Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

TP.HCM chú trọng đầu tư hạ tầng giao thông kết nối liên vùng

Phóng viên - 09/03/2021 | 15:07 (GTM + 7)

TP.HCM sẽ tập trung đầu tư các dự án giao thông trọng điểm, cấp bách mang tính chất kết nối liên vùng. Đây là nội dung được thống nhất tại buổi làm việc của Đoàn công tác UBND TP.HCM về kế hoạch thực hiện năm 2021 của Sở GTVT ngày 8/3.

Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây - tuyến giao thông kết nối quan trọng của vùng Đông Nam bộ. Ảnh: Phạm Tùng

Theo ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh, thành phố sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư và đề xuất kế hoạch đầu tư các dự án trọng điểm, cấp bách kết nối liên vùng, kết nối khu - cụm công nghiệp và khu chế xuất, cảng biển. Đó là các dự án khép kín đường Vành đai 2, Vành đai 3, cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Mộc Bài, cầu đường Nguyễn Khoái, Quốc lộ 50, Quốc lộ 22, cầu Cần Giờ, các tuyến đường trên cao...

Ngoài ra, thành phố cũng triển khai các dự án hạ tầng phục vụ phát triển Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông - thành phố Thủ Đức như xây dựng hai cầu trên tuyến đường N2 và đường N4 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, nút giao An Phú, cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cát Lái... Xây dựng kế hoạch, thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành các dự án trọng điểm, cấp bách như: tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro số 1), cầu Thủ Thiêm 2, Vành đai 2 (đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa), nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ; cầu vượt bến xe miền Đông mới, đường Nguyễn Hữu Cảnh, tăng cường kết nối xe buýt với tuyến metro số 1...

Để thực hiện nhiệm vụ trên, ông Trần Quang Lâm cho biết, Sở Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc và UBND thành phố Thủ Đức, UBND các quận, huyện rà soát và tham mưu đề xuất bổ sung, điều chỉnh quy hoạch chuyên ngành đối với các dự án hạ tầng giao thông, đặc biệt đối với các dự án có tính chất kết nối giữa các khu vực của Tp. Hồ Chí Minh và kết nối liên vùng giữa Tp. Hồ Chí Minh với các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam để giảm tải mật độ giao thông trên các trục huyết mạch và cửa ngõ thành phố.

Ngành giao thông thành phố cũng phối hợp Sở Giao thông Vận tải các tỉnh Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đề xuất, kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án kết nối vùng như: đường Vành đai 3, đường Vành đai 4, cầu Cát Lái, mở rộng tuyến đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; trục động lực kết nối Tp. Hồ Chí Minh - Long An - Tiền Giang; Tỉnh lộ 25C kết nối Tp. Hồ Chí Minh – Nhơn Trạch - sân bay quốc tế Long Thành; nạo vét luồng, xây dựng kè bảo vệ bờ sông Chợ Đệm - Bến Lức...

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Lê Hòa Bình đề nghị Sở Giao thông Vận tải chú trọng đến các dự án kết nối giao thông liên vùng, nhất là các địa phương lân cận như Long An, Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu… Không chỉ tập trung vào các dự án hạ tầng đường bộ, mà phải chú ý các dự án đường thủy, bởi Tp. Hồ Chí Minh là trung tâm lớn kết nối các tỉnh phía Nam.

Theo ông Lê Hòa Bình, các tuyến đường vành đai rất quan trọng, phải đặt mục tiêu cụ thể về thời gian hoàn thành Vành đai 2, kế hoạch thực hiện Vành đai 3, Vành đai 4… thành phố vẫn phụ thuộc vào các tuyến đường xuyên tâm, nên cần nhanh chóng thực hiện các tuyến đường vành đai để giải bài toán kết nối giao thông.

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //