Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

TPHCM: Dầm cầu cạn tuyến metro số 1 gặp sự cố

Phóng viên - 11/11/2020 | 10:36 (GTM + 7)

Gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn bị mất ổn định, rơi khỏi đá kê gối sau khi đã lắp dầm làm suy giảm chất lượng công trình và an toàn vận hành chạy tàu tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) khi đưa vào sử dụng. 

Dầm cầu cạn tại vị trí trụ P14-10 thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định  (ảnh CTV)
Dầm cầu cạn tại vị trí trụ P14-10 thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định  (ảnh CTV)

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM vừa có công văn khẩn gửi Liên danh NJPT và Liên danh Sumitomo – CIENCO6 (SCC) về việc gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn bị mất ổn định, rơi khỏi đá kê gối sau khi đã lắp dầm làm suy giảm chất lượng công trình và an toàn vận hành chạy tàu tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) khi đưa vào sử dụng. 

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị, qua kiểm tra hiện trường ngày 30/10 cho thấy, gối cao su (gối trái theo hướng tuyến từ Bến Thành về Suối Tiên) sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ P14-10 thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối không rõ nguyên nhân (đã lắm dầm vào năm 2016) làm hư hỏng thanh ray đã lắp đặt bên trên; đồng thời các thanh ray bị nhổ khỏi bu lông liên kết với hệ đỡ bên dưới và gây hư hỏng, nứt vỡ bê tông đệm ray tại vị trí VD14.

Sự cố này có nhiều khả năng sẽ làm suy giảm chất lượng công trình. Cụ thể là có thể gây nứt vỡ cục bộ tại vị trí gối dầm; bên cạnh đó là việc cả đoạn dầm hoàn thiện đã được lao lắp chịu sự uốn xoắn do việc phân bố lực không đều bởi gối cao su đã rơi khỏi đá kê gối nên khả năng lớn sẽ làm bản đáy, thành dầm chữ U bị nứt gây giảm khả năng chịu lực và ảnh hưởng đến tuối thọ công trình và nguy cơ mất an toàn chạy tàu tương lai khi tuyến metro số 1 được đưa vào khai thác, sử dụng.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, thấy rằng công tác quản lý chất lượng của Liên danh SCC không đảm bảo làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng và độ an toàn dự án; yêu cầu Liên danh SCC khẩn trương điều ra nguyên nhân xảy ra sự việc, đưa ra phương án khắc phục, sửa chữa đảm bảo chất lượng của dự án vào báo cáo cho cho Ban trước ngày 13/11/2020. Việc thực hiện sửa chữa khắc phục các hư hỏng tại vị trí trụ P14-10 cần phải hoàn thành trước ngày 30/11/2020.

Ban Quản lý đường sắt đô thị đề nghị Liên doanh SCC có trách nhiệm rà soát toàn bộ chất lượng, vị trí các gối đầu hiện trạng cho tất cả các kết cấu hiện hữu thuộc gói thầu, so sánh và đối chiếu nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho dự án và báo cáo kết quả kiểm tra cho Ban trước ngày 15/12.         

Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dài 19,7 km, trong đó có 2,6 km đi ngầm với tổng mức đầu tư hơn 43.757 tỷ đồng. Hiện công trình đã hoàn thành khoảng 77,6% khối lượng công việc, phấn đấu cuối 2020 đạt 85% và đưa vào khai thác cuối năm 2021./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //