Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

TP.HCM: Hơn 7 tỷ đồng trong ngày đầu thu phí hạ tầng cảng biển

Phóng viên - 02/04/2022 | 10:24 (GTM + 7)

Sau gần 2 tháng thử nghiệm, 0h ngày 1/4/2022 TP.HCM chính thức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực của khẩu cảng biển trên địa bàn thành phố, còn gọi là phí hạ tầng cảng biển.

Hơn 7 tỷ đồng trong ngày đầu thu phí hạ tầng cảng biển

Việc thu phí này được thành phố kỳ vọng là sẽ cải thiện chất lượng của các dịch vụ liên quan; và doanh nghiệp là đối tượng được hưởng lợi trực tiếp và lâu dài.

Người nộp phí chỉ cần đăng nhập vào trang Web của Cảng vụ Đường thủy nội địa TP.HCM hoặc trang Web của Hải quan TP.HCM thí bất kỳ đâu doanh nghiệp và người dân đều có thể thực hiện việc nộp phí hạ tầng cảng biển và với phương thức thanh toán không cần dùng tiền mặt cũng như thanh toán trực tiếp qua các ngân hàng thương mại 24/7 thì hiện nay việc thanh toán này vô cùng đơn giản và hầu như không xảy ra tình trạng kẹt hàng hóa tại các khu vực Cảng biển 

Theo số liệu từ Cảng vụ Đường thủy nội địa TP.HCM Tính từ 0h đến 18h00 cùng ngày, hệ thống ghi nhận có 2.855 doanh nghiệp đăng ký mở tờ khai hải quan với 5.384 tờ khai. Với số lượng tờ khai xuất nhập khẩu hàng hóa này, các doanh nghiệp phải nộp tổng cộng hơn 7 tỷ đồng tiền phí hạ tầng cảng biển.

Đơn vị thu phí đã phát hành gần 2.000 biên lai thu phí với số tiền gần 3 tỷ đồng. Trong đó số tiền thu phí trong địa bàn TPHCM là gần 1,2 tỷ đồng; số tiền thu phí ngoài địa bàn TPHCM là hơn 1,5 tỷ đồng..

Ông Đinh Văn Sỹ - Phó giám đốc công ty cổ phần cảng Sài Gòn cho biết: "Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng rất đồng tình ủng hộ và chấp hành các quy định về thu phí cơ sở hạ tầng. Bên cảng cũng đã bố trí một bộ phận riêng để khi mà các khách hàng cần hỗ trợ, hướng dẫn thì cảng cũng sẵn sàng hướng dẫn và có những cái hỗ trợ cho đơn vị."

Việc thu phí được kỳ vọng là sẽ cải thiện chất lượng của các dịch vụ 

Việc thiết lập hệ thống thu phí hoàn toàn tự động nên các mức thu, khoản thu được tính toán trên cơ sở tự động và được giám sát chặt chẽ không phát sinh thủ tực hành chính cho doanh nghiệp, tạo sự công bằng minh bạch trong quá trình thư phí. 

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn – Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa TP.HCM cho biết, hệ thống này được xây dựng chia sẻ kinh nghiệm từ các hệ thống tích hợp, hệ thống tự động của cơ quan hải quan cũng như là hệ thống của Công ty Tân Cảng - các đơn vị đã có kinh nghiệm sử dụng phần mềm trong công tác quản lý. Ngoài ra cổng thông tin điện tử của hệ thống thu phí có tính tương đồng với cổng thông tin điện tử của Hải quan do đó thao tác của doanh nghiệp không phát sinh 

Với mức phí thấp nhất 15.000 đồng/1 tấn cao nhất 4,4 triệu đồng/1 Cotainer 40 fit thì thao tính toán của Sở giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2025 nguồn thu phí hạ tầng cảng biển dự kiến đạt khoảng 16.000 tỷ đồng sau khi trích cho đơn vị thu phía theo quy định toàn bộ nguồn thu sẽ được đầu tư cho các công trình giao thông quanh cảng. TPHCM sẽ miễn thu phí đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng, hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh

Theo Sở GTVT TP.HCM hiện nguồn thu mới trong tính toán nên khi xác định cụ thể hơn đơn vị này mới đề xuất làm từng dụ án cũng như kế hoạch phân bổ vốn, trong đó các công trình quanh cảng Cát Lái chiếm gần 50% thị trường xuất nhập khẩu container toàn quốc sẽ là ưu tiên hàng đầu của đề án thu phí do yêu cầu cấp bách./.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

// //