ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Trao “cần câu cơm” cho nông dân nghèo miền núi 

Thái Sơn
Dự án “Sinh kế cộng đồng” triển khai từ năm 2018 tại Bản Bó Nhàng 2, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La đã giúp các hộ dân đồng bào người H’Mông yên tâm sản xuất, tiến tới có cuộc sống khá giả từ chính những sản phẩm của mình.
Dự án “Sinh kế cộng đồng” giúp người dân yên tâm sản xuất, tiến tới có cuộc sống khá giả từ chính những sản phẩm của mình
Dự án “Sinh kế cộng đồng” giúp người dân yên tâm sản xuất, tiến tới có cuộc sống khá giả từ chính những sản phẩm của mình

“Sinh kế cộng đồng” là một trong những sáng kiến hiện thực hóa tầm nhìn của Tập đoàn Central Retail, cam kết đóng góp vào thịnh vượng của Việt Nam và nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt.

Đến nay, Chương trình đã triển khai thành công 7 dự án tại các địa phương Sơn Hà (Quảng Ngãi), Vân Hồ (Sơn La), Bình Định (Bình Định), A Lưới (Thừa Thiên Huế), Sa Pa (Lào Cai), Mường Khương (Lào Cai), Bắc Kạn (Bắc Kạn).

Tham gia chương trình, người dân được định hướng sản xuất theo nhu cầu thị trường, hỗ trợ kỹ thuật canh tác, tiếp cận nguồn tài chính ứng trước, bên cạnh đó được bao tiêu sản phẩm đầu ra. 

Kể từ khi dự án triển khai tại xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, cuộc sống của gần 40 hộ nông dân H’ Mông ở đây đã cải thiện đáng kể. Thu nhập tăng 200% (giá trị sản xuất tăng gấp đôi, từ 25 – 30 triệu đồng/ ha, tăng lên 50 – 60 triệu đồng/ha) nhờ làm thêm rau trái vụ, sản xuất quanh năm, thay vì chỉ sản xuất chính vụ 6 tháng như trước đây.

Anh Vàng A Sa, Tổ trưởng tổ hợp tác bản Bó Nhàng 2, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La
Anh Vàng A Sa, Tổ trưởng tổ hợp tác bản Bó Nhàng 2, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La

Anh Vàng A Sa, Tổ trưởng tổ hợp tác bản Bó Nhàng 2, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La chia sẻ: “Trước kia mình sản xuất bán cho thị trường thương lái ở tại địa phương thì thu nhập cả gia đình mỗi tháng chỉ được 3-4 triệu. Sau khi có dự án cộng với cán bộ trung tâm dịch vụ của huyện kết hợp tập huấn thì mình đã bán được sản phẩm ở những thị trường xa hơn như Hà Nội, nhờ đó mỗi người trong gia đình có thể thu nhập từ 7-8 triệu/tháng”.

Sau hơn 3 năm triển khai tại các địa phương, dự án Sinh kế cộng đồng không chỉ giúp bà con nông dân nâng cao thu nhập, yên tâm sản xuất mà còn mở ra cơ hội thị trường cho các mặt hàng nông sản sạch trong nước. Từ đó, góp phần tạo chỗ đứng vững chắc cho hàng Việt trong hệ thống phân phối hiện đại. 

Dự án Sinh kế cộng đồng còn mở ra cơ hội thị trường cho các mặt hàng nông sản sạch trong nước, từ đó, góp phần tạo chỗ đứng vững chắc cho hàng Việt trong hệ thống phân phối hiện đại

Bà Lê Việt Nga, Vụ phó Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương khẳng định: “Có thể thấy rõ rằng, việc tạo công ăn việc làm cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số, hiện nay chiếm đến hơn 14% dân số Việt Nam, là việc làm rất ý nghĩa. Tạo việc làm, tạo thu nhập cho bà con, đặc biệt ở những vùng kinh tế khó khăn, vùng sâu, vùng xa khi điều kiện địa hình, giao thông vận tải, trình độ dân trí của người dân đang có nhiều hạn chế, thì đây là giải pháp hết sức hữu hiệu để hàng hóa đưa được vào với thị trường”.

Theo bà Nguyễn Thị Phương, Phó tổng giám đốc Central Retail, "Sinh kế cộng đồng" là dự án hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

Đây cũng là chương trình phù hợp với tầm nhìn chiến lược của Tập đoàn, đóng góp vào sự thịnh vượng của Việt Nam. Trong thời gian tới, Central Retail mong muốn tiếp tục đồng hành cùng các địa phương để đem đến chương trình ý nghĩa này cho bà con nông dân.

Bà Nguyễn Thị Phương, Phó tổng giám đốc Central Retail cho biết, "Sinh kế cộng đồng" là một trong những sáng kiến nhằm hiện thực hóa tầm nhìn của Tập đoàn, cam kết đóng góp vào thịnh vượng của Việt Nam và nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt

Bà Nguyễn Thị Phương chia sẻ: “Hiện nay chúng tôi đã phát triển được 7 dự án về sinh kế cộng đồng rải từ miền Bắc đến miền Trung, chủ yếu tập trung cho các huyện miền núi đặc biệt khó khăn. Tùy từng huyện, chúng tôi sẽ lựa chọn sản phẩm để phát triển cho phù hợp. Thứ nhất là điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, tập quán canh tác của người dân có phù hợp hay không. Thứ hai là sản phẩm đó liệu có thể phát triển để đưa vào kênh phân phối hiện đại hay không. Tất cả đều được đánh giá, nhận định ngay từ ban đầu”.

Hiện sản phẩm "Sinh kế cộng đồng" đã có mặt tại 37 siêu thị Big C và GO! của Central Retail trên toàn quốc


 

Bình luận

Thời tiết các vùng

Đi lại

Thế giới giao thông

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn