Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Trái phiếu doanh nghiệp: Nhà đầu tư cần cảnh giác rủi ro

Phóng viên - 07/07/2020 | 10:12 (GTM + 7)

Trước việc đẩy mạnh phát hành và mua bán trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt là trái phiếu doanh nghiệp bất động sản, Bộ Tài chính lần thứ hai khuyến nghị nhà đầu tư cần tiếp cận đầy đủ thông tin, phân tích và đánh giá kỹ các rủi ro có thể gặp phải đối với

Mời quý vị và các bạn nghe nội dung chi tiết tại đây:

Cập nhật thông tin trong nước và quốc tế

# Những dự báo từ các đơn vị nghiên cứu thế giới vẫn chưa cho thấy triển vọng tăng trưởng tốt bởi dịch bệnh vẫn là nguy cơ lớn khiến kinh tế ngưng trệ. Báo cáo Đầu tư Thế giới năm 2020 của Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển cho biết FDI toàn cầu trong năm nay sẽ giảm 40%, lần đầu tiên trong 15 năm qua xuống dưới 1.000 tỷ USD. Tăng trưởng kinh tế của khu vực APEC cũng sẽ giảm 3,7% trong năm 2020. Đây là mức tồi tệ hơn so với dự báo ban đầu là giảm 2,7% được công bố vào tháng 4. 

# Tập đoàn hàng không Lion Air Group của Indonesia mới đây cho biết sẽ cắt giảm 2.600 việc làm khi đại dịch COVID-19 tác động đến hãng hàng không lớn nhất Đông Nam Á.

# Trung Quốc đã ngừng nhập khẩu các sản phẩm thịt trong tháng 6 vừa qua do lo ngại sự lây lan COVID-19.

# Khi các lệnh phong tỏa dần được dỡ bỏ, các nhà kinh doanh bán lẻ châu Á như thương hiệu quần áo Uniqlo đang hưởng lợi. Khối tài sản của ông chủ hãng đã tăng thêm 9,2 tỷ USD và hiện trị giá 28,9 tỷ USD.

# Với thị trường trong nước, dù đạt mức tăng trưởng tốt nhưng mặt hàng gỗ dán đang phải đối mặt với nhiều cáo buộc bán phá giá và lẩn tránh các biện pháp phòng vệ thương mại từ hai thị trường xuất khẩu lớn nhất là Hàn Quốc và Hoa Kỳ, theo tin từ Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam. 

# Giao dịch vàng trong nước sáng 7/7 tiếp tục tạo lập đỉnh mới trong vòng 8 năm, tăng vượt mức 50 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Trong khi đó, vàng thế giới cũng tăng mạnh, đạt ngưỡng gần 1.784 USD/ounce. Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp thì giá vàng thế giới có thể đạt mốc 1.800 USD/ounce; giá vàng trong nước có thể lên tới 55 triệu đồng/lượng.

 Thị trường chứng khoán đầu tháng 7 chưa có sự bật tăng đáng kể như kỳ vọng. Ảnh minh họa

Thông tin thị trường chứng khoán

# Sau 1 tháng có sự tăng trưởng mạnh về thanh khoản, thị trường chứng khoán đầu tháng 7 chưa có sự bật tăng đáng kể như kỳ vọng. Theo ông Đỗ Bảo Ngọc, điều này đến từ sự thận trọng của nhà đầu tư cũng như xu hướng diễn biến giao dịch của các quỹ lớn: 

Một yếu tố cũng khiến cho thanh khoản của thị trường giảm gần đây ngoài yếu tố là nhà đầu tư người ta thận trọng hơn là diễn biến giao dịch của các quỹ lớn hay là các quỹ đầu tư chủ động khác theo chiều hướng là bán ròng. Đa số nhà đầu tư cá nhân có cái nhìn thận trọng hơn. Tổng hòa tất cả những yếu tố đó làm cho thanh khoản chung của thị trường có sụt giảm so với giai đoạn siêu thanh khoản đầu tháng 6. 

Cho đến phiên giao dịch gần nhất là chiều qua, thanh khoản trên sàn HOSE đã có sự cải thiện với khối lượng giao dịch tăng 4.4% đạt 208.2 triệu đơn vị, giá trị giao dịch tăng thêm 17.5% đạt gần 4.2 nghìn tỷ đồng. Theo dự báo của nhiều công ty chứng khoán, thị trường trong thời gian tới sẽ còn tiếp tục phân hóa mạnh theo các báo cáo kinh doanh quí II của doanh nghiệp niêm yết. Nhà đầu tư nên quan tâm giải ngân vào các mã cổ phiếu có kết quả kinh doanh khá, hưởng lợi từ sự hồi phục kinh tế.

# Tại Mỹ, chỉ số DJ và S&P 500 tăng lần lượt 1.78% và 1.59% lên ngưỡng 26,287 điểm và 3,179 điểm. NASDAQ Composite tiếp tục thiết lập mức đỉnh mới tăng 2.21% khi nhóm công nghệ nối dài chuỗi ngày giao dịch ấn tượng.

# Thị trường Việt Nam vẫn rất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong dài hạn, theo nhận định Giám đốc đầu tư Dragon Capital. Trong phiên hôm qua, nhóm vốn hóa lớn thu hút dòng tiền, giúp VN30 Index tăng mạnh 1.72%. Cổ phiếu có quy mô hàng đầu ngành Bất động sản tăng mạnh 3.9%, một phần nhờ lực mua của khối ngoại. 

# Phân tích từ bộ phận nghiên cứu của công ty chứng khoán SSI, nhiều khả năng TTCK trong nước sẽ quay trở lại xu hướng tăng. Nhà đầu tư đã có thể kỳ vọng chỉ số VN Index sẽ đi lên những cột mốc mới cao hơn. Do đó, một khi thị trường điều chỉnh ở các mức kháng cự yếu sẽ là cơ hội để NĐT gia tăng vị thế mua.

# Ngày 09/7 tới đây, 317 triệu cổ phiếu của Ngân hàng TMCP Bản Việt (Viet Capital Bank), với tổng giá trị 3171 tỷ đồng sẽ chính thức được giao dịch trên thị trường UPCoM với mã chứng khoán BVB. 

# CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (SCS) vừa thông qua việc chi trả cổ tức còn lại của năm 2019 bằng tiền với tỷ lệ 50%. Ngày thanh toán dự kiến vào 31/07/2020, cổ đông đăng ký cuối cùng vào 20/07/2020. 

# Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HoSE) vừa công bố danh sách 59 mã chứng khoán không được giao dịch ký quỹ trong quý 3/2020 liên quan đến báo cáo tài chính kiểm toán 2019. 

Trái phiếu doanh nghiệp: Nhà đầu tư cần cảnh giác rủi ro

Trong 5 tháng đầu năm nay, khối lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đã tăng 15% so với cùng kỳ năm 2019. Trước việc đẩy mạnh phát hành và mua bán trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt là trái phiếu doanh nghiệp bất động sản, Bộ Tài chính lần thứ hai khuyến nghị nhà đầu tư cần tiếp cận đầy đủ thông tin, phân tích và đánh giá kỹ các rủi ro có thể gặp phải đối với trái phiếu.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích khối khách hàng cá nhân, công ty chứng khoán Yuanta cho biết thêm về bản chất của trái phiếu doanh nghiệp: Đối với trái phiếu doanh nghiệp hiện nay thì bản chất là cái việc mà tự vay tự trả cho nên là cái rủi ro là phụ thuộc rất nhiều vào việc tài sản đảm bảo và hoặc là trên dưới dạng tín chấp thì phải phụ thuộc vào đối tác phát hành tổ chức phát hành thì chính vì thế cái rủi ro phụ thuộc rất nhiều vào những như hai yếu tố trên. 

PGS TS Đinh Trọng Thịnh, giảng viên cao cấp Học viện Tài chính cũng đồng tình về sự cần thiết phải siết quy định phát hành trái phiếu doanh nghiệp bởi lẽ: Nếu như các doanh nghiệp đi vay tại các ngân hàng thì ngân hàng phải đánh giá rủi ro tín dụng, yêu cầu thế chấp tài sản hoặc các điều kiện kèm theo. Tuy nhiên, khi phát hành trái phiếu thì các doanh nghiệp được tự phát hành và định giá tài sản để vay. 

Bộ Tài chính cho biết sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện kiểm tra, giám sát trên cơ sở đó xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định của pháp luật trong hoạt động phát hành, đầu tư và cung cấp dịch vụ về trái phiếu doanh nghiệp.

Tags:
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

// //