ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Triết lý giáo dục, nên chăng hướng nhiều hơn về góc nhìn cha mẹ 

Chu Đức
Triết lý giáo dục trong xã hội mang ý nghĩa hết sức phổ quát. Những tranh luận, kiến giải về vấn đề này cũng liên miên, khó đi đến một đáp án thống nhất.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Trong nhiều chia sẻ về đề xuất bỏ hay giữ triết lý giáo dục hiện nay, cũng có ý kiến phản biện rằng: “Việc giáo dục một con người không nhất thiết phải tuân theo những khế ước chung của xã hội, hoặc chạy theo xu hướng, phong cách sống của thời đại”.

Quả thực, mỗi cá nhân là một bản thể duy nhất, độc lập về cảm xúc, suy nghĩ và khát vọng. Trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách, bạn không thể đòi hỏi con anh hay con tôi đều “ngoan” theo cùng một cách hiểu, hoặc có cùng mục tiêu nghề nghiệp “trong mơ” như nhau. Chúng chỉ có thể được khơi dậy tiềm năng và phát huy sở trường của riêng mình.

Vả lại, giáo dục một con người đâu chỉ gói gọn trong các bài học của nhà trường hay tuân theo triết lý của số đông. Đó còn là những bài học đầy sinh động từ cuộc sống, từ chính những người xung quanh.

Cụm từ thường gặp “Con nhà gia giáo” là kết quả của triết lý giáo dục gia đình.

Khi mỗi gia đình có một nề nếp gia phong, khi bố mẹ thông qua lời thiện, việc làm mẫu mực dạy con đạo lý làm người, khi cha mẹ có một định hướng tốt cho con về nhận thức giá trị và xây dựng giá trị, kiên định với mục tiêu đề ra, khi ấy, sẽ ít người phải lưỡng lự trước những tiêu chuẩn xã hội luôn biến động theo thời cuộc.

Không hẳn cứ nỗ lực đua tranh với đời, đáp ứng điều kiện vật chất, môi trường học tập tốt thì con trẻ mới được đảm bảo một cuộc sống hạnh phúc sau này.

Chính gia giáo, gia phong sẽ giúp các con không bị yếu thế từ vạch xuất phát.

Do đó, cuộc tranh luận về triết lý giáo dục, nên chăng hướng nhiều hơn về phía góc nhìn của từng phụ huynh.

 

Bình luận

Đi lại

Thế giới

Kinh doanh

Nhật ký Đô thị

Diễn đàn