Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tranh cãi việc hành khách đi máy bay đòi người béo phì ngồi cạnh trả tiền vì không thoải mái

Phóng viên - 01/07/2019 | 8:47 (GTM + 7)

Gần 80% người Anh được hỏi cho rằng những hành khách quá khổ nên được bố trí ngồi khu vực riêng và họ phải trả tiền vé cao hơn. Con số này là 72% ở Pháp, 61% ở Italia và 56% tại Tây Ban Nha.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Việc hành khách đi máy bay đòi người béo phì ngồi cạnh trả tiền vì không thoải mái gây nhiều tranh cãi - Ảnh minh họa 

Cách đây không lâu, tài khoản có tên BigBawluh gây bão mạng xã hội Reddit tại Mỹ, khi kể lại việc đòi tiền đền bù do phải ngồi cạnh một người đàn ông có bề ngang ‘quá khổ’ trên một chuyến bay kéo dài 5 tiếng. 

Dù thông cảm với người bạn đồng hành, nhưng sau khi suy nghĩ BigBawluh (Bích bâu) đề nghị người khách to béo trả cho mình 150 đô la đền bù vì sự thiếu thoải mái do phải ngồi chật chội trong suốt chuyến bay. Người này ngồi lấn sang tới 1/3 chiếc ghế bên cạnh.

Rất bất ngờ, người đàn ông béo phì chấp nhận đồng thời rút tiền mặt trả cho BigBawluh. Người này thậm chí còn tỏ thái độ cảm kích và cho biết mức 150 đô la rẻ hơn nhiều so với việc phải mua suất ghế thứ hai, nhất là khi chuyến bay đã kín chỗ.

Ngay sau khi đăng tải, câu chuyện của BigBawluh nhận hàng ngàn bình luận cũng như ý kiến trái chiều. Nhiều người cho rằng, mức đền bù là thỏa đáng và những người có bề ngang ‘quá khổ’ phải chấp nhận trả thêm tiền khi di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng. 

Tuy nhiên, những ý kiến phản đối cho rằng, hành động “vòi tiền” là phản cảm và có thể khiến cộng đồng người béo phì bị tổn thương. Một số người thậm chí gọi BigBawluh là ‘gã khốn’. Anh Alex, một hành khách, bày tỏ quan điểm: “Tôi hiểu anh ta cảm thấy bất tiện vì ngồi không thoải mái và người đàn ông béo phì sai khi lấn chỗ. Nhưng có thực sự cần lấy 150 đô la để làm tổn thương người khác hay không. Yêu cầu về tiền chỉ khiến anh ta giống một kẻ cơ hội”.  

Nhưng trường hợp của BigBawluh không phải cá biệt, thậm chí còn đang là vấn đề khiến nhiều hãng hàng không đau đầu.
Khảo sát của trang web chuyên so sánh về các chuyến bay Jetcost, đối với 2500 người từ 18 tuổi trở lên cho thấy, gần 80% người Anh được hỏi cho rằng những hành khách quá khổ nên được bố trí ngồi khu vực riêng và họ phải trả tiền vé cao hơn. Con số này là 72% ở Pháp, 61% ở Italia và 56% tại Tây Ban Nha. 

Cuộc khảo sát cũng tiết lộ, 55% người được hỏi cảm thấy không thoải mái với người thừa cân ngồi cạnh nhưng chỉ 1/5 trong số đó yêu cầu chuyển chỗ khác. 30% cho biết, họ kéo tay vịn của ghế xuống để giành lại không gian riêng.

Xung đột giữa người béo phì và hành khách bình thường là vấn đề khiến nhiều hãng hàng không đau đầu - Ảnh minh họa

Xung đột giữa người béo phì và hành khách bình thường thậm chí còn dẫn đến những vụ kiện tụng không đáng có. Tháng 11/2018, hành khách Stephen Prosser, 51 tuổi người xứ Wales đâm đơn kiện hãng British Airways vì chấn thương ở lưng do bị một người béo phì chiếm hết chỗ. Theo mô tả của Prosser, ông gần như bị dính chặt vào vách cabin trong suốt chuyến bay kéo dài 13 tiếng từ Bangkok tới London khi ngồi cạnh người đàn ông cao khoảng 1m93 và nặng gần 140 kg.

Theo chuyên trang Jetcost, bố trí khu vực ngồi riêng trên máy bay không phải là phân biệt đối xử với người béo phì mà giúp chuyến bay thoải mái hơn với tất cả mọi người.

Còn chuyên gia Steve Miller của chương trình Fat Families (Những gia đình thừa cân) nhận định, việc phải ngồi riêng hay trả thêm tiền khi đi máy bay có thể là động lực giúp những người béo giảm cân: “Việc sắp xếp ghế ngồi có thể phụ thuộc vào chiều cao, cân nặng của hành khách. Theo tôi các hãng hàng không nên tạo ra phần mềm kiểm tra được điều này ngay khi hành khách đăng ký tại sân bay”.

Để giải quyết hài hòa giữa các khách hàng, một số hãng hàng không như AirTran Airways của Mỹ áp dụng chính sách “Customers Of Size” hay còn gọi là “Kích cỡ hành khách”. Theo đó, những người béo phì sẽ phải mua hai vé cạnh nhau để không ảnh hưởng tới quyền lợi người khác.

Năm 2013, Samoa Air trở thành hãng hàng không đầu tiên tính phí hành khách theo cân nặng. Hãng này cũng ra mắt ghế máy bay hạng XL cho những hành khách nặng từ 130kg trở lên. 

Không chỉ trên thế giới, tình trạng thừa cân, cũng đang trở thành một vấn đề ở Việt Nam; và điều này gây ra rất nhiều bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày cũng như đi lại.

Chị Thanh Hằng, quận Cầu Giấy chia sẻ: “Mình thường ngại tới những chỗ đông vì mọi người hay nhìn tò mò. Đôi khi cũng không dám sử dụng xe buýt hay phương tiện công cộng vì ghế bé, không gian chật chội dễ khiến mọi người chú ý và đổ lỗi cho thân hình quá khổ của mình”.

Tuy nhiên, không như các hãng hàng không khác trên thế giới, các hãng hàng không trong nước chưa áp dụng quy định tính phí hành khách béo phì.

Nhưng có một điều đáng lo ngại. Theo Quỹ dân số Liên Hợp Quốc, Việt Nam là một trong 10 nước người dân lười vận động nhất thế giới. Theo nghiên cứu của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế , có tới 30% người trưởng thành thiếu hoạt động thể lực. Thể lực, sức bền, sức mạnh của thanh niên Việt Nam bị xếp vào mức kém. 

Tags:
Ý kiến của bạn
Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Sáng nay (25/3), giá vàng SJC quanh mốc 80 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn 69 triệu đồng/lượng sau 1 tuần giảm mạnh.

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Năm 2010, Chính phủ lấy ngày 25/03 hằng năm làm Ngày Công tác xã hội làm dấu mốc quan trọng khởi đầu phát triển nghề công tác xã hội tại Việt Nam.

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Các cơ sở giáo dục trên cả nước đang gấp rút lựa chọn SGK năm học 2024-2025 cho học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Quyền chọn SGK được giao cho các trường, làm thế nào để thầy cô phát huy vai trò tự chủ, trách nhiệm, đồng thời hệ thống được kiến thức những năm học trước đó cho học sinh?

Nơi âm dương không cách trở

Nơi âm dương không cách trở

Phố Giáp Nhị (Q. Hoàng Mai) có nhiều ngõ ngách chằng chịt đặc trưng đúng chất Hà Nội phố. Nhưng có điều kỳ lạ khi khám phá ngang dọc con phố này sẽ thấy một khu phố mà người dân đang chia sẻ không gian sống với những ngôi mộ.

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng từ khi được công bố đã đem lại kỳ vọng giải bài toán nhà ở xã hội một cách bền vững. Tuy nhiên, việc giải ngân rất chậm, nhiều dự án không thể triển khai, người thu nhập thấp vẫn chưa thể chạm vào cơ hội có được nơi an cư.

Doanh thu 12,5 triệu đồng/tháng phải đóng thuế: Liệu có phù hợp?

Doanh thu 12,5 triệu đồng/tháng phải đóng thuế: Liệu có phù hợp?

Tại Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi đang được lấy ý kiến, Bộ Tài chính đề xuất ngưỡng doanh thu chịu thuế VAT với cá nhân, hộ kinh doanh là 150 triệu đồng/ năm, tăng 50 triệu đồng so với quy định hiện hành.

Bình trà đá nghĩa tình

Bình trà đá nghĩa tình

Không riêng tại thành phố Hồ Chí Minh mà thời gian gần đây, trên một số tuyến đường ở ĐBSCL, chúng ta không khó bắt gặp hình ảnh những bình trà đá miễn phí dành cho mọi người, đặc biệt là bà con lao động khó khăn xuất hiện ngày càng nhiều.

// //