Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

TP.HCM: Đề xuất bố trí vốn khép kín đường vành đai 2 

Phóng viên - 28/02/2022 | 7:37 (GTM + 7)

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND Thành phố về đề xuất một số nội dung cấp bách lĩnh vực giao thông vận tải trình HĐND tại kỳ họp sắp tới; trong đó, kiến nghị ưu tiên bố trí vốn triển khai khép kín vành đai 2 trong giai đoạn 2021 – 2025.

Đường vành đai 2 Tp. Hồ Chí Minh được quy hoạch từ năm 2007 với chiều dài toàn tuyến 64 km, quy mô từ 6 – 10 làn xe. Ảnh minh họa: TTXVN Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi UBND Thành phố về đề xuất một số nội dung cấp bách lĩnh
Đường vành đai 2 Tp. Hồ Chí Minh được quy hoạch từ năm 2007 với chiều dài toàn tuyến 64 km, quy mô từ 6 – 10 làn xe. Ảnh minh họa: TTXVN

Năm 2020, Sở Giao thông Vận tải đã tổ chức lập, trình Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án xây dựng Vành đai 2, đoạn từ cầu Phú Hữu đến Xa lộ Hà Nội (đoạn 1) và đoạn từ Xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng (đoạn 2). Tổng mức đầu tư sơ bộ của hai dự án khoảng 17.049 tỷ đồng.

Đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến Xa lộ Hà Nội, có chiều dài tuyến khoảng 3,5 km; thực hiện bồi thường hỗ trợ tái định cư một lần theo lộ giới quy hoạch 67m. Giai đoạn 1 với quy mô tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 8.591 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng 1.660 tỷ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng 6.414 tỷ đồng.

Đoạn 2 từ Xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng có chiều dài tuyến khoảng 2,8 km; thực hiện bồi thường hỗ trợ tái định cư một lần theo lộ giới quy hoạch 67m. Giai đoạn 1 có quy mô tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 8.458 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng 2.281 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng 5.515 tỷ đồng.

Theo Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh, trong giai đoạn 2021-2025, dự kiến nhu cầu vốn cho hai dự án khoảng 13.639 tỷ đồng (tương đương 80% tổng mức đầu tư dự án) để triển khai thực hiện. Việc sớm khép kín vành đai 2 góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tạo sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp khi triển khai công tác thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn Thành phố.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm khép kín tuyến đường vành đai 2, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị UBND Tp. Hồ Chí Minh chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương nghiên cứu nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã được HĐND Thành phố thông qua và nguồn dự kiến tăng thêm để trình UBND Thành phố phương án cân đối nguồn vốn ngân sách trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, bố trí cho dự án khoảng 13.639 tỷ đồng, để báo cáo HĐND Thành phố xem xét bổ sung các dự án trên vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Phần kinh phí còn lại khoảng 3.410 tỷ đồng sẽ cân đối bố trí trong giai đoạn 2026-2030.

Sở Giao thông Vận tải sẽ hoàn chỉnh hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư các dự án trình Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức thẩm định, báo cáo UBND Thành phố trình HĐND Thành phố (tại kỳ họp dự kiến tháng 3/2022) xem xét, thông qua chủ trương đầu tư công theo quy định.

Đường vành đai 2 Tp. Hồ Chí Minh được quy hoạch từ năm 2007 với chiều dài toàn tuyến 64 km, quy mô từ 6 – 10 làn xe. Đến nay, dự án vẫn còn 4 đoạn chưa được khép kín với chiều dài khoảng 14 km. Trước đây, đoạn 1 và đoạn 2 dự kiến đầu tư theo hình thức đối tác công tư, hợp đồng BT. Tuy nhiên, do thay đổi về luật nên hai dự án này được chuyển sang đầu tư công.

Ngoài hai đoạn đang đề xuất bố trí vốn thực hiện trong giai đoạn tới, đoạn 4 vành đai 2 Tp. Hồ Chí Minh (từ Quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh) với chiều dài tuyến 5,3 km, tổng mức đầu tư 9.240 tỷ đồng đang được cân đối vốn trong thời gian tới. 

Đối với đoạn 3, kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa – Quốc lộ 1 dài 2,75 km, được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BT) từ năm 2017. Tuy nhiên, dự án thi công khá chậm do vướng mắc về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và cũng đã phải ngừng thi công khoảng 2 năm nay do vướng mắc về thủ tục./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //