Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Trả lương cho thời gian đi làm bằng phương tiện công cộng để thu hút hành khách

Phóng viên - 09/04/2021 | 14:47 (GTM + 7)

Các chuyên gia cho rằng, làm việc trên đường đi làm có thể giúp giảm bớt phần nào áp lực công việc, song người lao động cũng cần được trả công xứng đáng cho khoảng thời gian họ bỏ ra bên ngoài công sở.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Các chuyên gia cho rằng, thay vì gò bó nhân viên tại văn phòng, việc áp dụng chế độ làm việc linh hoạt có thể mang lại lợi ích cho người lao động

Kết quả một Dự án nghiên cứu về hoạt động đi lại gần đây tại Anh cho thấy, trung bình mỗi người dân  London tốn khoảng 79 phút mỗi ngày để đi từ nhà tới cơ quan và ngược lại, tức họ phải mất ít nhất 300 giờ mỗi năm, hay hơn 13 ngày chỉ để di chuyển qua lại giữa nhà và nơi làm việc.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Tây nước Anh cho rằng, thời gian đi lại ảnh hưởng rất lớn đến mức độ hài lòng đối với công việc. Theo đó, thêm 20 phút đi làm hàng ngày tác động tiêu cực tới người lao động tương tự như việc bị cắt giảm 19% tiền lương.

Ngoài ảnh hưởng thể chất, nghiên cứu thực hiện bởi Đại học Cambridge với 34.000 người còn phát hiện ra, những người mất dưới nửa tiếng cho việc di chuyển từ nhà tới nơi làm việc sẽ làm việc hiệu quả hơn 7 ngày mỗi năm so với người có thời gian đi làm từ một giờ trở lên. Bên cạnh đó, những người phải đi làm xa có nguy cơ trầm cảm cao hơn 33%, 12% căng thẳng liên quan đến công việc, nguy cơ béo phì cũng cao hơn 21%.

Các chuyên gia cho rằng, thay vì gò bó nhân viên tại văn phòng, việc áp dụng chế độ làm việc linh hoạt có thể mang lại lợi ích cho người lao động, giúp họ ít bị căng thẳng hoặc trầm cảm hơn.

Ông Shaun Subel, Giám đốc chiến lược Công ty bảo hiểm y tế tư nhân VitalityHealth nhận định: “Cho phép nhân viên linh hoạt thời gian để tránh đi làm vào giờ cao điểm có thể giúp họ giảm căng thẳng và lựa chọn lối sống lành mạnh hơn. Điều này cũng tác động tích cực đến năng suất lao động”.

Khảo sát của Đại học Tây nước Anh với 5.000 người đi làm ở London cho thấy, 54% người được hỏi cho biết thường xuyên sử dụng hệ thống wi-fi trên phương tiện giao thông công cộng để trao đổi và gửi email công việc. Máy tính bảng, điện thoại thông minh và hình ảnh những người miệt mài làm việc với màn hình đôi khi khiến các toa tàu trông như những ‘văn phòng’ thu nhỏ.

Số người làm việc trên đường đi làm dường như đang có xu hướng tăng khi khả năng truy cập wi-fi ngày càng được cải thiện.
Không ít ý kiến khẳng định, tuyến đường đi làm hàng ngày đóng vai trò như một ‘khoảng đệm’, nơi họ khởi động ngày mới hoặc tổng kết công việc trước khi về nhà nghỉ ngơi.

Số người làm việc trên đường đi làm dường như đang có xu hướng tăng khi khả năng truy cập wi-fi ngày càng được cải thiện
Số người làm việc trên đường đi làm dường như đang có xu hướng tăng khi khả năng truy cập wi-fi ngày càng được cải thiện

Tiến sĩ Juliet Jain, nghiên cứu viên cao cấp thuộc Trung tâm Giao thông và Xã hội, Đại học Tây nước Anh cho rằng, nếu thời gian đi lại trên các phương tiện công cộng được tính là thời gian làm việc thì sẽ tạo ra nhiều tác động kinh tế, xã hội đồng thời ảnh hưởng tích cực tới ngành đường sắt: “Nó có thể giảm bớt áp lực đi lại vào giờ cao điểm và tạo sự thoải mái, linh hoạt hơn trong thời gian làm việc. Tuy nhiên, điều này cũng đặt yêu cầu giám sát nhiều hơn và trách nhiệm giải trình năng suất lao động”.

Nhìn nhận ở góc độ người đi làm, tiến sĩ Jain cho biết thêm, là một nhà nghiên cứu, cũng như nhiều nhân viên văn phòng khác, không ai quan tâm đến chuyện bà làm công việc của mình ở đâu, miễn là nó được hoàn thành.

Đồng quan điểm trên, ông Mark Bull, Giám đốc điều hành Randstad, một công ty chuyên về nhân sự cho rằng, làm việc trong thời gian di chuyển đang là cách sử dụng ‘thời gian chết’ thông minh để tăng năng suất, đồng thời cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Bạn có thể về nhà sớm thay vì ở văn phòng lâu hơn.

Các chuyên gia từ Trung tâm Giao thông và Xã hội, Đại học Tây nước Anh nhận định, việc tính thời gian đi làm là thời gian làm việc, sẽ có tác động rất sâu rộng tới từng cá nhân, người sử dụng lao động và cả ngành giao thông công cộng. Nếu năng suất làm việc trên quãng đường đi làm tương đương văn phòng, người lao động có thể đi làm muộn hơn vào buổi sáng và về sớm hơn vào buổi chiều để tránh những chuyến tàu đông đúc. Tuy nhiên, muốn chứng minh được điều này cần một quá trình dài và vẫn còn rất nhiều trở ngại phải vượt qua.

Tại Việt Nam, sự phổ biến của intrernet tốc độ cao và những thiết bị di động thông minh đang giúp rất nhiều hành khách xử lý công việc khi đi làm bằng các phương tiện công cộng.

Chị Bùi Việt Hà, nhân viên văn phòng tại Hà Nội chia sẻ: “Tốc độ Internet ngày càng cao nên với một chiếc máy tính bảng hay điện thoại di động mình có thể kiểm tra và trả lời email công việc ở bất kỳ đâu, ngay cả trên xe buýt hoặc các phương tiện công cộng khác. Theo mình, năng suất mới là quan trọng chứ không nhất thiết phải làm việc tại văn phòng”.

Theo đánh giá của các chuyên gia, nếu thời gian xử lý công việc trên các phương tiện công cộng được tính vào thời gian làm việc, sẽ khuyến khích nhiều người sử dụng phương tiện công cộng hơn, giảm được nguy cơ ùn tắc và ô nhiễm khí thải.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //