ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Trắng đêm 'quét' phương tiện gây bụi bẩn thành phố 

Chu Đức
Rơi vãi đất đá, nguyên vật liệu, chất phế thải ra đường là một trong những hành vi phổ biến gây mất ATGT, vệ sinh môi trường. Vấn đề này trở nên nghiêm trọng tại các tuyến đường cửa ngõ Thủ đô Hà Nội khi tần suất vi phạm ngày càng dày, tài xế bất chấp và rất nhiều chiêu trò đối phó...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

9h tối, trên đường Võ Chí Công, quận Tây Hồ, bầu không khí bỗng trở nên đặc quánh bởi bụi đất, chất thải mà những chiếc xe khổng lồ cuốn tới. Đây là những xe tải, xe đầu kéo trọng tải lớn ra-vào cầu Nhật Tân, cửa ngõ phía Bắc Hà Nội.

Đa số trong đó có điểm xuất phát từ các công trường xây dựng nội đô và điểm kết thúc ở các bãi đổ đất, vật liệu trên địa bàn xã Hải Bối, huyện Đông Anh.

Vi phạm không vệ sinh xe trước khi rời khỏi công trường, không che kín thùng, gây rơi vãi bùn đất, vật liệu xây dựng là quá phổ biến, đến mức lực lượng liên ngành dừng xe nào là xe đó vi phạm, thậm chí có xe vừa bị xử phạt về hành vi tương tự vào buổi trưa, buổi tối lại tái phạm.

Trung úy Thanh Giang, đại diện lực lượng Cảnh sát môi trường trong tổ công tác liên ngành 1696 của Hà Nội cho biết: “Rất nhiều trường hợp không xuất trình giấy tờ mà chỉ xuất trình biên bản vi phạm thôi. Mà rất nhiều biên bản đã quá hạn nộp phạt.”

Với các xe đã bị lập biên bản, khi kiểm tra phát hiện lỗi phát sinh thì mới lập biên bản xử lý tiếp. Đây là căn cứ để các tài xế vin vào nhằm “câu giờ” lực lượng chức năng. Bên cạnh đó, nhiều lý do đưa ra để bao biện vi phạm, khi đổ tại công trường, thời tiết, chỉ là người làm thuê, khi thì đổ tại… các xe khác cũng thế!

Một số tài xế cho biết:

“Ý thức khó nói lắm. Đừng nói chuyện ý thức của lái xe, tôi nói thật đấy, chỉ chạy thuê thôi. Còn những hôm trời mưa nữa, không kiểm soát hết được đâu”.

“Cái này thì để bọn em về rút kinh nghiệm, sẽ nhắc nhở anh em ở công trường có biện pháp rửa xe, rửa lốp để khỏi tung đất ra ngoài đường”.

Một trong những lý do các xe tải “nhờn luật” là do chế tài hành vi này chưa đủ tính răn đe, chỉ bị buộc khắc phục và phạt từ 2-4 triệu đồng. Bên cạnh đó, số lượng xe vận chuyển bùn đất, vật liệu lên tới hàng trăm xe trong một thời điểm, họ có điều kiện thời gian để theo dõi tổ công tác và “báo chốt” cho nhau.

Bằng chứng là sau khi có chốt kiểm soát tại đường Võ Chí Công, lượng xe tải đi qua thưa hẳn. Đến khi lực lượng liên ngành gồm Thanh tra giao thông, CSGT và Cảnh sát môi trường bí mật di chuyển sang tuyến tránh là đường Lạc Long Quân. Rất nhiều tài xế bị bất ngờ.

Vừa bị buộc khắc phục, xúc mảng đất lớn rơi vãi ra đường, tài xế xe tải 29C-94154 vừa phần trần: “Thường thường thì công trường sẽ có hệ thống rửa khi mình ra, nhưng bọn em hôm qua mới bắt đầu khởi công nên chưa kịp làm hệ thống đó. Bọn em giờ không chạy đất thải, đất bỏ đi, đây là đất màu trồng cây, nó ướt mà, không bụi”.

Quá trình kiểm tra giấy tờ rất lâu do tài xế bất hợp tác
Quá trình kiểm tra giấy tờ rất lâu do tài xế bất hợp tác

Khi đoàn liên ngành đang giải thích cho tài xế này hiểu, dù đất ướt cũng ảnh hưởng lớn đến chất lượng không khí và sự an toàn của người tham gia giao thông, thì một chiếc xe tải cỡ lớn rẽ tới, bất chấp hiệu lệnh dừng xe, vọt ga chạy thẳng lên cầu Nhật Tân.

Đoàn liên ngành sau đó đã đuổi theo cưỡng chế nhưng bất thành, do đi với tốc độ cao có thể gây mất an toàn cho các phương tiện trên cầu.

Ông Nguyễn Khắc Tuyến, Đội phó Đội thanh tra giao thông cầu đường bộ, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội nêu một số khó khăn:“Khi ra tín hiệu, lái xe cố tình bỏ chạy. Khi dừng lại kéo dài thời gian, gọi cho người thân nhờ can thiệp. Rồi họ trốn tránh, đóng cửa xe bỏ đi, có hành vi lăng mạ, chống đối. Tuy nhiên, tổ công tác kiên quyết lập biên bản đúng lỗi, đúng hành vi”.

Quá trình kiểm tra giấy tờ rất lâu do tài xế bất hợp tác, nên trong vòng 4 tiếng đồng hồ, từ 21h30 đến 1h30 sáng ngày 24/10/2020, tổ công tác liên ngành dừng hơn chục xe, nhưng chỉ hoàn thành lập biên bản với 6 tài xế, mỗi trường hợp phạt 3 triệu đồng.

Từ đầu năm 2020 tới nay, Đội thanh tra giao thông cầu đường bộ đã xử lý vi phạm hành chính khoảng 4 tỷ đồng, trong đó không ít trường hợp là hành vi vi phạm vừa nêu.

Ông Lê Xuân Tiến – Phó chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề cập giải pháp triệt để hơn, bên cạnh công tác tuần tra, xử lý vi phạm:“Chúng tôi yêu cầu tài xế, các doanh nghiệp và nhà thầu xây dựng ký cam kết về đảm bảo vệ sinh môi trường cho các phương tiện chở đất, cát, vật liệu xây dựng. Với doanh nghiệp có xe vi phạm nhiều lần, sẽ kiên quyết đình chỉ giấy phép hoạt động”.

Trong bối cảnh Hà Nội hiện như một công trường khổng lồ, công tác kiểm tra, xử lý xe gây bụi bẩn là không xuể. Bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, giải pháp tận gốc vẫn là nâng cao ý thức của từng tài xế, chủ xe cũng như các đơn vị chủ thầu trong trách nhiệm chung là giữ gìn môi trường sạch đẹp cho đường phố Thủ đô.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

 

Bình luận

Đi lại

Thế giới

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn