Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

TP.HCM: Đề xuất gần 500 tỷ khởi động lại dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý

Lê Tùng - 04/06/2022 | 7:28 (GTM + 7)

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM có báo cáo Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP.HCM đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng cầu Tân Kỳ - Tân Quý (Q. Bình Tân).

Dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý (Q.Bình Tân, TP.HCM) đang 'trùm mền' (Ảnh: Thanh Niên)

Dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý (Q.Bình Tân, TP.HCM) đang "trùm mền" (Ảnh: Thanh Niên)

Theo đề xuất, khoảng 492 tỷ đồng được chi từ vốn ngân sách Thành phố để khởi động lại dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý, gồm: chi phí thanh toán cho nhà đầu tư đã thực hiện và chi phí đầu tư hoàn thiện các hạng mục còn lại.

Sở GTVT TP.HCM cho biết, nếu được thông qua trong năm nay, dự án sẽ được lập, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và thanh toán chi phí thực hiện cho nhà đầu tư: “Việc sử dụng nguồn vốn đầu tư công để chuyển đổi hình thức đầu tư cầu Tân Kỳ - Tân Quý là rất cần thiết. Bởi công trình đã đạt 70% khối lượng thi công và hiện đang tạm dừng. Thời gian thực hiện từ năm 2022 đến năm 2025”.

Dự kiến, trong năm 2023 - 2024 sẽ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và thi công hoàn thiện công trình. Năm 2025 sẽ thông xe cầu Tân Kỳ - Tân Quý.

Ngoài cầu Tân Kỳ - Tân Quý, tại TP.HCM còn một số dự án khác như cầu đường Bình Triệu 2 (giai đoạn 2), đường nối Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương cũng đang làm thủ tục chấm dứt hợp đồng BOT, dự kiến chuyển qua đầu tư công.

Cũng theo Sở GTVT, để sớm hoàn tất đầu tư công trình còn dang dở, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, hạn chế việc phát sinh chi phí sử dụng vốn và các chi phí liên quan đến công tác GPMB công trình cần phải được đầu tư hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án (do chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư theo hình thức PPP) nhằm sớm đưa công trình vào khai thác phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân là rất cần thiết và hết sức cấp bách.

Trước đó, hợp đồng cầu Tân Kỳ - Tân Quý giữa TP.HCM và Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng (IDICO – chủ đầu tư) sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018. Sau đó, dự kiến hoàn vốn sau hơn 9 năm thu phí thông qua trạm BOT An Sương – An Lạc trên Quốc lộ 1.

Nhưng đến cuối năm 2018, thời điểm công trình dự tính hoàn thành mới đạt 70% khối lượng và tạm ngừng cho đến nay. Nguyên nhân khiến dự án bị đình trệ ngoài việc giải phóng mặt bằng chậm, dự án còn bị Kiểm toán Nhà nước kiểm tra.

Đơn cử, hồi tháng 8/2019, Kiểm toán Nhà nước đã kết luận việc đưa cầu Tân Kỳ - Tân Quý vào dự án BOT An Sương – An Lạc khi công trình không nằm trên Quốc lộ 1 thuộc BOT này là không phù hợp.

Chưa kể, dự án đường bộ đầu tư hình thức BOT chỉ áp dụng cho các tuyến đường xây mới, trong khi dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý (thay thế cầu cũ) xây trên đường hiện hữu.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //