Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

TP.HCM: Tiến độ dự án giao thông chậm gây nhiều hệ lụy

Phóng viên - 29/05/2020 | 9:41 (GTM + 7)

Đoàn đại biểu HĐND TP.HCM do Chủ tịch HĐND Nguyễn Thị Lệ dẫn đầu đã có buổi giám sát về tiến độ và hiệu quả triển khai xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy (Quận 2) và các dự án giao thông trọng điểm khác trên địa bàn thành phố.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ đi trực tiếp hiện trường.

Sau khi khảo sát thực tế tại dự án Xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy, đoàn đã có buổi làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, các sở ngành và UBND Quận 2, Quận 9, Thủ Đức.

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết, nút giao Mỹ Thủy có 10 hạng mục chính, hiện đã hoàn thành 3 hạng mục; đưa vào khai thác như: Cầu vượt nhánh trái 4 làn xe trên Vành đai 2, cầu Kỳ Hà nhánh trái, hầm chui từ Vành đai 2 rẽ trái về Cát Lái. Cầu Mỹ Thủy 3, không vướng mặt bằng nên dự kiến hoàn thành trong năm nay.

Ông Nguyễn Vĩnh Ninh - Phó Giám đốc Ban Quản lý đầu tư các công trình giao thông.

Các hạng mục còn lại hầu hết đều vướng giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, do có điều chỉnh mức giá bồi thường nên Quận 2 đang chờ hướng dẫn, thủ tục điều chỉnh dự án theo Luật Đầu tư công 2019.

Ông Lê Xuân Bắc, Phó Ban Quản lý đường bộ 2, Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông cho biết khó khăn lớn nhất hiện nay là mặt bằng: "Dự án này khó khăn lớn nhất là giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành một số hạng mục đang thi công, một số hạng mục chưa thể triển khai cho chưa có mặt bằng nên ảnh hưởng đến kế hoạch giải ngân vốn hàng năm cũng như chưa giải quyết triệt để vấn đề giai thông đáp ứng mục tiêu dự án. Công tác điều chỉnh chủ trương đầu tư công cũng ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ"

Ngoài ra, do quá trình đô thị hoá nhanh nên đơn giá bồi thường tăng cao gần gấp đôi, từ 525 tỷ đồng lên 1.029 tỷ đồng so với thời điểm năm 2015. Đại diện các quận và Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông cũng lí giải thêm việc đơn giá tăng quá cao là do phát sinh thêm gần 8.000 m2 đất.

Trong khi đó, về các dự án liên quan đến việc khép kín Vành đai 2 như dự án xây dựng đoạn tuyến kết nối từ cầu Phú Hữu trên đường vành đai phía Đông đến xa lộ Hà Nội hiện đang trong giai đoạn hoàn chỉnh thủ tục pháp lý trình HĐND chấp thuận chủ trương đầu tư.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ cho rằng, tiến độ dự án bị chậm dẫn đến hệ quả phải điều chỉnh vốn, tiền bồi thường giải phóng mặt bằng và gía trị xây dựng tăng. Vì thế, UBND Quận 2 và Sở Kế hoạch Đầu tư, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cần phối hợp, xem xét giải quyết các vướng mắc.

Bà Nguyễn Thị Lệ yêu cầu các sở ngành, quận huyện liên quan nghiên cứu kỹ, bám sát Luật Đầu tư công 2019, trong bồi thường giải phóng mặt bằng, làm sao để hạn chế thấp nhất thiệt thòi cho người dân: "Cố gắng thực hiện cho đúng tâm nguyện của người dân, những người bị ảnh hưởng trực tiếp của dự án của mình. Đó cũng là sự hy sinh sự đóng góp của người dân cho chúng ta thực hiện. Đề nghị các quận huyện phải đặt mình vào vị trí của người dân để trên cơ sở đó tham mưu đề xuất áp giá sao cho phù hợp để hạn chế thấp nhất thiệt thòi của người dân"./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Nhiều tháng qua do ảnh hưởng của gió mùa nên thời tết khu vực miền Trung luôn trong tình trạng mưa kéo dài triền miên, khiến cho công tác thi công nền đường tại các dự án cao tốc Bắc – Nam qua khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiến độ bị đe dọa.

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Khoảng 9 giờ sáng, tại ấp 6, người trẻ đã đi làm, chỉ còn thưa thớt người già chờ... nước từ thiện. Một chiếc “hầm” chứa nước mới được người dân thiết kế đào sáng nay. “Hầm” sâu 1 mét, dài 11 mét, rộng 3 mét, đủ chứa hơn 30 khối nước.

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Từ hôm qua, giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, trường hợp giá vàng hạ, mức lời sẽ không còn cao.

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.

TP.HCM: UBND quận Bình Tân phản hồi về cơ sở sản xuất bao bì gây ô nhiễm

TP.HCM: UBND quận Bình Tân phản hồi về cơ sở sản xuất bao bì gây ô nhiễm

Ngay sau phản ánh của VOV Giao thông về hộ kinh doanh Thái Khá hoạt động sản xuất bao bì đóng trú tại hẻm 688 đường Tân Kỳ Tân Quý, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân. Chính quyền địa phương đã có chỉ đạo kiểm tra và giải quyết những nội dung phản ánh.

// //