ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

TP.HCM: Liệu có thể tái khởi động thành công các dự án giao thông trọng điểm?  

Trọng Điển - Trọng Nghĩa - Trọng Nhân
Để tái khởi động và hoàn thiện những dự án giao thông trọng điểm đã trì trệ bấy lâu nay cần phải có quyết tâm lớn, bên cạnh đó, cần phải dồn sức thực hiện những dự án chưa hoàn thành.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Những dự án trọng điểm dang dở cản trở rất lớn tới giao thông, đô thị TP.HCM. Ảnh: Thanh niên

Mới đây Sở GTVT TP.HCM đã kiến nghị UBND sớm giao nhiệm vụ lập đề xuất chủ trương đầu tư cho 15 dự án trọng điểm với tổng mức đầu tư khoảng 96.096 tỉ đồng (tương đương hơn 4 tỷ USD), trong đó ngân sách TP khoảng 32.180 tỉ đồng, huy động từ xã hội hóa theo hình thức đối tác công - tư và vốn khác khoảng 63.916 tỉ đồng.

Đáng chú ý trong số các dự án này đã “góp mặt” những cái tên đã nằm trên giấy hàng thập niên. Điển hình như công trình nâng cấp, mở rộng QL13 đoạn từ cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước được UBND TP.HCM đề xuất từ năm 2002. Tuy nhiên, sau 18 năm“đắp chiếu” chờ đợi đã khiến QL13 trở thành nút cổ chai, ùn tắc kinh hoàng vào mỗi khung giờ cao điểm.

Chính điều này đã khiến người dân không khỏi ngao ngán khi được nghe đến cụm từ “Công trình giao thông trọng điểm”:

"Tình hình TP.HCM bây giờ quá tải rồi, xe cộ lúc nào cũng đông đúc, ngày nào chiều sáng đi cũng bị kẹt xe, đông xe hết. Tôi cũng mong muốn nhà nước mở tiến độ thi công càng sớm càng tốt".

"Chẳng thà có tiền thì làm không có tiền thì đừng có làm, làm thì phải làm cho nhanh chứ đằng này moi lên xong rồi để đó ương ương dở dở, gây kẹt xe, rồi nhiều khi đi đến đó đi không được phải quay đầu".

"Tôi cũng mong muốn là những công trình đắp chiếu thi công xong sẽ giải quyết được những vấn đề kẹt xe nhanh hơn, sớm hơn, tốt hơn".

Bên cạnh dự án mở rộng Quốc lộ 13 là một loạt các dự án khác cũng rơi vào tình cảnh trì trệ tương tự như Đoạn 4 - Vành đai 2, Dự án xây dựng hoàn chỉnh trục đường Bắc - Nam… Lý giải cho việc các công trình giao thông “án binh bất động” trong suốt thời gian dài, ông Trần Quang Lâm – Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Trong đó vướng về cả nguồn vốn, cơ chế, thủ tục hành chính, tiến độ đầu tư các dự án giao thông đều chậm. Bên cạnh đó là chưa có hành lang pháp lý rõ ràng:

"Đây là những công trình với tổng mức đầu tư rất lớn kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP, BOT và PT, ví dụ như tuyến đường Vành đai 2 trước đây chúng ta vận động theo hình thức ODA, nhưng sau chúng ta chuyển sang hình thức PT thì nhà đầu tư cũng nghiên cứu, cũng như quốc lộ 22, quốc lộ 1 chúng ta cũng nghiên cứu BOT.

Từ khi văn bản pháp luật thay đổi thì chúng ta rất khó khăn chuyển sang đầu tư bằng ngân sách thành phố. Nhưng đây là những công trình nguồn lực rất lớn nên chúng ta phải cân đối và thực hiện đúng theo luật đầu tư công nên đến nay đang chuẩn bị nhưng phải chờ thủ tục".

Đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa dự án Vành đai 2 chưa thể hoàn thành sau 3 năm khởi công. Ảnh: Vnexpress

Ngoài những vấn đề liên quan đến nguồn vốn, chính sách,đa phần các công trình còn lại gặp khó khăn trong quá trình giải phóng mặt bằng dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện, điển hình như dự án Vành đai 2, dự án Mở rộng xa lộ Hà Nội, xây dựng cầu Thủ Thiêm 2…

Theo ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban quản lý đầu tư các công trình giao thông cho rằng: Hiện nay nút thắt lớn nhất gặp phải tại các công trình giao thông trọng điểm là tiến độ đền bù giải phóng mặt bằng. Để tháo gỡ nút thắt này, bên cạnh sự chủ động của nhà đầu tư thì cần xem lại trách nhiệm người lãnh đạo tại các địa phương có công trình trọng điểm. Bởi lẽ ở đâu lãnh đạo quan tâm đến vấn đề này thì nơi đó được giải phóng mặt bằng rất nhanh.

Lời giải cho vấn đền này, theo ông Trần Quang Lâm cho biết chỉ khi nào khởi công công trình khi địa phương đã giải phóng xong mặt bằng, tránh tình trạng khởi công xong lại nằm chờ như hiện nay:

"Hiện nay có một số công trình chúng ta triển khai nhưng công trình thì chờ mặt bằng, việc này chúng ta phải rút kinh nghiệm, chỉ khởi công công trình khi gói thầu đủ điều kiện mặt bằng. Bên cạnh đó, đề nghị địa phương có cam kết. Ví dụ, với công trình thế này, với điều kiện mặt bằng như thế này thì địa phương cam kết đảm bảo được; lúc đó mới khởi công công trình nếu không thì chúng ta không khởi công công trình khi điều kiện mặt bằng chưa chắc chắn".

