đặt câu hỏi: Vậy, việc bảo đảm TT ATGT đối với hệ thống đường sắt đô thị thực hiện như thế nào? Lực lượn

Để giải đáp băn khoăn này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với Đại tá Nguyễn Quốc Thắng - Trưởng phòng Hướng dẫn và tổ chức bảo đảm TT ATGT Đường sắt (Cục CSGT, Bộ Công an)

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

PV: Quy định hiện hành về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đối với đường sắt đô thị đã có quy định chưa?

Đại tá Nguyễn Quốc Thắng: Lĩnh vực đường sắt đô thị đã được quy định trong Luật đường sắt, tại Điều 10 về phân loại hệ thống đường sắt Việt Nam gồm có 3 loại đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, đường sắt chuyên dùng.

Trong đó về thẩm quyền của Chính phủ, của Bộ Giao thông, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố, vì có những trường hợp liên vùng, chẳng hạn như tuyến đường sắt từ TP.HCM sang đến Bình Dương.

Đấy là về luật, dưới còn các nghị định, thông tư.

Cụ thể như Thông tư 32 của Bộ Công an quy định về trình tự, nội dung kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường sắt cũng đã bao trùm đường sắt đô thị này rồi.

PV: Việc giám sát thực thi đảm bảo TTATGT đối với hệ thống đường sắt đô thị thì đơn vị đã chuẩn bị đến đâu và dùng công cụ nào để giám sát?

Đại tá Nguyễn Quốc Thắng: Về đảm bảo an toàn, chúng tôi là đơn vị giám sát. Cục CSGT đã tham mưu cho Bộ Công an từ đầu năm 2021 đã chỉ đạo các đơn vị và Công an Hà Nội, TP. HCM, Bình Dương chuẩn bị lực lượng, phân công nhiệm vụ, sẵn sàng khi hệ thống này đưa vào hoạt động thì thực hiện ngay.

Cục Cảnh sát giao thông cũng đã tổ chức 2 lớp tập huấn cho 230 cán bộ, chiến sĩ của Cục, Công an Hà Nội, công an 30 quận, huyện. Về nội dung tập huấn cũng đã bao trùm các công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, xử lý tai nạn, sự cố, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, cứu hộ, cứu nạn.

Công an Hà Nội cũng đã phân công cho các phòng nghiệp vụ triển khai các nhiệm vụ đấy, cũng như công an các quận, huyện có đường sắt đô thị đi qua. Công an Hà Nội đã triển khai các tổ công tác 141, 142, kiểm tra, kiểm soát, giữ gìn trật tự trên tàu, khu vực ga và khu vực xung quanh.

PV: Xin cảm ơn ông!

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //