Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

“Tối hậu thư” cho thu phí không dừng: Hoàn thành được không phụ thuộc vào cơ chế

Quách Đồng - 19/05/2022 | 6:15 (GTM + 7)

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã “chốt” đến hết tháng 7 này, trạm BOT nào chưa áp dụng thu phí không dừng, hoặc để xảy ra trục trặc kỹ thuật trong vận hành thu phí không dừng thì sẽ phải xả trạm.

Với quy trình, thủ tục đầu tư công nghệ thu phí thường mất nhiều tháng cho mỗi trạm, thì tiến độ này liệu có đảm bảo được không? Đâu là mấu chốt cần tháo gỡ?

PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với Chuyên gia Vũ Anh Tuấn - Trường Đại học Giao thông vận tải về vấn đề này.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

PV: Mốc thời hạn 31/7 lần này mà Chính phủ đưa ra, theo ông, các BOT có thể làm được không?

Chuyên gia Vũ Anh Tuấn: Làm như thế nào thì chắc chắn VEC họ đã biết về nút thắt ở đâu mà chưa giải quyết được vấn đề đấy thì họ cũng thừa hiểu rồi.

Đối với những dự án kiểu này thì việc bổ sung trang thiết bị để chuyển đổi từ thu phí thủ công hoặc là một dừng như hiện nay lên không dừng rất đơn giản, về mặt kỹ thuật, trong vòng 1 tháng là có thể triển khai được.

Tuy nhiên, tất cả những vấn đề khó khăn nhất và nút thắt của tất cả vấn đề là ở khâu thủ tục.

Ví dụ các chủ đầu tư họ đã setup tất cả quy trình, thủ tục của họ và việc đầu tư nằm trong lộ trình thì chuyển đổi lên thu phí không dừng không phải là vấn đề quá lớn. Vì hiện nay, công nghệ sẵn có rồi, hoàn toàn có thể lựa chọn nhà thầu với những yêu cầu về kỹ thuật và giá cả cạnh tranh.

Tuy nhiên, vấn đề là thủ tục, ví dụ bây giờ mà deadline, nhưng hiện nay thủ tục chọn nhà thầu, cung cấp trang thiết bị chưa có, thì thủ tục đấy đã mất cả vài tháng trời, từ tuyển chọn nhà thầu, chấm thầu thì làm sao có thể thực hiện được.

Ảnh: Vietnam+

Ảnh: Vietnam+

PV: Vấn đề lớn nhất cần giải quyết hiện nay là gì?

Chuyên gia Vũ Anh Tuấn: Vấn đề lớn nhất vẫn là cơ chế. Một khi cái tiến độ, lộ trình và các mốc thời gian đã được xác lập và thống nhất giữa các bên thì một bên không triển khai theo đúng lộ trình đó thì sẽ phải chịu trách nhiệm vấn đề này.

Trước giờ, những thứ khó khăn nhất có thể gây nên những rủi ro về mặt tiến độ đối với dự án kiểu này là sự sẵn có về công nghệ và những thủ tục lựa chọn nhà thầu, cung cấp trang thiết bị và vận hành Những vấn đề đó một khi đã được giải quyết thì vấn đề còn lại là vấn đề cơ chế.

VEC hay bất cứ một chủ đầu tư nào mà họ chậm trễ trong tiến độ đó, họ sẽ phải có lý giải. Ở đây chúng ta phải giải quyết triệt để vấn đề cơ chế. Khi chúng ta xây dựng một kế hoạch thì chúng ta đã phải cân nhắc đến tất cả các vấn đề có thể tác động đến nó và làm chậm tiến độ.

Còn hiện nay việc chậm tiến độ này không phải một lần, mà nó diễn ra rất nhiều lần rồi, thì không thể nói rằng là chúng ta không biết nguyên nhân tại sao, nguyên nhân từ đâu, nhưng điều quan trọng là chúng ta có dám đối mặt và xử lý các nguyên nhân đó hay không.

PV: Xin cảm ơn ông!

Trước 31/7 không hoàn thành thu phí không dừng, phải xả trạm và chịu trách nhiệm

Trước 31/7 không hoàn thành thu phí không dừng, phải xả trạm và chịu trách nhiệm

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định, kiên quyết không lùi bất cứ mốc tiến độ nào, nhất định hoàn thành trên toàn quốc trước ngày 31/7/2022. Sau thời hạn này, nếu trạm thu phí nào chưa hoàn thành sẽ phải xả trạm, không được tiếp tục thu phí, chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19 mới: Không hoang mang, nhưng cần duy trì phòng dịch

Xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19 mới: Không hoang mang, nhưng cần duy trì phòng dịch

Mới đây tại Bạc Liêu phát hiện một chùm 26 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 1 bé 2 ngày tuổi tử vong. Liệu đây có phải là một dấu hiệu cho thấy dịch bệnh vẫn còn phức tạp, nguy hiểm?

Hà Nội đề xuất cho xe khách, xe buýt thường đi vào làn BRT

Hà Nội đề xuất cho xe khách, xe buýt thường đi vào làn BRT

UBND TP> Hà Nội vừa yêu cầu Sở GTVT có phương án điều chỉnh, tổ chức lại giao thông trên làn xe buýt BRT theo hướng phù hợp tình hình thực tế. Sau khi rà soát, Sở GTVT Hà Nội có đề xuất, cho thêm một số loại xe chạy vào làn đường ưu tiên này.

Hà Nội đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

Hà Nội đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

Phương án trên được đưa ra khi Sở GTVT Hà Nội thực hiện tổ chức lại một số nút giao thông trên địa bàn, trong đó có nút giao Ngã Tư Sở.

Khi người dân sợ làm đường qua nhà

Khi người dân sợ làm đường qua nhà

Các dự án cầu vượt Âu Cơ – Nghi Tàm và Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch với mức đầu tư hàng trăm tỉ đồng, từng được người dân kỳ vọng góp phần giải quyết ùn tắc giao thông, cải thiện bộ mặt đô thị ở những tuyến đường và nút giao trọng điểm của Hà Nội.

Dầu thô tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh mẽ

Dầu thô tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh mẽ

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/06, thị trường hàng hoá chỉ nhận được tín hiệu tăng giá của 5 trong tổng số 31 mặt hàng được giao dịch liên thông thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV).

Các bộ ngành có thể tự đồng bộ dữ liệu để người dân đỡ vất vả, được không?

Các bộ ngành có thể tự đồng bộ dữ liệu để người dân đỡ vất vả, được không?

Sau khi phải xếp hàng để làm căn cước công dân gắn chíp, người dân tiếp tục phải mang các loại giấy tờ cá nhân để được cấp mã định danh điện tử, rồi đem căn cước đi thông báo cho các nơi giao dịch để cập nhật dữ liệu mới.