ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Trước mùa mưa bão, ngành đường sắt chuẩn bị đến đâu? 

Kênh VOV Giao thông
Bên cạnh việc chuẩn bị nhân lực, trang thiết bị của ngành đường sắt, nhiều ý kiến cũng cho rằng, cần tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành để nắm bắt các thông tin, chỉ đạo sát với tình hình...
Ảnh minh họa - Báo Pháp luật TP.HCM
Ảnh minh họa - Báo Pháp luật TP.HCM

Ông Bùi Văn Quang, Chủ tịch HĐQT công ty Đường sắt Phú Khánh, một trong những đơn vị chịu trách nhiệm bảo trì hơn 280km đường sắt qua 3 tỉnh: Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa cho biết, tiên lượng nguy cơ mưa bão năm nay diễn biến khó lường nên đơn vị đã chỉ đạo các đơn vị tăng mật độ kiểm tra tại các khu vực đèo, tăng mật độ chốt trực tại các điểm có nguy cơ sạt lở, đất đá rơi để kịp thời xử lý nếu sự cố xảy ra.

Theo ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Công ty cổ phần đường sắt Yên Lào, đơn vị được giao tuyến đường sắt nằm trên địa bàn hai tỉnh Yên Bái và Lào Cai - tuyến đường một bên là đồi núi, một bên là sông Hồng, hàng năm là thường xuyên bị ảnh hưởng của mưa bão lũ lụt, gây sụt ta luy dương và ta luy âm.

Dọc tuyến đơn vị quản lý còn hơn 100 điểm cần phải theo dõi thường xuyên, chốt gác và xử lý. Để đảm bảo an toàn trong mùa mưa năm nay, đơn vị đã lập kế hoạch chi tiết các điểm xung yếu để bố trí chốt gác 24/24h: "Về nhân lực thì công ty đã thành lập các đội xung kích ở các khu vực để có mưa bão xảy ra kịp thời triển khai ứng cứu và chuẩn bị vật tư đá hộc, rọ đá, máy xúc, máy ủi.

Hiện nay công ty có những quy chế phối hợp giữa các lực lượng chức năng của ngành đường sắt, chính quyền địa phương để có những cam kết để làm sao khắc phục nhanh nhất".

Ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ ATGT, Bộ GTVT cũng cho biết, trước mùa mưa bão năm nay, Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc có phương án là chuẩn bị ứng phó với thiên tai, lũ lụt. Tuy vậy, khu vực miền núi phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên tình hình mưa lũ được dự báo là rất khốc liệt, rất dễ xảy ra sạt lở ta luy âm, ta luy dương, đứt đoạn hệ thống đường ray…

"Cho nên khắc phục đối với đường sắt khó khăn hơn đường bộ rất nhiều. Vì vậy, trước mùa mưa bão Bộ cũng có chỉ đạo để chuẩn bị vật tư trang thiết bị phải sẵn sàng ở những vị trí xung yếu hay bị thiên tai xảy ra; khi có thiên tai mưa bão thì phải khắc phục ngay", ông Thạch cho biết.

Bên cạnh việc chuẩn bị nhân lực, trang thiết bị của ngành đường sắt, nhiều ý kiến cũng cho rằng, cần tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành để nắm bắt các thông tin, chỉ đạo sát với tình hình, đồng thời, kiến nghị chính quyền địa phương khắc phục, kiên cố hóa những vị trí xung yếu, dễ bị sạt trượt, đá lăn, gây mất an toàn chạy tàu./.

----

Để tìm hiểu thêm, quý thính giả có thể lắng nghe trao đổi giữa phóng viên VOVGT với các vị khách mời là ông Trần Thiện Cảnh, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty đường sắt Việt Nam và TS Phạm Hoài Chung, Giám đốc Trung tâm phát triển giao thông đô thị và nông thôn, Viện Chiến lược, phát triển GTVT trong chương trình Diễn đàn 91, với chủ đề: Nguy cơ sạt lở mùa mưa bão: Ngành đường sắt ứng phó thế nào? 

Bình luận

Thời tiết các vùng

Đi lại

Luật giao thông

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn

Diễn đàn