Trung Quốc đình chỉ hoạt động máy bay Boeing 737 MAX sau tai nạn chết 157 người
Phóng viên - 11/03/2019 | 11:13 (GTM + 7)
Một ngày sau thảm hoạ hàng không của Ethiopian Airlines khiến 157 người chết, Trung Quốc yêu cầu dừng khai thác mẫu tàu bay Boeing 737 MAX.
Yêu cầu ngừng sử dụng máy bay 737 MAX được đưa ra sau khi 8 hành khách Trung Quốc đã thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airline ngày 10/03. Vụ tai nạn này khiến 157 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.
Các hãng hàng không Trung Quốc chiếm khoảng 20% doanh số của Boeing với hàng chục chiếc Boeing 737 MAX đang hoạt động và nhiều máy bay đang được bàn giao.
Hãng hàng không China Southern Airlines Co. có số lượng máy bay 737 MAX lớn nhất với 16 chiếc; Air China Ltd. hiện có 14 chiếc và China Eastern Airlines có 13 chiếc.
Đây là vụ tai nạn thảm khốc thứ 2 của dòng máy bay Boeing 737 MAX trong vòng 4 tháng qua. Trước đó, chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Lion Air đã lao xuống biển vào ngày 29/10/2018. Vụ tai nạn này khiến 189 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng, không một ai sống sót.
Hiện tại, người phát ngôn của Boeing đã từ chối bình luận, Cục Hàng không Trung quốc cũng chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về việc đình chỉ hoạt động các máy bay Boeing 737 MAX.
Tuy Boeing 737 MAX là một trong những mẫu máy bay bán chạy nhất thế giới, thế nhưng, ở Việt Nam, 737 MAX thua hoàn toàn về doanh số trước đối thủ A320 của Airbus, đặc biệt mẫu A320neo và A321neo.
Các hãng hàng không của Việt Nam bao gồm: Vietnam Airline, Vietjet Air và Jetstar Pacific hiên không khai thác dòng Boeing 737 MAX.
Tuy nhiên, trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Donald Trump để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội, Boeing đã ký hợp đồng 100 máy với Vietjet Air với tổng giá trị lên tới 12,7 tỷ USD.
Trong đó, 80 chiếc 737 MAX 10 - Phiên bản mới nhất của dòng Boeing 737 và 20 chiếc là 737 MAX 8.
Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.
Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.
Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,
Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.
Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.
Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.
Ngoài đề nghị gỡ nút thắt về việc thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch, đáng chú ý Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM còn đề xuất tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% với doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất