Các vị khách mời tham gia chương trình ông Trần Chí Trung, Trưởng phòng KHĐT, Sở GTVT TP.HCM (ngồi giữa) và Ths Đoàn Hữu Đức, PCT Hội Tư vấn KHQL và CN TP.HCM, Giám đốc Công ty Tư vấn Việt Nam (ngoài cùng bên phải)
Theo thống kê, TP.HCM có hơn 8 triệu phương tiện xe các loại. Phương tiện cá nhân này, chưa có dấu hiệu ngừng phát triển. Bởi trung bình mỗi ngày TPHCM có khoảng gần 200 ô tô và hơn 800 mô tô đăng ký mới.
Theo đề án kết cấu hạ tầng giao thông TP.HCM giai đoạn 2021 – 2030, TP.HCM cho biết sơ bộ nhu cầu vốn trong nhiều năm tới là hơn 950 000 tỷ đồng, để đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, hiện đại, đồng bộ từ đó giảm ùn tác, giảm tai nạn giao thông và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội.
Nguồn vốn ngân sách hạn hẹp, vốn nhà đầu tư tham gia không nhiều, chậm trễ mặt bằng, là những nguyên nhân đang làm chậm tiến độ của nhiều dự án giao thông tại TP.HCM.
Xã hội hoá chính là một nguồn lực lớn, hỗ trợ phát triển hạ tầng nói chung, công trình giao thông nói riêng bổ trợ cho nguồn vốn đầu tư công. TP.HCM cần xây dựng một chính sách cụ thể, để có thể huy động nguồn lực này cho phát triển các công trình giao thông.
Vì sao TPHCM vẫn loay hoay giải quyết bài toán này?
Mời quý vị và các bạn cùng VOVGT, đi tìm câu trả lời qua chương trình Diễn đàn 91. Phát sóng trực tiếp vào 16h00 hôm nay (27/2) trên kênh VOVGT, tần số FM 91 Mhz - Đài tiếng nói Việt Nam, phủ sóng ở khu vực TPHCM, Hà Nội và các vùng lân cận với chủ đề: Thành phố Hồ Chí Minh với các giải pháp xã hội hoá trong xây dựng hạ tầng giao thông. Diễn đàn có sự tham gia của đại diện Sở giao thông TP.HCM và Chuyên gia giao thông.