Hy vọng rằng với sự vào cuộc quyết liệt của Sở GTVT cùng với đó là sự chung tay của lãnh đạo thành phố bằng việc tái khởi động các công trình giao thông trọng điểm thì tình hình giao thông TP. HCM sẽ khoác lên mình một tấm áo mới và một góc nhìn mới từ phía người dân.

Thành phố cần phải có quyết tâm lớn, bên cạnh đó cần phải dồn sức thực hiện những dự án chưa hoàn thành. Ảnh: SGGP

Để tái khởi động và hoàn thiện những dự án giao thông trọng điểm đã trì trệ bấy lâu nay thành phố cần phải có quyết tâm lớn, bên cạnh đó cần phải dồn sức thực hiện những dự án chưa hoàn thành.

Mời quý vị và các bạn đến với góc nhìn này của VOVGT qua bài bình luận nhan đề: “TP.HCM liệu có thể tái khởi động thành công các dự án giao thông trọng điểm?”.

Đối với TP.HCM hiện nay, mỗi khi có một dự án xây dựng cơ bản, nhất là dự án giao thông trọng điểm được phê duyệt, đa số người dân đều bày tỏ niềm vui và sự hy vọng. Thành phố càng phát triển thì áp lực về giao thông lại đè nặng lên hệ thống cơ sở hạ tầng. Thời gian qua, tình trạng kẹt xe, ùn tắc, tai nạn giao thông đang có chiều hướng tăng cao; tác động tiêu cực đến sự phát triển kinh tế- xã hội của thành phố.

Do vậy, việc có nhiều công trình giao thông trọng điểm mới đây được thành phố tái khởi động là một tín hiệu tích cực góp phần làm thay đổi diện mạo đường sá của thành phố; tháo gỡ các điểm ùn tắc đang diễn ra trầm trọng.

Cũng phải thừa nhận, các dự án giao thông được triển khai tới đây thực tế đã được đưa vào kế hoạch nhiều năm; có dự án cả chục năm. Vì nhiều lý do, một thời gian dài gần như án binh bất động, có dự án còn nằm trên giấy. Nói điều này để thấy, so với yêu cầu của sự phát triển, giao thông của thành phố đầu tàu cả nước cần phải có sự thay đổi nhanh, mạnh mẽ nhiều hơn nữa.

Theo thống kê, hiện mật độ đường giao thông trên diện tích đất toàn thành phố mới đạt 2,2km/km2; bằng một nửa so với quy định. Điều này cho thấy, các công trình giao thông trọng điểm được thi công không chỉ giải quyết từng bước các điễm ngẽn đi lại mà còn góp phần đáng kể vào việc nâng mật độ đường giao thông của thành phố ngày càng nhiều hơn.

TP. HCM đang phấn đấu đến năm 2025, đất dành cho giao thông chiếm 2,5 km/km2 diện tích đất. Vấn đề lúc này là thành phố phải nhìn thẳng vào các gút mắc mà nhiều công trình giao thông lớn của thành phố thời gian qua luôn gặp phải để tháo gỡ.

Trong  đó ách tắc trong khâu giải phóng mặt bằng luôn là lực cản lớn nhất cho tiến độ của mỗi công trình. Việc công trình chậm, kéo dài nhiều năm do giải phóng mặt bằng dẫn đến các hệ lụy như giá bồi thường tăng; khiếu kiện kéo dài; các vấn đề liên quan đến xã hội phức tạp nảy sinh; công trình vì vậy đã vướng lại càng không có đường ra.

Cùng với đó là thủ tục hành chính trong xây dựng cơ bản rườm rà, nhiêu khê cũng làm chậm tiến độ mỗi công trình. Nhiều chủ đầu tư, đơn vị thi công luôn than trời vì thái độ đủng đỉnh và sự bê trễ của cán bộ công chức khi giải quyết công việc liên quan đến hồ sơ, giấy tờ.

Đó là chưa kể tình trạng thi công không có trọng tâm, trọng điểm; trạng rải mành mành, chỗ nào cũng làm mà chẳng biết khi nào mới xong vẫn diễn ra phổ biến. Một số đơn vị thi công thiếu trách nhiệm, cố tình dây dưa kéo dài nhưng không bị xử lý triệt để cũng là những cản ngại cho sự phát triển của các dự án giao thông.

Theo quy hoạch, trong 10 năm tới, TP.HCM cần đền nguồn vốn gần 970 ngàn tỷ đồng để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; trong khi ngân sách có hạn; nguồn lực xã hội hóa sẽ là một trụ cột quan trọng để tạo sức bật.

Vấn đề lúc này là các cấp, các ngành của thành phố phải thực sự xắn tay giải quyết các bất cập nảy sinh để thúc đẩy nhanh các công trình đã quy hoạch và bắt tay vào xây dựng trong nay mai. Trong đó chính quyền cấp quận, huyện tập trung giải quyết nút thắt giải phóng mặt bằng.

Các Sở, ngành nỗ lực hành động để tạo điều kiện cho công trình được thi công đúng hạn định; đồng thời tham mưu cho thành phố khơi thông các nguồn lực trong dân và doanh nghiệp bằng cơ chế chính sách thông thoáng, ổn định.

Các bộ, ngành Trung ương vì sự phát triển của TP.HCM với cả nước và cả nước vì TP.HCM, tạo điều kiện thuận lợi nhất về hành lang pháp lý để thành phố đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm.

Chỉ có sự nỗ lực tận tâm, tận lực, hết lòng của các cấp, các ngành; diện mạo giao thông của TP.HCM mới thực sự thay đổi qua các công trình dự án giao thông trọng điểm./.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn