ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

TP.HCM: Thống nhất lại cách tính trợ giá xe buýt 

Nguyễn Sử
Có nhiều lý do được nêu ra song nguyên nhân chính là do cách tính toán trợ giá chưa sát với thực tế, khiến các doanh nghiệp, hợp tác xã, lái xe, phục vụ gặp khó khăn trong hoạt động lẫn đời sống.

Sáng 9/7, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh tổ chức cuộc họp với các doanh nghiệp để thông tin về công tác trợ giá và kế hoạch đấu thầu dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố. 

Ông Võ Khánh Hưng - Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn. Có nhiều lý do được nêu ra song nguyên nhân chính theo ông Hưng là do cách tính toán trợ giá chưa sát với thực tế.

Ông Võ Khánh Hưng - Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM

Đối với công tác tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị đủ năng lực cung cấp sản phẩm dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt năm 2020, Sở GTVT cho biết ngoài các HTX xe buýt, các doanh nghiệp vận tải đang khai thác, thì các doanh nghiệp khác cũng có thể tham gia đấu thầu để khai thác các tuyến xe buýt. 
Trong năm 2020 sẽ đấu thầu 45 tuyến với tiêu chí chất lượng xe và dịch vụ sẽ nâng cao. 

Ông Lê Hoàn – Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh nói: Chúng tôi sẽ thực hiện để đảm bảo tiêu chí chất lượng dịch vụ ví dụ chúng tôi đấu thầu trong khoảng thời gian 5 năm, các phương tiện sẽ được mua mới. Trong qúa trình thực hiện đấu thầu chúng tôi sẽ thanh toán theo đúng chất lượng dịch vụ mà doanh nghiệp vận tải phải cung cấp.

Ông Lê Hoàn – Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, Sở GTVT TP TP.HCM

Tại buổi làm việc, Sở GTVT TP HCM và các doanh nghiệp vận tải khẳng định mặc dù gặp một số khó khăn về chi phí hoạt động nhưng các đơn vị vẫn nỗ lực, ổn định hoạt động xe buýt để phục vụ người dân, không có việc ngưng hoạt động từ ngày 15/8 như một số thông tin trước đây.

Việc điều chỉnh, phân bổ nguồn ngân sách trợ giá xe buýt cho các doanh nghiệp vận tải trong năm 2020 đã được UBND TP cho phép sở GTVT, phối hợp các đơn vị liên quan để tính toán đầy đủ, rà soát, lập dự toán bổ sung chi ngân sách. 

Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết: Đã có sự thống nhất rồi thì chúng ta không cần phải lo lắng giữa trung tâm cũng yên tâm để ký hợp đồng với doanh nghiệp trên nguyên tắc đó. Và như vậy đầu năm giao chưa đủ thì cuối năm sẽ điều chỉnh của năm 2020, vấn đề này theo tôi gần như chúng ta đã được giải tỏa rồi.

Ông Võ Khánh Hưng - Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM

Ông Lê Hoàn – Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết chi tiết cách tính trợ giá cho từng tuyến xe buýt

Sản lượng khai thác xe bus tại TP HCM trong nhiều năm qua liên tục giảm mạnh, nhiều tuyến xe bus trợ giá buộc phải ngưng hoạt động.

Do vậy để hoạt động vận tải xe buýt có hiệu quả trong thời gian tới, ngoài việc lựa chọn đợn vị vận tải có đủ năng lực, nâng cao chất lượng dịch vụ, cần phải có quy hoạch tổng thể mạng lưới xe buýt, xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ./.
 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh