Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

TP.HCM đề xuất thu phí ô tô vào trung tâm thành phố

Phóng viên - 24/07/2019 | 6:44 (GTM + 7)

Sở GTVT TP.HCM vừa đề xuất UBND TP chấp thuận chủ trương nghiên cứu dự án thu phí ôtô vào trung tâm thành phố với 34 cổng thu phí tự động không dừng, tổng kinh phí dự kiến 250 tỉ đồng.

Sở Giao thông vận tải TP. HCM đề xuất thu phí ô tô vào trung tâm thành phố

Theo đề xuất của Sở GTVT TPHCM, dự án triển khai hệ thống thu phí trên một vành đai khép kín khu vực trung tâm và một số trục giao thông chính bên ngoài đang thường xuyên ùn tắc giao thông như quận 1, 3 và giáp ranh các quận 5, 10… Trên vành đai này sẽ bao gồm 34 cổng thu phí đa làn không dừng và một trung tâm điều hành với nhiệm vụ kết nối với các cổng thu phí, xử lý thông tin và điều hành quản lý các hoạt động thu phí của hệ thống. Dự kiến tổng mức đầu tư dự án là 250 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố trong giai đoạn 2019 - 2021. Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý Khai thác hạ tầng, Sở GTVT TPHCM lý giải:

Bên tư vấn là Tiên phong cho biết xây dựng hệ thống này sẽ giảm kẹt xe giờ cao điểm là từ 30 – 50%. 

Đây chỉ mới là đề xuất của Sở Giáo thông-Vận tải để xin chủ trương của UBND TPHCM. Sau khi UBND TP đồng ý mới tiến hành các bước tiếp theo, như: nghiên cứu về số lượng trạm, mức phí, phạm vi ảnh hưởng, giải quyết giao thông nội vùng trong khu vực thu phí như thế nào, thời gian thu phí, chính sách liên quan như miễn, giảm… và trình HĐND thành phố thông qua rồi mới chính thức áp dụng. Tuy nhiên, chủ trương này vừa đề xuất đã gặp phải ý kiến phải đối của nhiều người dân, nhất là tài xế ô tô, bởi sẽ có tình trạng đi các tuyến đường để né trạm, tạo thành các điểm ùn tắc mới. Một số ý kiến bày tỏ:

Mỗi ngày tôi đi không biết là bao nhiêu lượt, nếu mà cái này anh đi quá nhiều lượt trong một ngày thì tổng số tiền anh chi trả cho vấn đề này không có đáng. 

Liệu dự án này có giải quyết được vấn đề kẹt xe hay là chậm hơn nữa. Tại vì hiện tại mình chỉ giải quyết được trên bề mặt chứ không phải trọng tâm vấn đề. 

Ùn tắc xe trên đường Tôn Đức Thắng, quận 1, TP.HCM - Ảnh: NGUYỆT NHI - Báo Tuổi trẻ

Theo Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia giao thông đô thị, cần phải có giải pháp công nghệ phù hợp và đặc biệt là phải được áp dụng ở phạm vi không chỉ TPHCM mà còn ở các TP khác trong cả nước để tạo tính minh bạch, đồng bộ…trong quản lý. Còn trước mắt, TPHCM có thể áp dụng ngay giải pháp tăng phí đậu đỗ xe và thực hiện một cách nghiêm túc. Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn nói:

Tôi cho rằng mình đang có giải pháp đơn giản hơn mà mình nên sử dụng trước là tăng phí giữ xe cho khu nội thành, cũng trong vành đai này luôn. Nó hiệu quả và ít tốn kém hơn nhiều. Những đơn vị có cơ sở trong nội thành thì đã có bãi đậu xe miễn phí cho nhân viên và các hãng taxi cũng vậy… Thật sự đây là giải pháp đơn giản và hiệu quả bởi thành phố cũng từng tăng phí giữ xe nhưng mà chưa có kế hoạch thực hiện bài bản.

Một số ý kiến khác cũng cho rằng, để thực sự giải được bài toán ùn tắc tại đô thị, thì cần tính lại việc quản lý đô thị, khi các cao ốc được xây dựng ồ ạt còn quỹ đất dành cho hạ tầng giao thông thì không được tăng thêm tương xứng. Nếu chặn dòng xe lưu thông giữa trung tâm và khu vực ngoại thành chắc chắn sẽ cản trở rất nhiều tới các hoạt động kinh tế, xã hội của người dân. Do vậy, trước khi triển khai áp dụng, cơ quan chức năng cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng để tránh ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và gây xáo trộn cuộc sống người dân.              
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

Hà Nội kiến nghị cho trông giữ xe ôtô ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn

Hà Nội kiến nghị cho trông giữ xe ôtô ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn

Với số lượng xe cá nhân gia tăng nhanh chóng, theo quy hoạch diện tích đất cho giao thông tĩnh Hà Nội phải đạt 4%/diện tích đất đô thị nhưng hiện mới chỉ đạt 0,6% nên thiếu điểm trông giữ xe.

Vinasun Taxi thay đổi 700 xe hybrid trong năm 2024

Vinasun Taxi thay đổi 700 xe hybrid trong năm 2024

Trong nỗ lực vượt qua khó khăn và gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường, Vinasun Taxi quyết định sẽ chuyển đổi 700 phương tiện hiễn hữu sang xe hybrid cũng như đề xuất đưa xe điện 3 bánh đi vào hoạt động.

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng trong hôm nay

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng trong hôm nay

Ngân hàng Nhà nước thông báo, hôm nay sẽ tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC.

// //