Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tốc độ tăng trưởng tín dụng 6 tháng cao gấp đôi cùng kỳ năm ngoái

Như Ngọc - Anh Thư - 20/06/2022 | 9:48 (GTM + 7)

Thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2022, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, tính đến ngày 15/6, tốc độ tăng trưởng tín dụng đạt 8,16%, cao gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái (4,8%).

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông tin trong nước và quốc tế

# Theo Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh, Mục tiêu của Việt Nam đến năm 2025 là kinh tế khu vực đô thị đóng góp vào GDP cả nước đạt 75% vào năm 2025 và năm 2030 tiến đến mốc 85%. 

# Đáng chú ý, cuối tuần qua, Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Tổng cục Hải quan báo cáo tình hình nhập khẩu ô tô diện theo diện quà biếu tặng trong 10 năm qua, từ năm 2012 đến cuối tháng 5/2022. 

# Theo thống kê, Hàn Quốc hiện là đối tác đầu tư nước ngoài lớn nhất của VN, với gần 9.300 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đạt hơn 79 tỷ USD. 

# Tính đến giữa tháng 6, xuất nhập khẩu của cả nước tiếp tục có tín hiệu khởi sắc, khi đã có 27 mặt hàng XK vượt 1 tỷ USD. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Đáng chú ý, thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2022, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, tính đến ngày 15/6, tốc độ tăng trưởng tín dụng đạt 8,16%, cao gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái (4,8%).

Đánh giá về con số này, ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng, nguyên Vụ trưởng Vụ tín dụng các ngành kinh tế, Ngân hàng Nhà nước cho biết: "Con số này đúng là rất bất thường so với những năm gần đây. Tuy nhiên, nó cũng là hợp lý với tình hình thực tế vì sau đại dịch, các doanh nghiệp cần vốn cho các  hoạt động kinh doanh, và đối mặt với đứt gãy chuỗi cung ứng.

Hai là tình hình chiến tranh nga-ukraina cũng có ảnh hưởng, đặc biệt là giá xăng dầu, và tình trạng lạm phát của các nước trên thế giới nên ảnh hưởng đến giá cả. Và nhu cầu vốn là chắc chắn sẽ tăng lên".

68% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng (Ảnh minh họa)

68% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng (Ảnh minh họa)

# Cũng theo NHNN, hiện 68% người trưởng thành ở VN đã có tài khoản ngân hàng và và tập trung ở thế hệ trẻ từ 25-34 tuổi.

# Và NHNN cũng đặt mục tiêu đến năm 2030, có 50-70% nghiệp vụ ngân hàng cho phép khách hàng thực hiện hoàn toàn trên kênh số.

# Còn với lĩnh vực BĐS, sở Xây dựng TPHCM dự kiến, đến năm 2030, sẽ đáp ứng chỗ ở cho 10,25 triệu dân và có thêm 100 triệu m2 nhà ở. 

# Không lâu sau khi giảm 2.000 thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất giảm thêm 1.000 đồng/lít sắc thuế này nhằm giảm giá xăng trong nước. 

# Và không chỉ DN vận tải, ngay cả DN kinh doanh xăng-dầu cũng ‘mệt mỏi’ vì xăng tăng cao, khiến giá vốn của DN cũng tăng, mức chiết khấu thấp, nên DN hầu như không có lãi. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa đang được liên thông với thế giới tại Sở GDHHVN, Thứ sáu tuần trước đã ghi nhận ngày giảm mạnh nhất của giá dầu thế giới kể từ ngày 09/03 tới qua, qua đó khiến giá toàn bộ các loại hàng hóa nguyên liệu đóng cửa tuần với các mức giảm rất lớn. Chỉ số hàng hóa MXV-Index đã đánh mất mốc 3.000 điểm sau khi giảm 6% trong tuần qua, xuống còn 2.911 điểm. Tuy giá giảm, nhưng do tính chất giao dịch 2 chiều nên giá trị giao dịch trung bình tại MXV đã tăng hơn 20% lên trên 5.500 tỷ đồng mỗi phiên.

Việc FED tăng lãi suất khiến đồng Dollar Mỹ mạnh lên, và các thông tin xung quanh đại dịch Covid-19 tại Trung Quốc là nguyên nhân đang khiến giá năng lượng giảm mạnh. Việc thắt chặt chính sách tiền tệ được cho là sẽ ảnh hưởng lớn tới nhu cầu sử dụng xăng dầu tại Mỹ và trên thế giới.

Chốt tuần, giá dầu WTI giảm 8,6% xuống còn 107,99 USD/thùng và giá dầu Brent giảm 7,3% xuống 113,12 USD/thùng. Giá khí tự nhiên giảm mạnh nhất toàn thị trường, với mức giảm 21,5% xuống chỉ còn 6,9 USD trên mỗi triệu đơn vị nhiệt Anh.

