Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

TP.HCM: Tiếp tục kiến nghị dừng lập quy hoạch 137 nút giao thông không sát thực tế

Lê Tùng - 09/06/2022 | 20:43 (GTM + 7)

Sở Quy hoạch - Kiến trúc cho rằng, việc lập quy hoạch chi tiết các nút giao khi chưa gắn với quá trình nghiên cứu dự án đầu tư xây dựng cụ thể có thể dẫn đến phương án quy hoạch không sát với thực tế và phương án đầu tư, gây lãng phí...

Nút giao An Sương với gần 20 năm để hoàn thiện nút giao thông 3 tầng

Nút giao An Sương với gần 20 năm để hoàn thiện nút giao thông 3 tầng

Sau khi lấy ý kiến các sở, cùng quận, huyện và TP. Thủ Đức, mới đây, Sở Quy hoạch – Kiến trúc có văn bản kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương không tiếp tục lập quy hoạch chi tiết 137 nút giao thông.

Thay vào đó, Sở Quy hoạch – Kiến trúc đề xuất chuyển thành công tác lập (điều chỉnh) quy hoạch phân khu các vị trí nút giao thông.

Sau khi được chấp thuận, Sở Quy hoạch - Kiến trúc sẽ chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức tổng hợp danh sách các đồ án quy hoạch phân khu có các vị trí nút giao thông cần điều chỉnh; bổ sung quy hoạch, phân nhóm (lập mới, điều chỉnh tổng thể, điều chỉnh cục bộ) và xây dựng kế hoạch thực hiện.

Riêng đối với các đồ án quy hoạch phân khu đang điều chỉnh tổng thể hoặc lập mới, Sở Quy hoạch - Kiến trúc sẽ tiếp tục rà soát, thẩm định đảm bảo việc quy hoạch các nút giao thông theo quy định.

Trước đó, hồi đầu năm 2022, Sở Quy hoạch – Kiến trúc có kiến nghị UBND TP.HCM xem xét, chấp thuận không tiếp tục lập quy hoạch chi tiết đối với 137 nút giao thông. Đồng thời, điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu có nút giao thông ở một số trường hợp.

Theo Sở Quy hoạch – Kiến trúc, những nút giao vòng tròn này không thể hiện đủ thông tin về dạng thức, phạm vi ranh giới nút giao để quản lý quy hoạch xây dựng tại khu vực và đầu tư xây dựng nút giao. Do đó, việc lập quy hoạch chi tiết các nút giao khi chưa gắn với quá trình nghiên cứu dự án cụ thể có thể dẫn đến phương án quy hoạch không sát thực tế, gây lãng phí.

Chưa kể, tại các vị trí nút giao nêu trên còn không đủ cơ sở xác định về phạm vi và dạng thức nút giao, ranh giới cụ thể giữa chức năng đất giao thông và các loại đất chức năng đô thị khác trong khu vực lân cận nút giao.

Hàng loạt khó khăn, vướng mắc dẫn tới quá trình lập quy hoạch chi tiết 137 nút giao thông sẽ kéo dài, khó bảo đảm tiến độ và yêu cầu thực tiễn quản lý.

Đơn cử tại một số nút giao, như: vòng xoay Dân Chủ (Quận 3 – Quận 10) có một điểm đen về kẹt xe từng được nghiên cứu xây dựng cầu vượt; nút giao An Sương với gần 20 năm để hoàn thiện nút giao thông 3 tầng…

Từ thực tế nêu trên đã gây khó khăn cho công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng nút giao. Việc này cũng ảnh hưởng đến quyền lợi về xây dựng, đất đai của người dân có công trình và quyền sử dụng đất trong phạm ảnh hưởng của các nút giao.

Mặc dù, từ năm 2016 đến nay, UBND TP.HCM đã có nhiều văn bản chấp thuận chủ trương theo đề xuất của Sở Quy hoạch – Kiến trúc và có nhiều ý kiến chỉ đạo liên quan công tác lập quy hoạch các nút giao thông trên địa bàn thành phố. Song, tiến độ thực hiện công tác lập quy hoạch các nút giao thông vẫn chậm trễ, không theo kế hoạch đã đề ra.

Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

// //