Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

TP.HCM: Xe buýt và nỗi lo mất khách hậu giãn cách

Phóng viên - 09/05/2020 | 14:55 (GTM + 7)

Trong mùa dịch COVID-19 vừa qua, vận tải khách xe buýt tại TP.HCM là một trong số các lĩnh vực chịu thiệt hại nặng nề. Dù đã hoạt động trở lại, nhưng vì sao các doanh nghiệp, HTX vận tải không mặn mà??

Mặc dù xe buýt được hoạt động trở lại nhưng vì sao các doanh nghiệp, HTX vận tải không mặn mà

Hiện tại, dù đã được cho phép hoạt động trở lại, nhưng việc chỉ được chạy 50% số chuyến không chỉ khiến các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải gặp nhiều khó khăn trong công tác vận hành, mà còn khiến cho lượng hành khách đi xe vốn đã ít ỏi lại càng xa rời xe buýt hơn nữa. 

Ông Nguyễn Văn Lèo -Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám Đốc Công ty CP vận tải Tp.HCM kiến nghị: “Trung tâm, Sở GTVT phải xem xét lại nếu chạy lại thì cho chúng tôi chạy 100% số chuyến. Ít nhất cũng là 90% hoặc 80%, để giãn cách càng thấp thì khách mới đi  phương tiện công cộng; còn để chạy đối phó thì tôi không chạy. Thí dụ chạy một tiếng một chuyến xe thì phá vỡ hết,  khách  bỏ xe. Việc tìm ra giải pháp hỗ trợ kịp thời cho xe buýt là điều mà ngành giao thông vận tải cần làm ngay lúc này”.

Dù vận tải hành khách công cộng được hoạt động trở lại, nhưng doanh nghiệp vẫn đành để xe trong bến
Dù vận tải hành khách công cộng được hoạt động trở lại, nhưng doanh nghiệp vẫn đành để xe trong bến

Háo hức khi xe buýt được hoạt động trở lại, thế nhưng, những ngày qua, chị Trần Thị Bích Phượng cùng nhân viên, tài xế tại doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng này vẫn chỉ loanh quang với việc vệ sinh, đảm bảo phòng dịch trên xe, trông ngóng ngày những chiếc xe được lăn bánh trở lại. 

Chị Trương Quốc Anh – Nhân viên công ty TNHH Vận tải TP.HCM (CITRANCO) cho biết: “Những ngày dịch nghỉ làm thì thu nhập chúng tôi giảm 50%, giờ chỉ mong sao xe buýt hoạt động lại”.

Hiện đang khai thác trên 20% tuyến xe buýt cố định, công ty TNHH Vận tải TP.HCM (CITRANCO) cho biết, dù vận tải hành khách công cộng được hoạt động trở lại, nhưng doanh nghiệp vẫn đành để xe trong bến. Bởi việc chỉ được khai thác với tần suất 50%  số chuyến mỗi tuyến sẽ gây lãng phí chi phí vận hành. 

Ông Lê Thế Trung – Giám đốc xí nghiệp CITRANCO cho hay: “Bây giờ chỉ chạy 50 % số chuyến thì không đáp ứng được yêu cầu vận chuyển, người dân họ chờ 1-2 tiếng mới bắt được xe thì họ không đi xe buýt nữa, nên càng chạy càng lỗ”.

Xe buýt được hoạt động trở lại, nhưng tại hầu hết các doanh nghiệp hay HTX vận tải, thì xe vẫn trong trạng thái nằm chờ xuất bến như thế này diễn ra phổ biến vì hành khách đến với xe buýt rất nhỏ giọt.

Một số người dân tại quận Tân Bình, TP.HCM chia sẻ:

“Từ sáng giờ đợi khoảng 45 phút ko thấy xe, sợ công việc trễ, công nhân một ngày đi hai bận, đặt xe đi tốn kém, giờ đành phải chờ”.  

“Thông báo xe chạy lại rồi mà đón xe hoài ko được, nên chắc tui đi grab cho nhanh”.

Bà Phạm Thị Thanh – HTX Vận tải hành khách Thanh Sơn nhận định: “Học sinh, công nhân đi làm, đi học lại rồi, mà xe chỉ cho chạy 50% số chuyến thì họ không bắt được xe, rồi các tuyến thì không kết nối được với nhau”.

Sở GTVT cho biết ngoài việc kiến nghị cho các đơn vị xe buýt được miễn giảm một số loại thuế phí môi trường, giãn nợ, giảm lãi suất cho vay, thì Sở sẽ sớm xem xét điều chỉnh cho phép hoạt động xe buýt được khôi phục 100% bắt đầu từ tuần tới. 

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Vinh – Phó Trưởng phòng Quản lý Vận tải đường bộ, Sở GTVT TP.HCM cho hay: “Chúng tôi sẽ xem xét nhu cầu đi lại của người dân, để cho phép chạy lại 100% tuyến có trợ giá và một số tuyến không trợ giá”.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, khối lượng vận chuyển hành khách của hoạt động xe buýt từ ngày 1-2 đến cuối tháng 3 giảm tới 81% so với cùng kỳ và trong tháng 4 là 100%. Chưa bao giờ xe buýt lâm vào tình cảnh khó khăn như hiện nay. 

Do vậy, rất cần các giải pháp cấp bách, cũng như lâu dài từ Thành phố và Sở Giao Thông Vận Tải được triển khai ngay để sớm vực dậy hoạt động vận tải hành khách công cộng trên địa bàn.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

"Quyền giám sát các lực lượng thực thi pháp luật là quyền của người dân. Việc giám sát theo kế hoạch chuyên ngành là câu chuyện giám sát trong các báo cáo. Còn trong hoạt động thường ngày, với mỗi sự kiện chúng ta đều có thể giám sát theo quy định".

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Tối 12/4, nhiều tài xế phản ánh đến đường dây nóng của VOV Giao thông về việc một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây tối om, khiến tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc tham gia lưu thông trên tuyến này.

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Trong khi lộ trình tuyến cố định được giao cho Sở GTVT hai đầu tuyến chấp thuận, trên cơ sở khảo sát, đề xuất của doanh nghiệp vận tải, thì việc thay đổi lộ trình tuyến lại phải chờ quyết định của Bộ GTVT, khiến hiệu quả khai thác bị ảnh hưởng.

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Với người Việt, việc ăn thịt chó mèo hay nuôi chó mèo để giết thịt là chuyện hết sức bình thường từ xưa tới nay, và có thể nói rằng với lịch sử ẩm thực của người Việt, thịt chó mèo như một phần nét văn hóa ẩm thực… Nhưng rồi thói quen nào cũng sẽ thay đổi cùng với thời gian và nhận thức.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Những đôi quang gánh tô điểm cho cái hồn phố thị, thu hút sự chú ý của khách du lịch bao năm qua. Không thể đếm nỗi những vất vả, những câu chuyện đằng sau đôi quang gánh của các bà các chị trên khắp các con phố Hà Nội.

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Sau khi được lắp đặt lại, hàng trăm tấm loạt tấm đan bê tông mương thoát nước trên tuyến QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp, đoạn qua TP. Thủ Đức (TP.HCM) lại tiếp tục bị phá hoại, gây mất an toàn, ảnh hưởng đến trật tự và mỹ quan đô thị.

// //