Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

TP.HCM: Dự án ngăn triều gần 10.000 tỷ đồng phải vận hành trong năm 2023

Nhất Hoàng - 29/06/2022 | 16:25 (GTM + 7)

Chậm nhất đầu năm 2023, dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM với kinh phí 10.000 tỷ đồng phải đưa vào vận hành.

Đó là chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, công tác bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022.

IMG_9389

Theo lãnh đạo UBND TP, năm 2022, tình hình thời tiết có khả năng sẽ diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến dân sinh và sản xuất, cơ sở hạ tầng trên địa bàn TP. Do đó, UBND TP yêu cầu  các đơn vị xây dựng quy chế phối hợp, thực hiện đồng bộ các giải pháp để giảm ngập đô thị do tổ hợp bất lợi như mưa lớn, triều cường, xả lũ, rác thải…

Trong đó, lãnh đạo TP đều cầu các đơn vị liên quan vận động người dân không xả rác ra kênh rạch, tập trung xóa các điểm đen về rác thải tại các khu dân cư, sông, kênh, rạch và phát triển các điểm xanh môi trường trên địa bàn.

Ông Hoan giao chủ đầu tư các dự án đẩy nhanh tiến độ các dự án giảm ngập của TP, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng, nhất là dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu - giai đoạn 1, chậm nhất là đầu năm 2023 đưa vào vận hành hoạt động.

Lãnh đạo TP.HCM cũng yêu cầu các đơn vị xây dựng quy chế phối hợp, vận hành hệ thống chống ngập đô thị đồng bộ, thống nhất với quy chế phối hợp vận hành của Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa, Công ty Thủy điện Trị An.

Hoàn thành kết luận của UBND TP.HCM về việc triển khai dự án công trình thủy lợi bờ hữu ven sông Sài Gòn (Nam và Bắc rạch Tra); đảm bảo an toàn công trình trong mùa mưa bão.

Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM giai đoạn 1 với kinh phí gần 10.000 tỷ đồng có mục tiêu kiểm soát ngập do triều cường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 570 km2 với khoảng 6,5 triệu dân.

Dự án được khởi công giữa năm 2016 và dự kiến hoàn thành năm 2018. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa thể về đích như kỳ vọng khi liên tục gia hạn thời gian hoàn thành.

Dự án phải tạm dừng thi công từ hồi tháng 11/2020 (khối lượng thi công dự án đã đạt 90%) do UBND TP.HCM chưa ký phụ lục hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) gia hạn thời gian thực hiện dự án (hợp đồng đã hết hạn từ tháng 6/2020).

Đến tháng 4/2021, Thủ tướng ký Nghị quyết 40, tháo gỡ vướng mắc để TP.HCM tiếp tục triển khai dự án theo cơ chế đặc thù nhằm đảm bảo lợi ích kinh tế, tránh lãng phí nguồn lực đã đầu tư. UBND TP.HCM được giao chịu trách nhiệm trong quá trình hoàn thành dự án đúng theo quy định; đồng thời thanh toán cho nhà đầu tư và rà soát, loại bỏ các chi phí bất hợp lý.

Ý kiến của bạn
Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

17h - 18h thường là khoảng thời gian chật kín phương tiện tại các trạm sạc xe điện sau một ngày cạn pin di chuyển. Ít điểm, các trạm sạc lại rải rác khiến nhiều tài xế sốt ruột chờ đợi hoặc phải chia nhau giờ sạc.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

// //