Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

TP.HCM: Nguồn lực nào cho 5 tuyến đường trên cao để giải quyết ùn tắc

Phóng viên - 22/10/2020 | 5:56 (GTM + 7)

Mới đây, Sở GTVT TP.HCM đã trình UBND thành phố phương án nghiên cứu chủ trương đầu tư 55 dự án hạ tầng giao thông trong năm 2021, đáng chú ý trong đó là 5 tuyến đường trên cao nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại các điểm nóng, kết nối Đông -

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

TP.HCM sẽ xây các tuyến đường trên cao để giải quyết nạn kẹt xe, trong đó có vòng xoay Lăng Cha Cả, Q.Tân Bình - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
TP.HCM sẽ xây các tuyến đường trên cao để giải quyết nạn kẹt xe, trong đó có vòng xoay Lăng Cha Cả, Q.Tân Bình - Ảnh: Tuổi trẻ

Liên quan đến vấn đề này, PV VOVGT có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Võ Kim Cương – Nguyên kiến trúc sư trưởng TP.HCM.

PV: Thưa tiến sĩ Võ Kim Cương, về đề xuất triển khai 5 tuyến đường trên cao để giải quyết ùn tắc giao thông mà Sở GTVT TP.HCM vừa đưa ra, ông có ý kiến ra sao?

Tiến sĩ Võ Kim Cương: Tôi nghĩ việc giải quyết ùn tắc giao thông là nhiệm vụ trọng tâm, chương trình đột phá nhiều năm qua song vẫn chưa giải quyết được triệt để.

Việc đề xuất các tuyến đường trên cao, theo tôi, sẽ giải quyết được một số vấn đề cơ bản của tình trạng ùn tắc. Tôi cho rằng rất cần thiết và cấp bách vì đã đến lúc thành phố cần có những đột phá để phát triển.

PV: Nguồn vốn để đầu tư các dự án này là không nhỏ trong lúc ngân sách vẫn còn khó khăn, vậy cần những nguồn lực nào để đẩy nhanh tiến độ đầu tư và phải chú ý yếu tố nào để phát huy tối đa hiệu quả?

Tiến sĩ Võ Kim Cương: Cần xác định rằng việc đầu tư này là cấp thiết và buộc phải làm nên phải tìm nhiều cách để có nguồn lực. Có nhiều nguồn có thể huy động như vốn vay ODA (nhưng phải tính phương án trả), huy động từ các nhà đầu tư trong nước, các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, hợp tác công tư PPP, thậm chí là huy động trái phiếu trong dân…

Ngoài ra, trong 5 tuyến đường này thì không nên làm tràn lan mà làm cái nào dứt điểm cái đó, cái nào xong được sớm thì nên làm còn nếu làm tràn lan cái nào cũng 10 năm mới xong thì không thể nào có hiệu quả tốt.

PV: Xin cám ơn ông!

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 21/10 tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

// //