UBND Quận 1, TP.HCM cho biết, việc hình thành phố đi bộ Lê Lợi sẽ giúp địa phương thu hút khách du lịch. Đồng thời, phố đi bộ mới sẽ kết nối chợ Bến Thành và đường Nguyễn Huệ hiện tại.
UBND Quận 1 vừa có văn bản gửi UBND TP. HCM về việc đề xuất nghiên cứu phương án đầu tư phố đi bộ Lê Lợi. Ý tưởng này được cho rằng sẽ góp phần giúp thành phố và quận 1 có thêm sản phẩm du lịch nhằm thu hút khách quốc tế.
Trước đó, UBND Quận 1 đã xin ý kiến các sở, ngành về phương án đầu tư phố đi bộ Lê Lợi và nhận được hầu hết sự đồng thuận. Song, công tác tổ chức, điều tiết giao thông cần được cân nhắc kỹ.
Theo Sở GTVT TP.HCM, sau khi tuyến metro số 1 thi công xong và hoàn trả mặt bằng, đường Lê Lợi có thể tổ chức giao thông tương tự phố đi bộ Nguyễn Huệ hiện nay, các phương tiện lưu thông 2 bên đường và khu vực tim đường chỉ phục vụ người đi bộ.
Khi tổ chức phố đi bộ, Sở GTVT đề xuất cấm xe tải, xe khách trên 16 chỗ; đường Lê Lợi có thể đóng lại để tổ chức phố đi bộ toàn phần trong các ngày cuối tuần.
Thống nhất với phương án đầu tư phố đi bộ Lê Lợi, Sở Du lịch đánh giá tuyến phố này sẽ tạo sức hút du lịch, kết nối phố đi bộ Nguyễn Huệ, chợ Bến Thành; tuy nhiên cần thiết kế, tổ chức không gian hấp dẫn cho du khách.
Sở Văn hóa và Thể Thao cho rằng, việc tổ chức phố đi bộ Lê Lợi là ý tưởng rất hay. Tuy nhiên, toàn tuyến vẫn là trục đường giao thông nên quận 1 cần cân nhắc kỹ.
Ngoài ra, Sở Văn hóa và Thể thao nhận định, dự án metro TPHCM đang trong giai đoạn khôi phục mặt bằng, hoàn trả trục giao thông cho đường Lê Lợi. Do đó, địa phương cần xem lại thời điểm nhà thầu bàn giao mặt bằng rồi mới tính được các bước tiếp theo.
Ủng hộ phương án làm phố đi bộ trên đường Lê Lợi, UBND Quận1 kiến nghị UBND TP.HCM sớm thông qua quy hoạch không gian đô thị tại khu vực đường Lê Lợi để thu hút các nhà đầu tư dịch vụ thương mại. Việc này nhằm tạo sự đồng bộ giữa mục tiêu kinh doanh và việc đảm bảo tình hình an ninh trật tự.
Hiện Quận1 có 2 phố đi bộ gồm đường Nguyễn Huệ đưa vào sử dụng năm 2015 và đường Bùi Viện khai trương từ năm 2017.
Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.
Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.
Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.
Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.
Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.
Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.
Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.