Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Tối ngày 1/11, liên quan đến vụ việc các tuyến đường gần bệnh viện ở quận 5 bị một số đối tượng "cát cứ", ngang nhiên thu phí đậu ô tô, Công an Quận 5 đã xác định được các đối tượng liên quan và mời về trụ sở để làm rõ.
Trước đó, nhiều tài xế phản ánh tại đường Mạc Thiên Tích và đường Tản Đà, ngay Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố (phường 11, quận 5) thường có nhóm 4 – 5 người ngang nhiên đứng ra thu tiền đậu ô tô dưới lòng đường. Nhóm người này “bao đậu xe từ sáng tới chiều không bị Công an xử lý”, mặc dù tuyến đường Tản Đà do Công ty TNHH MTV Thanh niên Xung phong thu phí đậu ô tô theo giờ.
Điều đáng nói hơn là nhóm người này còn “hét giá” thu tiền và dọa tài xế nếu không đóng tiền thì bị bẻ gương, trầy xe “như chơi” khiến không ít tài xế bức xúc nhưng không dám cự lại.
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đội cảnh sát hình sự công an quận 5 kết hợp công an phường 11 xác định được 9 đối tượng có liên quan và mời lên làm việc. Bước đầu, những đối tượng này chia thành 3 nhóm hoạt động:
Nhóm 1 gồm Nguyễn Thanh Đẹp (SN 1971), Nguyễn Vinh Quang (SN 1960) và Nguyễn Thị Thanh Thùy (SN 2001, cùng có HKTT tại TP. Thủ Đức). Nhóm này thừa nhận thu tiền giữ xe ô tô tự phát những tài xế điều khiển ô tô đến thăm khám bệnh ở Bệnh viện Đại học Y dược dừng đậu khu vực tuyến Tản Đà đối diện Cổng số 2 Bệnh viện Đại học Y dược và một góc Tản Đà - Mạc Thiên Tích. Mỗi chiếc 30.000 đồng, không ăn chia với ai, trung bình mỗi ngày thu được 200.000 đồng.
Nhóm 2 chỉ có đối tượng Nguyễn Thị Thu Hồng (SN 1963, HKTT tại Quận 10) thừa nhận thu tiền giữ xe ô tô tự phát những tài xế điều khiển đến thăm khám bệnh ở Bệnh viện Đại học Y dược ở khu vực một phần tuyến Tản Đà đến tuyến đường nội bộ rẽ vào Siêu thị điện máy Chợ Lớn, mỗi chiếc 30.000 đồng/01 lượt không ăn chia với ai.
Nhóm 3 gồm Trần Thị Lai (SN 1960), Đỗ Phi Hùng (SN 1979), Lưu Vĩnh Quyền (SN 1988), Đỗ Gia Bảo (SN 2003) và Đỗ Khang Duy (SN 2002, tất cả đều ngụ quận 5). Nhóm này thừa nhận thu tiền ô tô đậu ở khu vực xung quanh nhà hàng Hai Lúa (quận 5). Giá giao động từ 30.000 đến 50.000 đồng/chiếc.
Bước đầu, những người này khai do khó khăn nên "làm liều" ra chặn đường thu tiền, khi công an phường hay lực lượng chức năng tuần tra thì nhóm người này bỏ chạy. Hiện công an quận 5 đang củng cố hồ sơ để xử lý nhóm này theo quy định của pháp luật.
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…
Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).
Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.
Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.