Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

TP.HCM được chấp thuận tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách từ 18% lên 21%

Phóng viên - 08/12/2021 | 19:36 (GTM + 7)

Sau nhiều lần đề xuất, mới đây Quốc hội và Chính phủ đã chấp thuận tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho địa phương này. Đây là điều kiện thuận lợi để TP.HCM có thể phục hồi sau đại dịch COVID-19.

TP.HCM sẽ được giữ lại hơn 9500 tỷ trong năm 2022 sau khi Thủ tướng Chính phủ đồng ý tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách từ 18% lên 21%

Trả lời chất vấn của các đại biểu tại kỳ họp thứ 4 Hội đồng nhân dân TPHCM khóa X diễn ra trưa nay, Bà Lê Thị Huỳnh Mai - Giám đốc Sở Kế Hoạch và Đầu tư TP.HCM cho biết vào ngày 6/12 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận tăng tỷ lệ điều tiết ngân ngân sách từ 18% lên 21% trong năm 2022.

Theo đó, nguồn vốn địa phương của TP.HCM sẽ tăng từ 23.042 tỷ (trong năm 2021) lên 32.575 tỷ (trong năm 2022).

Điều này là hoàn toàn phù hợp với nhu cầu của TP.HCM trong việc phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là trong bối cảnh thành phố vừa trải qua đợt bùng phát dịch kéo dài khoảng 5 tháng.

Trước đó tại các cuộc làm việc với lãnh đạo Đảng và Nhà nước, lãnh đạo TP.HCM đã chỉ ra những khó khăn mà địa phương này đang gặp phải như ảnh hưởng lớn từ dịch bệnh, tình hình thu ngân sách giảm trong khi nhu cầu kinh phí phòng chống dịch và vốn để phục hồi kinh tế xã hội là rất lớn nên thành phố phải sử dụng nguồn dự phòng bố trí trong dự toán cũng như các khoản tích lũy từ nhiều năm trước.

Do đó, TP.HCM kiến nghị Chính phủ xem xét trình Quốc hội điều chỉnh tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho địa phương này giai đoạn 2022-2025.

Tiếp đó, tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV đã chấp thuận để TP.HCM được tăng tỷ lệ ngân sách để lại cho địa phương từ 18% lên 21% để có thêm nguồn lực phát triển kinh tế xã hội, đáp ứng vai trò đầu tàu của nền kinh tế. 
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //