Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Từ 15/10/2020, bán hàng xách tay có thể bị phạt đến 200 triệu đồng

Phóng viên - 15/09/2020 | 5:35 (GTM + 7)

Theo Nghị định 98/2020/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thì từ ngày 15/10, cá nhân kinh doanh hàng nhập lậu sẽ bị phạt 500.000 - 50 triệu đồng, tuỳ thuộc giá

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thậm chí, mức phạt này có thể tăng lên gấp đôi tuỳ theo trường hợp cụ thể. Trong khi đó, hiện việc kinh doanh hàng xách tay là rất phổ biến và được ưa chuộng trên thị trường. Đối thoại với PV VOV Giao thông về vấn đề này, Luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc công ty Luật Minh Bạch chia sẻ:

PV: Thưa luật sư, xét về vấn đề pháp lý, khi nào hàng xách tay được coi là hàng nhập lậu?

Luật sư Trần Tuấn Anh: Hàng lậu là hàng vận chuyển qua biên giới mà không khai báo thủ tục hải quan đầy đủ.

Đây là hành vi bị pháp luật Việt Nam nghiêm cấm và cũng đã bị xử phạt vi phạm hành chính, thậm chí là truy cứu trách nhiệm hình sự về tội buôn lậu. Tuy nhiên, khi Nghị định 98 sắp tới có hiệu lực thì mức xử phạt được nâng lên. Theo tôi điều này cũng phù hợp với xu thế phát triển hiện nay.

Đặc biệt là với tình trạng buôn bán hàng xách tay một cách tràn lan trên thị trường. Họ lợi dụng hàng xách tay, hàng miễn thuế để đưa hàng về qua những đường tiểu ngạch, không khai báo hải quan.

Điều này dẫn tới tình trạng Nhà nước thất thu thuế, không kiểm soát được chất lượng của những mặt hàng này. Chính vì vậy, việc nâng mức xử phạt theo tôi là phù hợp.

PV: Theo quan điểm của luật sư, để hạn chế được tình trạng hàng xách tay nhập lậu, cơ quan chức năng cần có giải pháp nào trong thời gian tới?

Luật sư Trần Tuấn Anh: Đầu tiên, chúng ta cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát lại các kênh bán hàng online. Có như vậy thì chúng ta mới hạn chế được tình trạng buôn bán lậu.

Chúng ta có thể truy xuất ra được những cơ sở nào đang thực hiện sau đó tiến hành xử phạt vi phạm hành chính và công khai các cơ sở thì nó sẽ mang tính chất răn đe, giáo dục, phòng ngừa vi phạm chung.

Ngoài ra thì cần tăng cường hoạt động giáo dục, tuyên truyền pháp luật đối với những người bán hàng online lậu rằng đây là hành vi vi phạm pháp luật và có thể bị xử lý rất nặng.

PV: Vâng, xin cảm ơn luật sư!

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //