Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Trước mùa mưa bão, ngành đường sắt chuẩn bị đến đâu?

Phóng viên - 28/07/2020 | 14:21 (GTM + 7)

Bên cạnh việc chuẩn bị nhân lực, trang thiết bị của ngành đường sắt, nhiều ý kiến cũng cho rằng, cần tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành để nắm bắt các thông tin, chỉ đạo sát với tình hình...

Ảnh minh họa - Báo Pháp luật TP.HCM
Ảnh minh họa - Báo Pháp luật TP.HCM

Ông Bùi Văn Quang, Chủ tịch HĐQT công ty Đường sắt Phú Khánh, một trong những đơn vị chịu trách nhiệm bảo trì hơn 280km đường sắt qua 3 tỉnh: Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa cho biết, tiên lượng nguy cơ mưa bão năm nay diễn biến khó lường nên đơn vị đã chỉ đạo các đơn vị tăng mật độ kiểm tra tại các khu vực đèo, tăng mật độ chốt trực tại các điểm có nguy cơ sạt lở, đất đá rơi để kịp thời xử lý nếu sự cố xảy ra.

Theo ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Công ty cổ phần đường sắt Yên Lào, đơn vị được giao tuyến đường sắt nằm trên địa bàn hai tỉnh Yên Bái và Lào Cai - tuyến đường một bên là đồi núi, một bên là sông Hồng, hàng năm là thường xuyên bị ảnh hưởng của mưa bão lũ lụt, gây sụt ta luy dương và ta luy âm.

Dọc tuyến đơn vị quản lý còn hơn 100 điểm cần phải theo dõi thường xuyên, chốt gác và xử lý. Để đảm bảo an toàn trong mùa mưa năm nay, đơn vị đã lập kế hoạch chi tiết các điểm xung yếu để bố trí chốt gác 24/24h: "Về nhân lực thì công ty đã thành lập các đội xung kích ở các khu vực để có mưa bão xảy ra kịp thời triển khai ứng cứu và chuẩn bị vật tư đá hộc, rọ đá, máy xúc, máy ủi.

Hiện nay công ty có những quy chế phối hợp giữa các lực lượng chức năng của ngành đường sắt, chính quyền địa phương để có những cam kết để làm sao khắc phục nhanh nhất".

Ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ ATGT, Bộ GTVT cũng cho biết, trước mùa mưa bão năm nay, Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc có phương án là chuẩn bị ứng phó với thiên tai, lũ lụt. Tuy vậy, khu vực miền núi phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên tình hình mưa lũ được dự báo là rất khốc liệt, rất dễ xảy ra sạt lở ta luy âm, ta luy dương, đứt đoạn hệ thống đường ray…

"Cho nên khắc phục đối với đường sắt khó khăn hơn đường bộ rất nhiều. Vì vậy, trước mùa mưa bão Bộ cũng có chỉ đạo để chuẩn bị vật tư trang thiết bị phải sẵn sàng ở những vị trí xung yếu hay bị thiên tai xảy ra; khi có thiên tai mưa bão thì phải khắc phục ngay", ông Thạch cho biết.

Bên cạnh việc chuẩn bị nhân lực, trang thiết bị của ngành đường sắt, nhiều ý kiến cũng cho rằng, cần tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành để nắm bắt các thông tin, chỉ đạo sát với tình hình, đồng thời, kiến nghị chính quyền địa phương khắc phục, kiên cố hóa những vị trí xung yếu, dễ bị sạt trượt, đá lăn, gây mất an toàn chạy tàu./.

----

Để tìm hiểu thêm, quý thính giả có thể lắng nghe trao đổi giữa phóng viên VOVGT với các vị khách mời là ông Trần Thiện Cảnh, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty đường sắt Việt Nam và TS Phạm Hoài Chung, Giám đốc Trung tâm phát triển giao thông đô thị và nông thôn, Viện Chiến lược, phát triển GTVT trong chương trình Diễn đàn 91, với chủ đề: Nguy cơ sạt lở mùa mưa bão: Ngành đường sắt ứng phó thế nào? 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hiện đại hóa hệ thống phương tiện cấp cứu tai nạn giao thông

Hiện đại hóa hệ thống phương tiện cấp cứu tai nạn giao thông

Theo kết quả nghiên cứu của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, có tới 51% nạn nhân tai nạn giao thông không được sơ cứu trước khi đến bệnh viện, chỉ có 10,5% nạn nhân được nhân viên y tế sơ cứu và chỉ có 1/3 nạn nhân được vận chuyển bằng xe cứu thương.

Thu nhập 2 vợ chồng dưới 15 triệu/tháng mới được mua nhà ở xã hội?

Thu nhập 2 vợ chồng dưới 15 triệu/tháng mới được mua nhà ở xã hội?

Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Ngoài các tiêu chí về việc chưa có nhà ở hoặc nhà ở có diện tích dưới 15m2 sàn/người, để được mua thì mức thu nhập bình quân hàng tháng của người đứng đơn và vợ hoặc chồng của người đó không quá 15 triệu/tháng.

TP.HCM: Thêm gần 300 điểm xe đạp công cộng, đặc biệt là tại các tuyến Metro

TP.HCM: Thêm gần 300 điểm xe đạp công cộng, đặc biệt là tại các tuyến Metro

Sau hơn 2 năm đưa vào hoạt động, dịch vụ xe đạp công cộng ở TP.HCM đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ người dân. Dự kiến trong thời gian tới, dịch vụ này sẽ tiếp tục được nhân rộng ra nhiều địa bàn ở thành phố. Trong đó có nhiều điểm tại tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Khi xe ba gác, xe giả thương binh thành hung thần giao thông

Khi xe ba gác, xe giả thương binh thành hung thần giao thông

Hiện nay, trên địa bàn TP.Hà Nội có hàng ngàn xe ba bánh gắn mác “thương binh” hay xe tự chế vẫn ngày đêm hoạt động gây mất an toàn giao thông. Dù đã có quy định, thế nhưng các hung thần đường phố này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, mặc cho nhiều vụ TNGT thương tâm do các xe này gây ra.

“Nóng” vấn đề ép mua bảo hiểm

“Nóng” vấn đề ép mua bảo hiểm

Sáng nay (18/3), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn với lĩnh vực tài chính. Nội dung được nhiều đại biểu đặt câu hỏi nhất là về công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm và các hoạt động dịch vụ thuộc lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ.

Quốc hội chất vấn nhiều vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, bảo hiểm nhân thọ

Quốc hội chất vấn nhiều vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, bảo hiểm nhân thọ

Sáng nay (18/3), Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc về nhiều lĩnh vực đang được quan tâm. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, đến nay chưa triển khai được các loại hình đặt cược về bóng đá, đua ngựa, đua chó.

Hoang mang vì đèn tín hiệu giao thông

Hoang mang vì đèn tín hiệu giao thông

Gần 3 tháng nay, trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn gần cầu Rạch Chiếc, hướng từ thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang đến thành phố Cần Thơ xuất hiện một trụ đèn tín hiệu giao thông ở vị trí chỉ một con đường thẳng. Chính điều này đã khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu.

// //