Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi vừa ký quyết định bổ sung mạng lưới tuyến xe buýt trên địa bàn, gồm 8 tuyến xe buýt nội thành và 4 tuyến xe buýt qua các tỉnh liền kề: Đồng Nai, Tiền Giang, Tây Ninh.
Theo đó, 4 tuyến buýt có sức chứa nhỏ gồm: Ga tàu thủy Bình An - bến xe buýt Sài Gòn (19,5 km), ga tàu thủy Bình An - đường Liên Phường (18 km), khu dân cư ấp 5 xã Phong Phú - UBND quận 7 (16,5 km), khu dân cư T30 – Đại học Marketing (14 km).
Sở GTVT TP.HCM đánh giá các tuyến xe buýt nhỏ này có thể hoạt động trên các tuyến đường đặc thù hẹp, kết nối đến các khu đô thị mới, khu công nghiệp, đầu mối giao thông. Đồng thời kết nối với các tuyến vận tải hành khách có khối lượng lớn và các phương thức vận tải khác.
4 tuyến buýt chất lượng cao thuộc dự án phát triển giao thông xanh sẽ chạy dọc hành lang Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ gồm: An Lạc - Rạch Chiếc (21,3 km); An Lạc - Bến Thành (14,4 km); Chợ Lớn - Rạch Chiếc (15,7 km); Bến Thành - Rạch Chiếc (10,8 km).
4 tuyến buýt liên tỉnh chất lượng cao (không trợ giá) đi các tỉnh Tiền Giang, Đồng Nai, Tây Ninh gồm: Bến xe An Sương - Bến xe Biên Hòa (37,4 km); Bến xe Tân Phú - Bến xe Tây Ninh (91 km); Bến xe buýt Tân Phú - Bến xe Tiền Giang (85 km); Bến xe Tân Phú - Bến xe Biên Hòa (47 km).
Theo Sở GTVT TP.HCM, việc bổ sung các tuyến xe này không chỉ góp phần phát triển mật độ xe buýt tại thành phố mà còn tăng cường kết nối TP.HCM với các tỉnh lân cận, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội.
Hiện TPHCM đang có 128 tuyến xe buýt hoạt động, gồm 91 tuyến trợ giá, 37 tuyến không trợ giá. Trong đó, 101 tuyến xe buýt nội tỉnh và 27 tuyến xe buýt kết nối đến các tỉnh liền kề gồm: Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang, Tây Ninh và Bà Rịa Vũng Tàu.
Nội dung trong đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng, kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân trên địa bàn TP.HCM, giai đoạn 2021 - 2030, có nêu rõ: "TP sẽ mở rộng mạng lưới xe buýt, đảm bảo kết nối đến các vùng đô thị, đầu mối giao thông, hoàn thiện các dự án có khối lượng vận tải lớn như metro, xe buýt nhanh".
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…
Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).
Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.
Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.