Cung cấp thêm các thông tin mà cá nhà đầu tư hàng hóa cần chú ý trong tuần này, ông Đoàn Bảo Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hóa Việt Nam cho biết: “Thị trường hàng hóa nói chung vẫn đang phần nào bị ảnh hưởng bởi xu hướng của giá dầu thô. Khí giá dầu thô giảm, đồng nghĩa với chi phí sản xuất của hầu hết các mặt hàng nguyên liệu đều giảm theo, và thường sẽ gây ra những áp lực nhất định đối với giá hàng hóa.

Vì thế, việc theo dõi diễn biến của giá dầu trong giai đoạn nhạy cảm này sẽ cực kỳ quan trọng đối với hoạt động giao dịch hàng hóa”.

Đồng bảng Anh giảm khoảng 10% so với đô la Mỹ.

Đồng bảng Anh giảm khoảng 10% so với đô la Mỹ.

# Những lo ngại về suy thoái đã đẩy đồng bảng Anh xuống mức thấp nhất trong hai năm, khiến đồng bảng Anh giảm khoảng 10% so với đô la Mỹ. Trong khi đó ký ức về cuộc khủng hoảng khu vực đồng euro lại hiển hiện khi khoảng cách giữa nợ chính phủ Italia và trái phiếu an toàn của Đức lên mức cao nhất kể từ năm 2014.

Theo Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Christine Lagarde, một công cụ chống khủng hoảng mới có thể là cần thiết để đối phó với “sự phân mảnh không chính đáng” trong chi phí đi vay của các nước thành viên khu vực đồng euro: "Lạm phát cao là một thách thức lớn đối với tất cả chúng ta. Hội đồng Thống đốc Ngân hàng Trung ương Châu Âu đảm bảo sẽ đưa lạm phát quay trở lại mục tiêu 2%  trong trung hạn. Áp lực lạm phát rõ ràng đã tăng lên và gia tăng với việc giá nhiều hàng hóa và dịch vụ tăng mạnh".

Theo ước tính mới nhất của Bloomberg Economics, khả năng suy thoái vào đầu năm 2024 - vốn không đáng kể trong vài tháng trước, nay đã có xác suất tới 75%.

# Theo Sberbank - ngân hàng hàng đầu của Nga, do các lệnh trừng phạt từ phương Tây, kinh tế nước này có thể cần một thập niên để quay về mức của 2021. 

# Một tín hiệu tích cực hơn dự kiến, kim ngạch thương mại giữa Nga và Trung Quốc năm nay sẽ đạt kỷ lục, khi từ đầu năm đã cán mốc gần 66 tỷ USD. 

# Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) dự kiến trong năm nay sẽ huy động 1,5 tỷ USD cho quỹ ứng phó các đại dịch toàn cầu trong tương lai. 

# Đáng chú ý, cuối tuần qua, đồng Bitcoin là rớt xuống mức 18.900 USD, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2020. Như vậy, tính từ đầu năm nay, giá trị đồng tiền ảo này đã giảm gần 60%. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ  giằng co và biến động tăng giảm liên tục trong phiên giao dịch cuối tuần qua và đóng cửa hầu hết sát với tham chiếu. DJIA giảm 38,29 điểm 9(-0,13%), S&P 500 tăng 0,22%, Nasdaq tăng tốt nhất 1,43%.

# Còn ở trong nước, chỉ số hình thành nến rút chân nên có thể tạo đà hồi phục vào đầu phiên hôm nay với vùng mục tiêu gần của chỉ số là khu vực 1.223 – 1.230 điểm.

# Theo SSI Reseach, với xu hướng Giảm ngắn hạn vẫn đang duy trì, VNIndex có thể sẽ phải kiểm lại vùng hỗ trợ mạnh 1.200 điểm sau nhịp hồi phục kể trên.

Ý kiến của bạn
Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Nhiều tháng qua do ảnh hưởng của gió mùa nên thời tết khu vực miền Trung luôn trong tình trạng mưa kéo dài triền miên, khiến cho công tác thi công nền đường tại các dự án cao tốc Bắc – Nam qua khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiến độ bị đe dọa.

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Khoảng 9 giờ sáng, tại ấp 6, người trẻ đã đi làm, chỉ còn thưa thớt người già chờ... nước từ thiện. Một chiếc “hầm” chứa nước mới được người dân thiết kế đào sáng nay. “Hầm” sâu 1 mét, dài 11 mét, rộng 3 mét, đủ chứa hơn 30 khối nước.

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Từ hôm qua, giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, trường hợp giá vàng hạ, mức lời sẽ không còn cao.

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Hạn mặn là vấn đề được dự báo trước, thế nhưng các địa phương vẫn loay hoay trong công tác ứng phó, chủ động nguồn nước ngọt phục vụ cho dân sinh. Điều này đòi hỏi các địa phương cần phải có một kế hoạch lớn, dài hạn để thích ứng với tình trạng hạn hán hàng năm, không để người dân thiếu nước.

// //