Cảm nhận vô lăng
Mức độ nhạy – Độ nhạy của vô lăng được đánh ra dựa trên 2 yếu tố chính là độ nặng của bánh lái và độ mượt khi bẻ lái. Có thể hiểu, khi mà tài xế thực hiện thao tác bẻ lái thì chiếc ô tô ngay lập tức chuyển hướng chính xác và kịp thời theo hướng mà tài xế bẻ lái.
Điều này sẽ khiến tài xế có cảm giác tự tin hơn khi điều khiển xe, nhất là trên những đoạn đường trắc trở.
Mức độ nặng – Có thể hiểu là lực mà tài xế sử dụng tác động vào vô lăng trong quá trình điều khiển phương tiện. Nếu vô lăng quá nhẹ sẽ khiến tài xế cảm thấy khó giữ cân bằng trên những đoạn đường thẳng, và ngược lại nếu quá nặng sẽ gây ra cảm giác nhanh mệt mỏi và không tương thích với ý muốn của người lái.
Do đó, một chiếc vô lăng được đánh giá là phù hợp là không quá nặng và cũng không quá nhẹ, mà khi tài xế cầm vào phải cảm thấy thoải mái.
Tốc độ phản hồi – Việc cảm nhận khi điều khiển vô lăng sẽ phản ánh về mức độ an toàn và lực bám giữa lốp xe với mặt đường. Chiếc ô tô được đánh giá là chất lượng và mang đến trải nghiệm lái tốt khi tài xế có thể cảm nhận được một lực nhẹ tác động lên vô lăng lúc xe vận hành ở tốc độ cao.
Đây là yếu tố giúp những người có nhiều kinh nghiệm lái ô tô biết liệu họ có nên lái xe nhanh hơn và bẻ lái mạnh hơn hay cần phải đi chậm lại và bẻ lái một cách nhẹ nhàng.
Cảm giác phanh
Đây là một yếu tố vô cùng quan trọng, vì phanh là bộ phận kiểm soát của một chiếc ô tô. Mặc dù, hiện nay công nghệ phanh điện tử hầu hết được thiết kế trên các dòng xe, nhưng vẫn có 2 tiêu chí quan trọng để đánh giá mức độ phanh, gồm: độ nhạy và độ nhanh.
Hiểu đơn giản, độ nhạy của phanh nghĩa là chiếc ô tô sẽ phản ứng gần như lập tức khi mà tài xế nhấn chân phanh. Còn độ nhanh sẽ ám chỉ mức độ lực nhấn chân phanh ảnh hưởng tới cách thức hoạt động của phanh, tức là khi tài xế nhấn chân phanh nhẹ thì xe sẽ dừng lại một cách từ từ và khi nhấn mạnh thì xe sẽ dừng ngay lập tức.
Ngoài ra, phanh có độ nhanh tốt sẽ không gây ra hiện tượng “cướp phanh” khi tài xế không có chủ đích làm điều đó. Đồng thời, yếu tố về cảm giác phanh này cũng là để giúp các tài xế kiểm tra phanh ô tô có đảm bảo an toàn hay không khi vận hành.
Độ bám đường
Đây là yếu tố đánh giá mức độ bám của bánh xe so với mặt đường khi đi vào các góc cua. Bánh xe có độ bám cao sẽ an toàn và vào cua êm ái hơn so với những bánh xe có độ bám thấp. Yếu tố quyết định trực tiếp đến độ bám đường đó là lốp xe và hệ thống treo giúp bánh xe có khả năng bám lấy mặt đường.
Nếu độ bám của lốp xe càng cao thì chiếc ô tô của bạn có khả năng chịu lực càng lớn cho đến khi bị trượt ra khỏi đường đi. Bên cạnh đó, hệ thống treo sẽ giúp cho 4 bánh xe tiếp xúc với mặt đường tốt hơn và mang đến cho tài xế trải nghiệm khi lái xe thoải mái hơn.
Hệ thống giảm xóc
Đây là hệ thống được thiết kế sử dụng lò xo nhằm hạn chế sự va chạm, độ nảy của xe khi di chuyển qua những đoạn đường gập ghềnh, nhiều chướng ngại vật. Tuy nhiên, nếu sử dụng lò xo quá cứng có thể gây ra cho tài xế cảm giác khó chịu. Và nếu lò xo quá mềm sẽ gây ra hiện tượng bồng bềnh, khiến tài xế cảm thấy buồn nôn, dễ mệt mỏi.
Do vậy, một chiếc ô tô mang lại cảm giác lái tốt nhất là lò xo có độ cứng và mềm vừa phải. Thêm vào đó, việc đánh giá chất lượng của hệ thống giảm xóc cũng là một trong bước để các tài xế xác định tình trạng ô tô cũ còn tốt hay không.
Mức độ phân chia trọng lượng
Động cơ xe thường là bộ phận nặng nhất trên xe, đa số các hãng xe hiện nay thường đặt động cơ ở phần đầu của xe và thiết kế phân tán các chi tiết khác ở phần giữa hoặc đuôi xe. Điều này nhằm đảm bảo phân bố khối lượng đồng đều lên 4 bánh của xe.
Bởi, nếu chiếc xe có phần đầu quá nặng rất dễ rơi vào tình trạng thiếu lái và nếu phần cuối nặng thì dễ dẫn đến thừa lái. Chính vì vậy, một chiếc ô tô với các thành phần cấu tạo được bố trí và phân bổ cân đối sẽ mang lại cảm giác lái tốt cho người điều khiển.