ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

TP.HCM: Tính phương án tổ chức neo đậu cho du thuyền cá nhân 

Huy Hoàng
Sở GTVT TP.HCM mới đây đã đề xuất UBND thành phố cho phép thí điểm lập các bến thủy nội địa cá nhân để đáp ứng nhu cầu sở hữu du thuyền, ca nô cá nhân có xu hướng tăng nhanh thời gian qua.
 TPHCM đang dự tính thí điểm tổ chức các bến neo đậu dành cho du thuyền, ca nô cá nhân như thế này trong thời gian tới
 TP.HCM đang dự tính thí điểm tổ chức các bến neo đậu dành cho du thuyền, ca nô cá nhân như thế này trong thời gian tới

Sở GTVT TP.HCM cho biết, từ đầu năm 2021 đến nay, thành phố có thêm 229 phương tiện đường thủy đăng ký mới, trong đó có 3 du thuyền, 3 ca nô có sức chở dưới 12 người và 9 ca nô có sức chở trên 12 người.

Tính đến hết ngày 30/11, tổng số du thuyền, ca nô của hộ gia đình, cá nhân đăng ký hoạt động đã lên đến 440 chiếc, chưa kể các phương tiện mang pháp nhân công ty, tổ chức, các cơ quan đơn vị nhà nước.

Theo đó, nhu cầu neo đậu phương tiện thủy của các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình trên đường thủy nội địa thuộc địa bàn thành phố là khá lớn, song trên thực tế hầu hết các phương tiện phải neo đậu ở các bến thủy đã được cấp phép nằm ở rất xa.

Theo quy hoạch đường thủy nội địa giai đoạn 2021-2030 đã được Chính phủ phê duyệt thì chưa có quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa và quy hoạch khác có liên quan đến việc tổ chức các bến thủy nội địa cá nhân nên TPHCM chưa có cơ sở để tổ chức neo đậu cho các phương tiện thủy nội địa phục vụ nhu cầu đi lại, du lịch bằng đường thủy.

Trước tình hình trên, Sở GTVT TP.HCM đã tham mưu UBND thành phố kiến nghị Bộ GTVT rà soát trình Chính phủ sửa đổi bổ sung các quy định sao cho phù hợp với tình hình thực tế.

Trong thời gian đó, Sở GTVT đề xuất UBND thành phố cho phép thí điểm tổ chức các bến thủy nội địa cá nhân tại một số đoạn trên Sông Sài Gòn và một số tuyến kênh, sông trong khu vực nội thành. Thời gian thí điểm là 1 năm, bắt đàu từ năm 2022.

Nếu được chấp thuận, các bến thủy nội địa này bắt buộc phải trên vùng nước nằm ngoài hành lang bảo vệ luồng đường thủy nội địa, tiếp giáp bờ sông, đảm bảo an toàn đường thủy nội địa và đê điều, an toàn các công trình chính trị, bảo vệ bờ. Chủ bến không được phép xây dựng các công trình phụ trợ khác như nhà chờ, nhà vệ sinh, kho bãi trong phạm vi hành lang bảo vệ trên bờ sông, kênh, rạch.

Trong thời gian thí điểm, các bến neo đậu này chỉ có kết cấu tương đối đơn giản, phao nổi bằng thép kết nối với bờ bằng cầu đi bộ. Các phương tiện được neo đậu là phương tiện thủy có sức chở đến 12 người hoặc phương tiện có động cơ, tổng công suất máy chính đến 15 mã lực.

Bình luận

Đi lại

Nhật ký Đô thị

Thế giới

Kinh doanh