Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

TP. HCM sau 15/10: Y tế rút, công an, quân đội nên tiếp tục dự phòng

Phóng viên - 12/10/2021 | 6:14 (GTM + 7)

Theo kế hoạch, lực lượng y tế chi viện cho TP. HCM và các tỉnh phía Nam sẽ rút khỏi các địa phương này chậm nhất ngày 15/10. Vậy, các lực lượng chi viện khác như Công an, Quân đội đã có thể bàn giao được cho các địa phương này hay chưa? Lộ trình rút nên t

Phóng viên VOVGT trao đổi với ông Nguyễn Mai Bộ, Nguyên Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa
Nhãn

 

PV: Thưa ông, dự kiến thì lực lượng y tế chi viện sẽ rút khỏi TP.HCM chậm nhất vào 15/10. Vậy các lực lượng chi viện khác như công an, quân đội, lộ trình rút nên như thế nào?

Ông Nguyễn Mai Bộ: Việc này chắc chắn Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng sẽ có phương án, kể cả sau khi hết dịch cũng còn nhiều việc khác phải làm.

Công an, quân đội cũng sẽ phải được huy động để làm những việc như dọn vệ sinh toàn thành phố và cũng phải có lộ trình để khi rút phải đảm bảo phòng chống dịch cho chính đội ngũ này.

Hơn nữa bà con nhân dân từ Đồng Nai, Bình Dương, TP. HCM về các tỉnh miền Đông miền Tây nam bộ nguy cơ dịch xảy ra ở những tỉnh này đang rình rập.

Vì thế cũng phải dự ứng lực, nếu dịch hạn chế ở những tỉnh này nhưng lại tràn sang các tỉnh khác lúc đấy cũng sẽ cần có những lực lượng, cho nên câu chuyện phòng chống vẫn phải tiếp tục.    

PV: Theo ông, các địa phương cần chuẩn bị các kế hoạch ứng phó khi nguy cơ lây nhiễm cao từ những người về từ vùng dịch như thế nào?

Ông Nguyễn Mai Bộ: Phải khẳng định một điều là cuộc di dân như thế là một cuộc di cư nguồn bùng phát bệnh dịch ở những tỉnh này rất lớn. Vì thế các địa phương đã có kế hoạch phòng chống dịch.

Nếu dịch xảy ra công an, quân đội lại vào cuộc, với trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối với nhân dân. Bởi theo điều 24 của Luật Quốc phòng 1 trong 6 nhiệm vụ của quân đội, công an, dân quân tự vệ đó là việc tham gia phòng chống thiên tai, dịch bệnh.

Ngoài dịch bệnh, bây giờ lại tiếp tục bão lũ, công an, quân đội lại tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép, đó là phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn.

PV: Xin cảm ơn ông!

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

// //