ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Tình nguyện đưa người nghi nhiễm COVID-19 tới bệnh viện 

Hoàng Anh
Công việc tiềm ẩn nhiều rủi ro thế nhưng những người tham gia vào GrabResponse, một dịch vụ vận chuyển khẩn cấp chuyên đưa những ca nghi ngờ nhiễm COVID-19 đến bệnh viện tại Singapore, vẫn hết mình với công việc đầy ý nghĩa.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Lái xe Grab Roy Lee. Ảnh: Grab

Lái xe Grab có tên Roy Lee thường phải nhận những “ánh nhìn hiếu kỳ” từ những lái xe khác khi anh dừng xe cạnh họ ở cột đèn giao thông.

Lý do là bởi anh mặc trên mình những thiết bị bảo hộ cá nhân, bao gồm mặt nạ, kính bảo hộ, áo choàng vàng và găng tay.

Anh Lee cười tươi cho biết. “Đôi khi khi dừng đèn đỏ, các tài xế bên cạnh nhìn tôi bằng ánh mắt kỳ lạ. Tôi chỉ cười và vẫy tay. Họ có thể không nhìn thấy tôi cười, nhưng chắc là họ nhìn thấy lông mày của tôi”.

Kể từ cuối tháng 3/2020, người đàn ông 39 tuổi này đã lái xe cho GrabResponse, một dịch vụ vận chuyển khẩn cấp chuyên dụng đưa những ca nghi ngờ nhiễm COVID-19 đến bệnh viện.

Sáu ngày một tuần, Lee làm việc 8 giờ/ngày bắt đầu từ 8 giờ sáng. Nhưng một ngày của anh thường bắt đầu sớm hơn, vì anh phải đi từ nhà ở Lakeside đến Marymount để nhận xe.

Tài xế GrabResponse không được phép sử dụng xe cho bất kỳ mục đích nào khác ngoài việc chở bệnh nhân bị nghi nhiễm COVID-19.

Để bắt đầu ca làm việc của mình, anh lái xe taxi đến khu vực chờ được chỉ định, và bật ứng dụng tài xế để nhận cuộc gọi.

Khi có cuộc gọi đến, anh bắt đầu mặc các thiết bị bảo hộ một cách cẩn thận: Đầu tiên là khẩu trang, sau đó là áo choàng và cuối cùng là găng tay và kính bảo hộ.

Khi đến điểm đón, các tài xế sẽ liên hệ với hành khách, xác minh danh tính của họ và đảm bảo rằng họ đeo khẩu trang. Nếu họ không có khẩu trang, các tài xế có thể cung cấp cho họ.

Sau khi trả khách, tài xế sẽ lái xe đến khu vực khử độc tại bệnh viện để vệ sinh xe của mình. Các thiết bị bảo hộ phải được để trong một chiếc túi sau đó vứt vào thùng rác sinh học. Quá trình đón và trả khách mất khoảng một giờ.

Sau khi trả khách, tài xế sẽ lái xe đến khu vực khử độc tại bệnh viện để vệ sinh xe của mình. Ảnh: ComfortDelGro

Lee cười nhớ lại: “Trong giai đoạn trước, khi tôi đón bệnh nhân từ các phòng khám, y tá  bước ra và nói:“ Không, không, chúng tôi không gọi taxi!”. Tôi phải giải thích với họ rằng: “Không, tôi là lái xe của Bộ Y tế”, “Bạn có thiết bị bảo hộ chứ?”. “Vâng, vâng, tôi được trang bị đầy đủ”.

Thế nhưng, việc lái xe khi đeo các thiết bị bảo hộ mới là một thách thức. Tài xế Lee nói: “Trong 15 phút đầu tiên thì vẫn ổn. Nhưng sau đó ... bạn bắt đầu đổ mồ hôi, kính bảo hộ của bạn bắt đầu mờ đi, và việc tập trung trở nên khó khăn hơn. Khi đó, tôi cảm thấy như mình đang ở trong một cái nồi áp suất. Khí nóng tràn khắp mặt. Tôi bắt đầu đổ mồ hôi và thấy buồn ngủ. Tôi thực sự nể phục các nhân viên y tế. Đối với tôi, vấn đề chỉ là trong nửa giờ hoặc một giờ mà thôi. Sau khi hoàn thành công việc, tôi có thể ở trong xe tận hưởng không khí mát mẻ.”

Dịch vụ GrabResponse, được thí điểm vào cuối tháng 3 năm 2020, là một phần trong sáng kiến của Bộ Y tế Singapore (MOH) nhằm kết nối với các tài xế xe cho thuê cá nhân và taxi để đưa người nghi nhiễm COVID-19 đến bệnh viện. 

Bộ Y tế cho biết, có hơn 500 tài xế được đào tạo sẵn sàng làm nhiệm vụ. Tính đến ngày 15/5/2020, đã thực hiện hơn 1.300 chuyến đi. Các tài xế phải tham dự một khóa đào tạo về các quy trình y tế và an toàn.

Các tài xế phải tham dự một khóa đào tạo về các quy trình y tế và an toàn. Ảnh: Grab

Giám đốc điều hành Grab Singapore, Yee Wee Tang, cho biết: “Các khóa học này nhằm đảm bảo mọi tài xế đều biết cách bảo vệ bản thân cũng như hành khách. Họ cũng cần khử khuẩn phương tiện sau mỗi chuyến đi. Chúng tôi cung cấp các thiết bị bảo hộ, dụng cụ khử khuẩn và lau chùi ở các trung tâm”.

Công việc này còn giúp các tài xế có thu nhập ổn định. Như trường hợp của Wong, doanh thu của anh đã giảm khoảng 40% một tháng. Nhưng khi tham gia dịch vụ này, anh nhận được khoảng 95% thu nhập thông thường của mình.

Sau tất cả, các tài xế không thể nào quên được cảm xúc khó tả của những vị khách đặc biệt mà họ đã gặp trong thời gian qua.

Những hành khách đầu tiên mà Wong Leng Pheng đón là một bà mẹ và hai đứa con nhỏ của cô, và anh nhớ người mẹ đã nói với họ rằng “điều gì sẽ xảy ra nếu chúng tôi có kết quả dương tính”. Anh không thể làm gì nhiều ngoài việc đưa họ đến bệnh viện một cách an toàn… Khi họ xuống xe, anh chỉ biết nói “Đừng lo lắng – chỉ cần tĩnh dưỡng thật tốt. Tôi sẽ cầu nguyện cho bạn”.

Đồng cảm với Wong, tài xế Lee chia sẻ: “Tôi có thể cảm nhận được sự lo lắng, bất an của họ. Hy vọng rằng trong thời gian tới, tôi không phải làm tài xế GrabResponse, đưa những người nghi nhiễm COVID-19 tới viện nữa”.

Các tài xế không thể nào quên được cảm xúc khó tả của những vị khách đặc biệt mà họ đã gặp trong thời gian qua. Ảnh: Grab

Còn tại Việt Nam, trong thời gian qua, trước tình hình quá tải do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, đã có hàng nghìn người đăng ký tình nguyện tham gia vào công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Các tình nguyện viên ở mọi lứa tuổi, ngành nghề đã cùng nhau hỗ trợ việc chăm sóc bệnh nhân tại các bệnh viện hay công tác hậu cần tại các khu vực cách ly…

Đó là những nhiệm vụ không phải ai cũng dám làm. Hi vọng với tinh thần xung kích vì cộng đồng, sự chung sức của mọi người, dịch bệnh sẽ sớm bị đẩy lùi.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn

Thế giới