Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất ngân sách trị 6.000 tỷ USD

Phóng viên - 31/05/2021 | 8:50 (GTM + 7)

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa đề xuất ngân sách trị giá 6.000 tỷ USD nhằm tái tạo nền kinh tế Mỹ, cũng như nâng cao khả năng cạnh tranh của nước này trong tương lai.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

# Theo kế hoạch chi tiết của đề xuất, quỹ liên bang sẽ chi 6.011 tỷ USD vào năm 2022 và tăng dần lên 8.200 tỷ USD vào năm 2031.

"Chúng ta không thể khởi động lại nền kinh tế toàn cầu ngay lập tức. Đây là thời điểm cần nắm bắt để tái tạo và "định hình lại" một nền kinh tế mới của Mỹ. Sẽ có những vấn đề về chuỗi cung ứng trong việc trở lại ổn định mức tăng trưởng. Trong những tuần tới, chính quyền của tôi sẽ thực hiện các bước chống lại áp lực nguồn cung này. Đồng thời, công bố các sáng kiến mới tránh những tổn hại cho các doanh nghiệp nhỏ và gia đình. Khắc phục những vấn đề đó có thể giúp xây dựng nền kinh tế năng động hơn, đổi mới hơn".

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng khoản đề xuất sẽ đẩy Mỹ vào một khoản nợ lên mức cao kỷ lục và đề xuất đầy tham vọng này của Tổng thống Biden sẽ phải vượt qua "ải" ở quốc hội.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (Ảnh: AP)

# Ở một diễn biến khác, do tác động của đại dịch toàn cầu Covid-19 lên ngành du lịch, 11 hãng hàng không của Mỹ đã hoàn trả số tiền mặt trị giá 12,84 tỷ USD cho khách hàng trong năm 2020.

Trong khi đó, Bộ Nông nghiệp Nga vừa công bố chi tiết mức thuế luân chuyển mới đối với một số mặt hàng nông sản xuất khẩu sẽ chính thức áp dụng từ ngày 2-8 tháng 6 tới.

# Liên quan tới đồng tiền ảo Bitcoin, sau tuyên bố của trung ương, các địa phương của Trung Quốc đang ráo riết triển khai các chương trình hành động trấn áp hoạt động khai thác và giao dịch tiển ảo. Động thái này dự báo sẽ tiếp tục tác động tới giá cả đồng Bitcoin.

Và theo kế hoạch, Hàn Quốc sẽ áp thuế thu nhập 20% với các giao dịch tiền ảo kể từ năm 2021 bất chấp làn sóng lo ngại của nhà đầu tư.

# Trong Báo cáo Tình hình kinh tế-xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm vừa được công bố có những thông tin đáng chú ý như: chỉ số giá tiêu dùng bình quân 5 tháng tăng ở mức thấp nhất kể từ 2016; ngành chế biến, chế tạo vẫn là điểm sáng.

Đặc biệt, theo Tổng Cục Thống kê, 5 tháng đầu năm 2021 có gần 78.400 doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động. Chuyên gia kinh tế, TS Lê Duy Bình, Giám đốc điều hành Economica Vietnam cho rằng, những nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh của Chính phủ giai đoạn trước đã mang tới niềm tin cho cộng đồng kinh doanh nói chung: 

"Từ con số này thì có thể thấy, một điểm tôi đánh giá rất cao đó là đầu tư tư nhân thể hiện qua số lượng doanh nghiệp đăng ký dù tình hình dịch bệnh rất khó khăn. So với đầu tư nước ngoài thì đầu tư tư nhân như thế này chúng tôi tin rằng chính là nền tảng cho tăng trưởng kinh tế cả năm nay cũng như những năm tiếp theo".

# Cũng trong 5 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 130,94 tỷ USD, tăng 30,7% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) vẫn đóng vai trò chủ đạo với kim ngạch xuất khẩu 97,88 tỷ USD.

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu số 1 của Việt Nam với kim ngạch 37,6 tỷ USD. Tiếp sau là Trung Quốc với kim ngạch xuất khẩu 20,1 tỷ USD.

# Vải thiều Việt tiếp tục cho thấy sự hấp dẫn tại một trong những thị trường khó tính nhất thế giới, Nhật Bản khi các lô hàng đã đi từ 23/5 đến nay đều tiêu thụ hết chỉ trong 2-3 tiếng. 

Và mới đây, Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Nhật Bản vừa thông báo đã đồng ý và cấp phép thêm 2 cơ sở xử lý quả vải tại Hải Dương.

# Còn ở lĩnh vực bất động sản, Colliers Việt Nam vừa nhận định phân khúc bất động sản công nghiệp đang trong chu kỳ tăng trưởng nhanh với giá thuê cao cùng tỷ lệ lấp đầy lý tưởng.

Theo báo cáo thị trường tháng 4/2021 của Batdongsan.com.vn, giá rao bán trung bình chung cư Hà Nội trong tháng 4/2021 tăng 1% so với tháng 3 và tăng 5% so với cùng kỳ năm 2020, ở mức hơn 30 triệu đồng/m2.

# Đối với thị trường giao dịch hàng hóa, Đóng cửa tuần trước, sắc xanh đã quay trở lại bảng giá của 23 mặt hàng đang được Bộ Công Thương cho phép giao dịch liên thông với thị trường thế giới, giúp chỉ số MXV-Index tăng 2,4% lên mức 2248 điểm. Giá trị giao dịch trung bình đạt gần 3000 tỷ đồng mỗi phiên.

Diễn biến giá tuần qua mang đến rất nhiều niềm vui cho các doanh nghiệp trong nước, khi giá các mặt hàng mà Việt Nam nhập khẩu nhiều như ngô, khô đậu tương bông, quặng sắt đều giảm; trong khi nông dân Tây Nguyên đang rất phấn khởi với xu hướng tăng mạnh của giá cà phê thế giới.

# Cụ thể, giá cà phê Arabica trên sở New York tăng 8,2% lên mức 3579,2 USD/tấn và giá cà phê Robusta trên sở London tăng 7,1% lên 1583,2 USD/tấn. Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên và Nam Bộ được chào bán ở quanh mức 33600 – 34500 đồng/kg, tăng mạnh 1800 đồng/kg so với đầu tuần trước.

Trao đổi thêm về các thông tin mà giới đầu tư hàng hóa cần phải quan tâm trong tuần này, ông Phạm Quang Anh – Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hóa Việt Nam cho biết:

"Hôm nay, có rất nhiều các mặt hàng được liên thông với các Sở tại Mỹ sẽ nghỉ giao dịch hoặc đóng cửa sớm do đang trong kỳ nghỉ lễ Memorial Day. Nên khi trở lại giao dịch từ ngày thứ ba, dòng tiền sẽ lớn hơn bình thường và có thể tạo ra các biến động mạnh sau đó. Báo cáo Bảng lương phi nông nghiệp sẽ được phát hành vào 19h30 tối thứ sáu, sẽ vẫn là chỉ báo kinh tế được toàn bộ giới đầu tư thế giới theo sát và sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới giá kim loại quý và dầu thô".

Thị trường chứng khoán

# S&P 500 tăng điểm 4 trong 5 phiên giao dịch tuần qua, kết thúc ngày thứ Sáu tại mức 4.204,11 điểm, cải thiện +1,16% so với tuần liền trước. Vận động tương tự, DJIA tăng thêm +0,94%, đạt 34.529,45 điểm.

# Còn thị trường trong nước, VN Index trong tuần qua chứng kiến phiên rung lắc vào ngày thứ Năm khi chỉ số đảo chiều giảm giá, đóng cửa giảm -1% so với tham chiếu. 

Mặc dù vậy, VN Index tăng điểm trong cả 4 phiên còn lại, đặc biệt trong ngày thứ Sáu, hình thành mức đỉnh mới 1.320,46 điểm. Nhóm Ngân hàng đồng thuận tăng tốt và trở thành lĩnh vực nâng đỡ tốt nhất cho chiều tăng của VN Index. 

# Theo nhận định của SSI Research, Mặc dù trong ngắn hạn, VN Index có thể đối mặt với cung chốt lời sau giai đoạn tăng điểm tốt vừa qua, bên cạnh sự bùng phát của các ca nhiễm tại TP.HCM, tuy nhiên động lực đi lên của chỉ số vẫn được duy trì do công cụ CO chuyển sang sắc xanh và vẫn nằm ở mức thấp so với vùng rủi ro và các cổ phiếu trụ cột luân phiên nâng đỡ thị trường. Mục tiêu tiếp theo của VN Index là 1.350 – 1.400 điểm, trong khi đó vùng hỗ trợ gần của chỉ số là 1.300 điểm và xa hơn là 1.286 điểm.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Ổ gà, ổ voi, bụi mịt mù khi có xe tải lưu thông qua, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người và phương tiện, … là những gì đang diễn ra tại một số đoạn thuộc tuyến tỉnh lộ 927C nối giữa thành phố Ngã Bảy với huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp có dấu hiệu khởi sắc trong quý I/2024

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp có dấu hiệu khởi sắc trong quý I/2024

Thống kê trong 3 tháng đầu năm, tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) phát hành đạt hơn 14,8 nghìn tỷ đồng, trong đó, riêng TPDN Bất động sản chiếm tỷ trọng 43%.

// //