Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

TP.HCM thí điểm 5 tuyến xe buýt điện trong quý I/2022

Phóng viên - 16/02/2022 | 10:07 (GTM + 7)

UBND TP.HCM vừa chấp thuận chủ trương tổ chức 5 tuyến xe buýt điện hoạt động thí điểm, thời gian thí điểm 24 tháng kể từ khi các tuyến xe buýt điện bắt đầu hoạt động. Dự kiến tuyến xe buýt điện đầu tiên sẽ hoạt động trong quý I/2022.

Xe buýt điện chạy thử tại TP Hồ Chí Minh tháng 12/2021.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, các phương tiện hoạt động trên tuyến đều sử dụng năng lượng điện, không phát sinh khí thải ra môi trường và hạn chế được tiếng ồn động cơ, phù hợp với mục tiêu phát triển thành phố văn minh, hiện đại, bền vững và thân thiện với môi trường.

Các tuyến xe buýt điện này do Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải sinh thái Vinbus – Chi nhánh TP.HCM đề xuất gồm: Vinhome Grand Park – Trung tâm thương mại Emart (tuyến VB01); Vinhome Grand Park -  sân bay Tân Sơn Nhất (VB02); Vinhome Grand Park – Bến xe buýt Sài Gòn (VB03); Vinhome Grand Park – Bến xe miền Đông mới (VB04); Bến xe miền Đông mới – Khu đô thị Đại học Quốc gia (VB05).

Số lượng đầu tư dự kiến là 77 xe, sức chứa phương tiện từ 65 đến 70 chỗ (đứng + ngồi). Giá vé đề xuất đối với các tuyến VB01, VB02, VB03 là 7.000 đồng/lượt hành với khác thường, 3.000 đồng/lượt với học sinh và sinh viên, 157.500 đồng/tập 30 vé; đối với tuyến VB04, VB05 là 5.000 đồng/lượt khách thường, 3.000 đồng/lượt học sinh và sinh viên, 112.500 đồng/tập 30 vé.

Những tuyến xe trên sẽ sử dụng 6 điểm đầu cuối; trong đó, 5 điểm đang phục vụ hoạt động của hệ thống buýt tại thành phố gồm: Bến xe buýt Sài Gòn (Quận 1); bãi hậu cần số 1 (đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp); sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình); bến xe buýt ký túc xá B Đại học Quốc gia và Bến xe miền Đông mới (thành phố Thủ Đức). Điểm còn lại trong khu dân cư Vinhome Grand Park, nhà đầu tư xây dựng bến bãi với diện tích 2.000 m2, bao gồm 20 vị trí cho xe đậu và hạ tầng kỹ thuật kèm theo.

Buýt điện khi hoạt động sẽ sử dụng các điểm dừng xe buýt hiện hữu để đón trả khách, đồng thời bổ sung thêm một số vị trí khác để thuận tiện cho khách tiếp cận.

Dự kiến trên hành trình các tuyến sẽ có thêm 7 điểm dừng trên đường D1 thuộc Khu Công nghệ cao và 2 điểm trên đường Phước Thiện. Công ty Vinbus cũng lập dự án đầu tư xây dựng 1 đề pô trong khuôn viên Vinhome Grand Park (thành phố Thủ Đức) để phục vụ trong công tác lưu đậu xe qua đêm, nạp điện, bảo dưỡng sửa chữa phương tiện và văn phòng làm việc.

UBND TP.HCM giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp các sở ngành và đơn vị liên quan triển khai thực hiện hoạt động thí điểm, cân nhắc việc áp dụng công nghệ, phương án bán vé, thu phí đi xe buýt hiện đại để tạo thuận tiện cho người dân và dễ dàng kiểm soát doanh thu, mức độ hiệu quả của các tuyến xe buýt, làm căn cứ điều chỉnh các chính sách hỗ trợ. Sau giai đoạn thí điểm, tổ chức tổng kết, đánh giá để đề xuất triển khai các bước tiếp theo trong đấu thầu hoặc đặt hàng theo quy định, đảm bảo phù hợp với thực tiễn và khả năng cân đối của ngân sách thành phố.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, việc mở mới các tuyến xe buýt sử dụng năng lượng sạch nhằm mục đích phục vụ nhu cầu đi lại của người dân hiện nay và trong các năm tới, đặc biệt là các khu dân cư mới, khu công nghệ cao, khu hành chính thành phố Thủ Đức và các khu vực mà hệ thống vận tải hành khách công cộng chưa phủ đều.

Trong thời gian thí điểm, Sở Giao thông Vận tải vận dụng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đã được ban hành đối với loại xe buýt CNG có sức chứa tương đương đang hoạt động trên địa bàn thành phố để thực hiện đặt hàng cung ứng sản phẩm dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện.

Trường hợp UBND TP.HCM ban hành định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đối với loại hình xe buýt điện trong thời gian thí điểm thì áp dụng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá của loại hình xe buýt điện được ban hành cho thời gian thí điểm còn lại.

Tỷ lệ trợ giá, chi phí trong thời gian thí điểm là 44,1%. Tỷ lệ này sẽ được xem xét điều chỉnh theo quy định sau khi Bộ định mức kỹ thuật, đơn giá xe buýt điện được UBND TP.HCM ban hành. Kinh phí trợ giá từ nguồn vốn sự nghiệp (trợ giá xe buýt).

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

// //