Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Triển khai bay quốc tế thế nào trước diễn biến mới của biến chủng Omicron?

Phóng viên - 29/12/2021 | 10:38 (GTM + 7)

Tối 28/12, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về việc bay quốc tế thường lệ trở lại; trong đó có kiểm soát y tế liên quan đến biến chủng Omicron.

Các hãng hàng không Việt Nam đều đang đối diện với nhiều khó khăn, thách thức do đại dịch COVID-19. Ảnh: Vũ Phong

Theo đó, văn bản do Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng ký nêu rõ: "Cả 9 thị trường kết nối hàng không với Việt Nam giai đoạn đầu đều đã xuất hiện chủng Omicron. Do vậy, các quy định mới về kiểm soát biến chủng mới đều ảnh hưởng đến tất cả các chuyến bay đã và đang triển khai".

Cụ thể, theo ông Đinh Việt Thắng, với yêu cầu về test nhanh trước chuyến bay nêu tại Công điện 9406/CĐ-VPCP của Văn phòng Chính phủ   về tăng cường công tác tiêm chủng, kiểm soát biến chủng mới Omicron của vi rút SARS-CoV-2, Cục Hàng không Việt Nam đã tìm hiểu thông tin về việc tổ chức test nhanh tại sân bay. Theo đó, các sân bay tại Nhật Bản, Hoa Kỳ đã có hoạt động test trực tiếp với khung thời gian có kết quả và chi phí ở các mức khác nhau. Trong đó, sân bay Narita, Tokyo có kết quả sau 2 giờ và chi phí xét nghiệm là 30.000 yên, tương đương 270 USD.

Do đây là yêu cầu mới phát sinh (ngoài hướng dẫn của Bộ Y tế tại văn bản 10688/CV-BYT), Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục đàm phán với các đối tác còn lại để bổ sung quy định về test nhanh trước khi lên tàu bay.

Tại sân bay Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam sẽ giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phối hợp cơ quan y tế địa phương tổ chức triển khai thực hiện trên cơ sở hành khách tự chịu chi phí.

Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam cũng cảnh báo việc tổ chức test khi nhập cảnh sẽ mất thời gian chờ đợi của hành khách và gây ùn tắc. Ngoài ra, hiện chưa có hướng dẫn về quy trình xử lý khi phát hiện trường hợp dương tính sau khi test nhanh.

Như vậy, trong giai đoạn trước mắt, để đảm bảo tuân thủ theo Công điện 9406/CĐ-VPCP của Văn phòng Chính phủ, các hãng hàng không chỉ có thể tổ chức chuyến bay từ Nhật Bản và Hoa Kỳ.

Liên quan đến yêu cầu cách ly tập trung toàn bộ hành khách của chuyến bay đến từ quốc gia có biến thể Omicron của UBND thành phố Hà Nội, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, tại văn bản 310/KH-UBND, Hà Nội yêu cầu, đối với chuyến bay xuất phát hoặc có hành khách đến từ các quốc gia đang có sự xuất hiện của biến thể Omicron, bắt buộc cách ly tập trung đối với người nhập cảnh từ các quốc gia này bất kể tiền sử đã tiêm vaccine hoặc đã mắc COVID-19 trước đó.

Tuy nhiên, Hà Nội chưa có bất kỳ phương án nào liên quan đến việc triển khai cách ly như: địa điểm, quy trình tiếp nhận cách ly...

Theo Cục Hàng không Việt Nam, nội dung này không phù hợp với hướng dẫn của Bộ Y tế tại văn bản 10688/BYT-MT, khác biệt với các nội dung đã được Cục Hàng không Việt Nam thông báo với các đối tác nên để áp dụng sẽ cần tiếp tục trao đổi lại với toàn bộ các quốc gia/vùng lãnh thổ, cũng như thống nhất với thành phố Hà Nội về tổ chức triển khai cách ly như địa điểm, quy trình tiếp nhận cách ly.

Cục Hàng không Việt Nam cũng khẳng định việc này ảnh hưởng tới kế hoạch khôi phục hoạt động bay quốc tế thường lệ về Thủ đô Hà Nội như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải làm việc với Bộ Y tế và UBND thành phố Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh thống nhất các quy định và hướng dẫn, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Cũng liên quan đến việc mở lại các chuyến bay quốc tế, Sở Y tế Tp. Hồ Chí Minh vừa có văn bản đề nghị cảng vụ hàng không yêu cầu các hãng hàng không cung cấp danh sách người nhập cảnh theo từng chuyến bay cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) ít nhất 24 giờ trước khi nhập cảnh, có đủ thông tin địa chỉ nơi lưu trú, cư trú tại Việt Nam.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện tại, hành khách nhập cảnh đã phải thực hiện khai báo điện tử tại các ứng dụng PC-COVID và IGOVN theo quy định, bao gồm cả thông tin cư lưu trú sau nhập cảnh.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có hướng dẫn các hãng hàng không tổ chức kiểm tra nhằm đảm bảo hành khách trước khi lên tàu bay vào Việt Nam đã hoàn thành các yêu cầu phòng chống dịch.

Cụ thể phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh vào Việt Nam; giấy chứng nhận tiêm chủng/hộ chiếu vắc xin hoặc giấy chứng nhận đã khỏi bệnh COVID-19, đối với hành khách chưa tiêm đủ hoặc chưa được chứng nhận khỏi bệnh sẽ phải có giấy xác nhận đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo cách ly y tế tại nhà hoặc xác nhận đã đặt chỗ khách sạn (tối thiểu 7 ngày) tại các khách sạn theo danh sách được địa phương công bố đủ điều kiện cách ly.

Do vậy, yêu cầu của Sở Y tế Tp. Hồ Chí Minh sẽ gây khó khăn và không khả thi trong việc triển khai Kế hoạch khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ…/.

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

// //