Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

TP.HCM: Tính phương án tổ chức neo đậu cho du thuyền cá nhân

Phóng viên - 03/12/2021 | 11:09 (GTM + 7)

Sở GTVT TP.HCM mới đây đã đề xuất UBND thành phố cho phép thí điểm lập các bến thủy nội địa cá nhân để đáp ứng nhu cầu sở hữu du thuyền, ca nô cá nhân có xu hướng tăng nhanh thời gian qua.

 TPHCM đang dự tính thí điểm tổ chức các bến neo đậu dành cho du thuyền, ca nô cá nhân như thế này trong thời gian tới
 TP.HCM đang dự tính thí điểm tổ chức các bến neo đậu dành cho du thuyền, ca nô cá nhân như thế này trong thời gian tới

Sở GTVT TP.HCM cho biết, từ đầu năm 2021 đến nay, thành phố có thêm 229 phương tiện đường thủy đăng ký mới, trong đó có 3 du thuyền, 3 ca nô có sức chở dưới 12 người và 9 ca nô có sức chở trên 12 người.

Tính đến hết ngày 30/11, tổng số du thuyền, ca nô của hộ gia đình, cá nhân đăng ký hoạt động đã lên đến 440 chiếc, chưa kể các phương tiện mang pháp nhân công ty, tổ chức, các cơ quan đơn vị nhà nước.

Theo đó, nhu cầu neo đậu phương tiện thủy của các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình trên đường thủy nội địa thuộc địa bàn thành phố là khá lớn, song trên thực tế hầu hết các phương tiện phải neo đậu ở các bến thủy đã được cấp phép nằm ở rất xa.

Theo quy hoạch đường thủy nội địa giai đoạn 2021-2030 đã được Chính phủ phê duyệt thì chưa có quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa và quy hoạch khác có liên quan đến việc tổ chức các bến thủy nội địa cá nhân nên TPHCM chưa có cơ sở để tổ chức neo đậu cho các phương tiện thủy nội địa phục vụ nhu cầu đi lại, du lịch bằng đường thủy.

Trước tình hình trên, Sở GTVT TP.HCM đã tham mưu UBND thành phố kiến nghị Bộ GTVT rà soát trình Chính phủ sửa đổi bổ sung các quy định sao cho phù hợp với tình hình thực tế.

Trong thời gian đó, Sở GTVT đề xuất UBND thành phố cho phép thí điểm tổ chức các bến thủy nội địa cá nhân tại một số đoạn trên Sông Sài Gòn và một số tuyến kênh, sông trong khu vực nội thành. Thời gian thí điểm là 1 năm, bắt đàu từ năm 2022.

Nếu được chấp thuận, các bến thủy nội địa này bắt buộc phải trên vùng nước nằm ngoài hành lang bảo vệ luồng đường thủy nội địa, tiếp giáp bờ sông, đảm bảo an toàn đường thủy nội địa và đê điều, an toàn các công trình chính trị, bảo vệ bờ. Chủ bến không được phép xây dựng các công trình phụ trợ khác như nhà chờ, nhà vệ sinh, kho bãi trong phạm vi hành lang bảo vệ trên bờ sông, kênh, rạch.

Trong thời gian thí điểm, các bến neo đậu này chỉ có kết cấu tương đối đơn giản, phao nổi bằng thép kết nối với bờ bằng cầu đi bộ. Các phương tiện được neo đậu là phương tiện thủy có sức chở đến 12 người hoặc phương tiện có động cơ, tổng công suất máy chính đến 15 mã lực.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //