ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

TP.HCM: Giảm TNGT nhờ “Sáng kiến An toàn giao thông đường bộ toàn cầu” 

Minh Thùy
Các Sở ban ngành giao thông TP.HCM đánh giá cao kết quả đạt được sau 4 năm triển khai dự án “Sáng kiến An toàn giao thông đường bộ toàn cầu tại TPHCM” giai đoạn 2015-2019.
Dự án sáng kiến An toàn giao thông đường bộ toàn cầu tại TPHCM giai đoạn 2015-2019 ghi nhận nhiều kết quả khả quan trong việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.
Dự án sáng kiến An toàn giao thông đường bộ toàn cầu tại TPHCM giai đoạn 2015-2019 ghi nhận nhiều kết quả khả quan trong việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sáng nay (14/11), Ban An toàn giao thông TPHCM phối hợp trường đại học Y tế cộng đồng, Hiệp hội an toàn giao thông toàn cầu cùng các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo công bố kết quả nghiên cứu đánh giá dự án sáng kiến An toàn giao thông đường bộ toàn cầu tại TP.HCM.

Mục tiêu nhằm kiểm soát tai nạn giao thông và tác động vào các yếu tố nguy cơ tai nạn giao thông tại 10 thành phố trên thế giới.

Tại Việt Nam, dự án được triển khai tại Hà Nội và TPHCM, với 4 chuyên đề trọng tâm gồm kiểm soát nồng độ cồn, tốc độ, đội mũ bảo hiểm, thắt dây an toàn cho người điều khiển và ngồi trên ô tô. Nghiên cứu được thực hiện 2 lần mỗi năm bằng phương pháp quan sát. Mỗi vòng nghiên cứu được thực hiện trong 3 tuần.

Chỉ tính riêng tại TPHCM, với dân số đông nhất nước, hơn 8 triệu phương tiện, chưa kể các phương tiện ra vào thành phố. Trong khi hạ tầng chưa đồng bộ, còn nhiều bất cập, chưa theo kịp tốc độ gia tăng dân số; gây ùn tắc giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công An TP HCM, trong 11 tháng đầu năm, thành phố xảy ra 645 vụ tai nạn giao thông, khiến gần 600 người chết và hơn 140 người bị thương. Trong khi đó việc triển khai xử phạt thời gian qua còn nhiều khó khăn và bất cập, khiến tình hình tai nạn giao thông còn diễn biến phức tạp.

Do đó việc triển khai dự án An toàn giao thông toàn cầu giai đoạn 2015-2019 có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhằm nâng cao năng lực quản lý, xử lý vi phạm chính xác - khoa học - nhanh chóng, tiết kiệm nhân lực và hiệu quả. 

Kết quả báo cáo, theo dõi dự án trên địa bàn TP.HCM, do Trung tâm Nghiên cứu chấn thương quốc tế - Đại học Johns Hopkins, Hoa Kỳ (JH-IIRU) phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu chính sách và Phòng chống chấn thương, Đại học Y tế công cộng (CIPPR) chịu trách nhiệm nghiên cứu cho thấy, khoảng 16% lái xe được kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở có tỷ lệ vượt ngưỡng cho phép hơn 11%, trong đó chủ yếu là nam giới có độ tuổi từ 25 đến trên 50 tuổi. Và không có sự khác biệt trong việc sử dụng rượu, bia và lái xe giữa các nhóm tuổi, giới tính.

Theo Thiếu tá Cao Đức Thịnh – Phó đội trưởng Đội tham mưu Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công An TP.HCM, thông qua các cuộc tập huấn về kỹ thuật, bỗi dưỡng, hướng dẫn các kinh nghiệm của quốc tế áp dụng tại TP.HCM mà công tác xử phạt thời gian qua đạt nhiều kết quả tốt. Đặc biệt, trong công tác xử lý nồng độ cồn được Quỹ Bloomberg tài trợ thiết bị đo, giúp tăng hiệu quả tuần tra, xử lý.

Thiếu tá Cao Đức Thịnh cho biết: 

“Trong năm 2016 đơn vị hợp tác quốc tế đã tài trợ chúng ta 47 máy đo nồng độ cồn mang tính định tính, tức là chỉ cần nói chuyện là chúng ta có thể xác định được có cồn hay không có cồn, để tiến hành lập biên bản xử lý. Còn trước đây chúng ta chỉ có phát hiện người nào có dấu hiệu sử dụng nồng độ còn để dừng phương tiện lại và sử dụng thiết bị thổi. Mà một số người thổi không có kết quả mà chúng ta tốn ống thổi rất nhiều. Đó là mô hình tương đối rất hay”.

Phó ban chuyên trách Ban ATGT TPHCM ghi nhận những kết quả nghiên cứu, đánh giá từ dự án làm tiền đề để thành phố hoàn thiện công tác điều hành, quản lý.

Về vấn đề chấp hành đội mũ bảo hiểm tăng nhưng vẫn còn khoảng 50% tỷ lệ người đội mũ không đúng cách, nhất là người ngồi sau phương tiện chiếm tỷ lệ cao.

Ông Nguyễn Ngọc Tường đánh giá, hầu hết người tham gia giao thông đã có ý thức đội mũ bảo hiểm, dù vẫn còn một số người cố tình vi phạm. Tuy nhiên, ý thức đội mũ cho trẻ em thì người lớn vẫn chưa chấp hành tốt, cần có biện pháp tuyên truyền và chế tài xử phạt thêm. 

Đặc biệt, vấn đề xử lý thắt dây an toàn cho người ngồi ô tô còn gặp nhiều khó khăn.

Theo bà Trịnh Tố Oanh – Chuyên gia an toàn đường bộ, Hiệp hội An toàn đường bộ toàn cầu tại Việt Nam, tuy quy định pháp luật đã có từ lâu thế nhưng việc triển khai các quy định vào thực tế lại gặp nhiều bất cập, khiến công tác xử lý của lực lượng chức năng chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Do đó cần tăng cường công tác hướng dẫn thi hành luật, cụ thể từng đối tượng, từng loại phương tiện, từng địa bàn mà có chế tài phù hợp, quy đúng trách nhiệm và xử phạt đúng đối tượng. Vì vậy, lực lượng thực thi pháp luật cần báo cáo, theo dõi những bất cập trong quá trình triển khai để góp ý điều chỉnh các văn bản, quy định pháp luật phù hợp với thực tiễn và đạt hiệu quả kéo giảm tai nạn giao thông.

Bà Trịnh Tố Oanh cũng cho biết thêm, qua 4 năm triển khai, dù kết quả ghi nhận là tốt thế nhưng thành phố cần nổ lực để kết quả này được duy trì trong thời gian tới. Nhất là Quỹ Bloomberg dự kiến sẽ tiếp tục đồng hành cùng thành phố trong 2 năm tới.

“TP.HCM là thành phố lớn nhất trong cả nước về mật độ giao thông, về phương tiện. Tôi hy vọng với sự hợp tác giữa 2 bên, quốc tế và thành phố thì chúng ta song hành với nhau thay đổi hành vi, đòi hỏi quá trình lâu dài. Nên việc can thiệp 3 năm, 5 năm đạt được kết quả mà chúng ta không duy trì tiếp thì sẽ mất đi. Nên là chúng ta cùng đồng hành để kết quả duy trì bền vững hơn”, bà Oanh nói.

Kết quả nghiên cứu của dự án sẽ tạo cơ sở cho các ban ngành chức năng đề ra những giải pháp trong cưỡng chế vi phạm, điều chỉnh quy định xử phạt hành chính phù hợp với thực tiễn, hướng đến kiểm soát và hạn chế tai nạn giao thông.

Ông Nguyễn Ngọc Tường – Phó ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TPHCM kết luận: “Đây là việc làm đánh giá, phân tích của dự án là hết sức phù hợp và hết sức thực tế, cũng như góp phần giúp cho các lực lượng chức năng, đặc biệt là cho thành phố trong công tác quản lý, điều hành một cách tốt nhất”./.
 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh