Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Trao yêu thương qua từng trang sách

Phóng viên - 04/11/2021 | 15:15 (GTM + 7)

Được thành lập vào nửa cuối năm 2020, Trang Hoa là dự án phi lợi nhuận được một nhóm các bạn học sinh Hà Nội lập ra với mong muốn hướng độc giả tới những góc nhìn mới mới mẻ, thú vị mà không kém phần sâu sắc, rộng mở về văn chương, đặc biệt là nền văn học

Từ đó, dự án mong muốn có thể cùng đồng hành với mọi người trên con đường đi tìm “tần số” rung động của mình đối với văn học Việt Nam, góp phần gìn giữ và phát triển tinh hoa văn hóa nước nhà.

Không chỉ đóng vai trò như cầu nối tri thức, tiếp thêm động lực cho niềm đam mê đọc sách và đến trường của các em nhỏ, Trang Hoa còn góp phần xây dựng tình yêu văn chương Việt Nam của mỗi người…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Trang Hoa đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều người có sức ảnh hưởng (KOL) để lan toả sự kiện
Trang Hoa đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều người có sức ảnh hưởng (KOL) để lan toả sự kiện

Với những góc nhìn vô cùng gần gũi về văn học Việt Nam, những bài viết của Trang Hoa về các tác phẩm vô cùng quen thuộc như “Lão Hạc”, “Chí Phèo” hay “Hai đứa trẻ”, “Đời thừa” …đã thu hút đông đảo bạn đọc trên trang mạng xã hội. Dù mới chỉ thành lập được hơn 1 năm, nhưng đến thời điểm này, trang fanpage của Trang Hoa trên mạng xã hội đã thu hút được hơn 10.000 lượt theo dõi và hơn 14.000 lượt tiếp cận mỗi ngày.

Nguyễn Hà My (học sinh lớp 11, trường THPT Lê Quý Đôn, Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: “Bản thân bọn em cũng là những người học chuyên văn, tức là được tiếp xúc với văn học cũng như sách vở từ rất sớm, có niềm đam mê môn học này.

Song, chúng em cũng nhận thấy vấn đề là các bạn học sinh bây giờ đều không thích môn văn cho lắm, mọi người cho rằng môn văn dài dòng khó tiếp nhận. Những điều này đã trở thành động lực rất lớn để cho bọn em có thể xây dựng và thành lập dự án, với mục đích là đem văn chương đến gần hơn với mọi người.

Song song với đó, bọn em cũng tập trung vào các hoạt động thiện nguyện nhằm giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn nữa”.

Ở mùa 1, với chủ đề “Ngày xửa ngày xưa”, bên lề các bài viết về văn học Việt Nam, các bạn học sinh trong dự án Trang Hoa đã trao khoảng 1.000 cuốn sách tới trường THCS Hoàng Cương (xã Hoàng Cương, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) với mong muốn đem con sách đến với những em nhỏ có có hoàn cảnh khó khăn: “Bọn em nhận được khá nhiều những phản hồi tích cực, bọn em có được sự tín nhiệm từ mọi người, những hình ảnh mà bọn em đi thiện nguyện thì cũng được đưa 100% lên page để cho mọi người nắm bắt, theo dõi cùng.

Ngoài ra thì cũng có một số điểm trường cũng như một số cơ quan báo chí khác, người ta biết về việc đấy người ta cũng nhận hỗ trợ cho bọn em vêg mặt truyền thông. Các em ở trường tỉnh Hoàng Cương, Phú Thọ cũng rất quý các anh chị làm thiện nguyện, các em cũng mong muốn là mùa sau các anh chị lại tiếp tục quay lại chơi cùng các em cũng như là có những hoạt động cùng các em”.

Tuy vậy, không phải mọi hoạt động đều diễn ra một cách suôn sẻ, thời gian đầu, các thành viên của Trang Hoa đã mất rất nhiều thời gian trong việc liên hệ, quyên góp và tổ chức trao tặng.

Gần 10.000 cuốn sách đã được đóng góp vào thư viện Trang Hoa, sẵn sàng chờ thực hiện nhiệm vụ gửi trao tri thức.
Gần 10.000 cuốn sách đã được đóng góp vào thư viện Trang Hoa, sẵn sàng chờ thực hiện nhiệm vụ gửi trao tri thức

Nói về những kết quả mình đã đạt được, Nguyễn Hoàng Quân (Học sinh lớp 11 Địa, Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam)- Trưởng ban tổ chức dự án Trang Hoa không giấu được sự vui mừng, bởi dự án của mình đã được nhiều bạn học sinh yêu văn chương biết đến: "Lượng người mà theo dõi fanpage của chúng em nhiều nhất là những bạn học sinh hoặc các anh chị sinh viên đại học. Thực ra thì bọn em mở dự án như thế này, ngoài công việc thiện nguyện thì nó còn là việc lan toả văn học đến cho những bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cho tất cả mọi người. Việc kêu gọi, quyên góp sách từ mọi người có thể khiến mọi người thấy cuốn sách trở nên ý nghĩa hơn.

Bên cạnh đó, mọi người cũng cảm thấy việc đọc sách nó có ích cho mình, giúp cho văn học chạm đến mọi người hơn. Hay là việc bọn em kêu gọi các KOL, những người có sức ảnh hưởng, chia sẻ những câu chuyện, những trải nghiệm về văn học của cá nhân lên trên trang cá nhân của họ trên series kể chuyện của Trang Hoa thì cũng là một cách để mọi người trân quý và yêu bộ môn văn học hơn. Nó không chỉ là những kiến thức trên sách vở mà chúng ta đọc được, mà những thứ trên trang giấy, những thứ mà chúng ta đọc được hàng ngày, nó cũng là văn học".

Tiếp nối những thành công từ mùa 1, mùa 2, Trang Hoa quay trở lại với vô vàn điều hấp dẫn, đáng trông đợi. Bắt đầu là tiền sự kiện “Chữ Ở Đời”. Trên trang Fanpage của dự án, người tham gia có thể cùng chia sẻ những câu chuyện hay những kỉ niệm thú vị, những ấn tượng đáng nhớ và góc nhìn của họ về văn học.

Với mỗi câu chuyện sẽ là 23 cuốn sách được quyên góp dành tặng cho những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, chưa có nhiều điều kiện tiếp xúc với văn chương. Đồng thời, dự án cũng mở đơn nhận sách từ những cá nhân, tổ chức hảo tâm mong muốn đóng góp thêm cho dự án và cho các em nhỏ khó khăn.

Nguyễn Hà My (Học sinh lớp 11, Trường THPT Lê Quý Đôn, Đống Đa, Hà Nội), chia sẻ: “Hoạt động chính vẫn là thiện nguyện. Ngoài ra, về chủ đề của dự án thì bọn em có hướng đến những độ tuổi khác nhau, từ lớn đến bé đều có thể nắm bắt được nội dung dự án. Ngoài ra, về hoạt động, bọn em sẽ tập trung vào những lứa tuổi bé hơn, bọn em mong có thể đi được tới các trường tiểu học hoặc các trại trẻ mồ côi để có thể giúp đỡ thêm cho các em”

Chỉ trong vòng gần một tháng phát động, sự kiện đã thu hút được sự tham gia nhiệt tình của rất nhiều học sinh, sinh viên hay cả các thầy cô giáo, và đặc biệt là những người có sức ảnh hưởng với cộng đồng. Cùng với đó, hơn 10.000 cuốn sách đã được đóng góp vào thư viện Trang Hoa, sẵn sàng chờ một ngày thực hiện nhiệm vụ gửi trao tri thức.

Những cuốn sách ấy không chỉ đơn thuần là những món quà ủng hộ mà còn là tấm lòng, là tình cảm của Trang Hoa nói riêng, và tất cả người tham gia nói chung muốn gửi gắm đến các em.

Và nếu như bạn mong muốn lan toả văn học tới cho những người khác, hay đơn giản là đóng góp những cuốn sách hay tới những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, bạn có thể liên lạc với Trang Hoa.

Với Trang Hoa, các thành viên trong dự án lựa chọn chia sẻ không phải bằng việc giúp đỡ từ thiện ngắn hạn mà là đầu tư lâu dài thông qua giáo dục, trao tặng tri thức.

--

Các bạn thân mến, nếu trong những phút giây của cuộc sống thường ngày hay trên những con đường mà các bạn đi qua, có những câu chuyện khiến các bạn nhớ mãi về tình người, tình yêu cuộc sống, rất mong các bạn hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected].

Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông. Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); rồi sau đó gõ từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình. Xin chào và hẹn gặp lại các bạn trong những chương trình tiếp theo.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

// //