TP.HCM: Người dân chủ động ứng phó với ngập úng bằng ứng dụng
Phóng viên - 24/11/2020 | 5:54 (GTM + 7)
Ứng dụng UDI Maps do công ty TNHH Một thành viên thoát nước đô thị TPHCM phát triển là một trong những công cụ hữu hiệu giúp cho người dân chủ động hơn khi mưa to, ngập nước.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Trao đổii với phóng viên Huy Hoàng, Kỹ sư Bùi Văn Trường - Trưởng phòng quản lý vận hành hệ thống thoát mưa, công ty TNHH Một thành viên thoát nước đô thị TPHCM chia sẻ:
PV: Ông đánh giá như thế nào về tính hiệu quả của ứng dụng UDI maps trong việc cảnh báo trước về tình trạng ngập trong thời gian qua?
Kỹ sư Bùi Văn Trường: Ứng dụng này hết sức đơn giản, hoàn toàn miễn phí khi cài đặt trên điện thoại thông mình.
Trước đây các thông tin về ngập lụt chủ yếu là giữa công ty, các sở ban ngành chuyên môn về lĩnh vực thoát nước, chống ngập trên địa bàn thành phố biết thôi, nhưng sau khi phần mềm này được sử dụng thì tất cả thông tin về ngập, mưa, triều cường… đều được cập nhật tức thời cho người dân.
Khi biết được như vậy, người dân sẽ chủ động hơn trong việc tránh các khu vực ngập để không bị kẹt xe, hư hại tài sản. Đây là một giải pháp giúp cho người dân biết được thực trạng ngập, mưa gió của thành phố một cách nhanh nhất.
PV: Sau khi đưa vào sử dụng thì mức độ tương tác của người dân, người sử dụng phần mềm này ra sao?
Kỹ sư Bùi Văn Trường: Theo thống kê của công ty thì có lúc ứng dụng có hơn 100.000 người truy cập vào để tìm hiểu thông tin trong thời điểm mưa gió, ngập nước. Đặc biệt là với những người sử dụng điện thoại thông minh hay tài xế lái xe ô tô thì họ rất chủ động cài đặt và sử dụng.
Ứng dụng này có rất nhiều lợi ích, cụ thể như việc người dân chủ động chia sẻ thông tin cho các đơn vị làm công tác chống ngập.
Hiện nay các điểm ngập phát sinh mới thì chúng tôi không thể nào tuần tra, kiểm tra hết được, khi người dân thấy ngập thì chủ động báo cho chúng tôi qua các hình ảnh, video tự quay được.
Khi tiếp nhận các tình trạng đó thì chúng tôi sẽ cử cán bộ kỹ thuật, các phương tiện máy móc để đến kiểm tra, xử lý kịp thời để hạn chế những điểm ngập phát sinh.
PV: Xin cám ơn ông!
---
Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:
Theo kết quả nghiên cứu của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, có tới 51% nạn nhân tai nạn giao thông không được sơ cứu trước khi đến bệnh viện, chỉ có 10,5% nạn nhân được nhân viên y tế sơ cứu và chỉ có 1/3 nạn nhân được vận chuyển bằng xe cứu thương.
Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Ngoài các tiêu chí về việc chưa có nhà ở hoặc nhà ở có diện tích dưới 15m2 sàn/người, để được mua thì mức thu nhập bình quân hàng tháng của người đứng đơn và vợ hoặc chồng của người đó không quá 15 triệu/tháng.
Sau hơn 2 năm đưa vào hoạt động, dịch vụ xe đạp công cộng ở TP.HCM đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ người dân. Dự kiến trong thời gian tới, dịch vụ này sẽ tiếp tục được nhân rộng ra nhiều địa bàn ở thành phố. Trong đó có nhiều điểm tại tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Hiện nay, trên địa bàn TP.Hà Nội có hàng ngàn xe ba bánh gắn mác “thương binh” hay xe tự chế vẫn ngày đêm hoạt động gây mất an toàn giao thông. Dù đã có quy định, thế nhưng các hung thần đường phố này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, mặc cho nhiều vụ TNGT thương tâm do các xe này gây ra.
Sáng nay (18/3), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn với lĩnh vực tài chính. Nội dung được nhiều đại biểu đặt câu hỏi nhất là về công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm và các hoạt động dịch vụ thuộc lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ.
Sáng nay (18/3), Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc về nhiều lĩnh vực đang được quan tâm. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, đến nay chưa triển khai được các loại hình đặt cược về bóng đá, đua ngựa, đua chó.
Gần 3 tháng nay, trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn gần cầu Rạch Chiếc, hướng từ thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang đến thành phố Cần Thơ xuất hiện một trụ đèn tín hiệu giao thông ở vị trí chỉ một con đường thẳng. Chính điều này đã khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu.