Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

TP.HCM: Hồi sinh dòng kênh "chết"

Trọng Nghĩa - 25/04/2022 | 6:12 (GTM + 7)

Kênh Nước Đen (Quận Bình Tân) có thời điểm được xem là "kênh chết" ở TP.HCM vì ô nhiễm trầm trọng, thế nhưng sau khi được chi hơn 600 tỉ đồng cải tạo tuyến bờ kè và dòng nước thì con kênh này đã dần hồi sinh trở lại.

Kênh Nước Đen đã được cải tạo lại mới hơn và sạch sẽ hơn so với trước đây

Kênh Nước Đen đã được cải tạo lại mới hơn và sạch sẽ hơn so với trước đây

Kênh Nước Đen chảy qua khu vực phường Bình Hưng Hòa A (Q.Bình Tân) từ nhiều năm qua là 'điểm đen' báo động về ô nhiễm môi trường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt, sức khỏe của người dân cũng như mỹ quan đô thị TP.HCM.

Sau khi khảo sát thực tế, chính quyền TP.HCM đã quyết định triển khai dự án cải tạo, nâng cấp để hồi sinh dòng 'kênh chết' này.

Dự án nâng cấp, cải tạo đường và kênh Nước Đen (đoạn từ cống hộp hiện hữu đến kênh Tham Lương) được khởi công quý 1/2020 với tổng vốn đầu tư 629 tỷ đồng.

Công trình thực hiện trên chiều dài 1,4 km, rộng 40m tính cả mặt đường, vỉa hè và lòng kênh. Vào dịp Tết Nhâm Dần 2022 vừa qua, công trình chính thức cán đích giúp việc đi lại được thông thoáng hơn và cải thiện môi trường cho khu vực.

Nhìn thấy sự lột xác của dòng kênh chết, anh Trần Thái Hoàn, quận Bình Tân (TP.HCM) vui mừng cho biết: “Nhà nước nổ lực để cải thiện cái kênh này rồi đời sống của người dân cũng vui lên, đường xá với lại đi lại nó cũng thuận tiện hơn. Vỉ hè được làm lại thì mình mới dám cho con cái đồ đi ra ngoài đây chơi chứ lúc trước đâu có vỉa hè, đường thì nó nhỏ với lại kênh đâu có bờ rào nên mình đâu dám cho con đi ra gần đó.”

Sau khi cải tạo, lòng kênh được nạo vét, hai bên bờ được kè lại chắc chắn, lắp lan can cao hơn 1,5 m và làm vỉa hè rộng gần 1 m cho người đi bộ. Lòng đường hai bờ kênh thông thoáng hơn sau khi mở rộng, thảm nhựa cho 2 làn xe chạy, lắp hệ thống chiếu sáng, trồng cây xanh, lát vỉa hè...

Đường rộng hè thoáng, giờ đây Anh Nguyễn Gia Tài ngụ tại Quận Bình Tân TpHCM có thể thong thả mỗi chiều đi bộ tập thể dục bên tuyến kênh này: “Giờ rất là đẹp, hồi xưa cỏ rác gì tùm lum hết giờ thì rất là đẹp, chiều chiều người ta hay ra đây để tập thể dục rồi hóng mát đồ”

Tuy đã nạo vét lòng kênh nhưng nước kênh vẫn còn bùn và khá đen, thi thoảng vẫn có thể thấy được lục bình và rác thải trôi nổi. thế nhưng với nhiều người dân thì dự án cải tạo này đang dần giúp con kênh hồi sinh từng ngày, anh Đình An chia sẻ: “Hôi thì giờ nó không có hôi nữa rồi, mưa nước lớn thì nó cũng không còn ngập lên trên như hồi trước thì bây giờ nó đã giảm hôi rất nhiều, chỉ còn khoảng 80% thôi”

Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //