Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tình nguyện dẫn đường cho xe cứu thương lúc tắc đường

Phóng viên - 20/05/2021 | 16:36 (GTM + 7)

Các tài xế mô-tô tại Indonesia đã lập nên nhóm tình nguyện dẫn đường cho xe cứu thương để tránh những tình huống đáng tiếc xảy ra.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Ngay khi nghe tiếng còi xe cứu thương, một nhóm 3 tài xế mô tô nhanh chóng khoác chiếc áo đồng phục màu đỏ, đội mũ bảo hiểm và khởi động xe. Họ nhanh chóng bắt kịp chiếc xe cứu thương đang vật lộn với dòng xe phía trước.

Các nhân viên y tế có vẻ đã quen với nhóm tài xế mô-tô này. Họ nhanh chóng thông báo địa điểm mà xe cấp cứu đang hướng tới: Một cơ sở cách ly COVID-19 ở ngoại ô phía nam thủ đô Jarkata 

15 phút sau đó là những nỗ lực không ngừng nghỉ của nhóm mô-tô khi họ liên tục ra hiệu cho các phương tiện nhường đường. Hầu hết mọi người đều tuân thủ chấp hành, nhưng vẫn có một số người không tuân thủ, khiến nhóm người phải thuyết phục để họ nhường đường. Khi xe cứu thương đến cơ sở y tế an toàn, nhóm mô-tô ra hiệu tạm biệt và rời đi.

Họ là những thành viên của Indonesian Escorting Ambulance, gọi tắt là IEA, một nhóm tài xế mô-tô tình nguyện dẫn đường cho xe cứu thương tại Indonesia. 

Indonesian Escorting Ambulance (IEA) được thành lập từ năm 2017. Ảnh: Nivell Rayda

Anh Sebastian Dwiantoro, một trong những điều phối viên của nhóm chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất buồn sau khi chứng kiến nhiều trường hợp không nhường đường cho xe cứu thương, dù biết đó là xe ưu tiên. Đó cũng là lí do để tôi gia nhập nhóm”.

Thủ đô Jarkata (Indonesia) nổi tiếng nằm trong top những thành phố có tình trạng tắc đường nghiêm trọng nhất thế giới. Có những ngày vào giờ cao điểm, 95% đường phố cảnh ùn tắc. 

Nhiều người cũng không thấy lạ khi phát hiện có xe cứu thương bị kẹt trong dòng phương tiện, bất lực không thể di chuyển. Indonesia đã ghi nhận trường hợp bệnh nhân không qua khỏi vì xe cứu thương không thể tới bệnh viện kịp thời. 

Đó là lí do mà IEA được thành lập từ tháng 3/2017 và nhanh chóng phát triển sau đó. Nhóm có hai cách thức hoạt động, đó là túc trực trên đường phố, hoặc nhận cuộc gọi, yêu cầu từ bệnh viện. Anh Sebastian chia sẻ:

“Các tài xế của nhóm thường sẽ chờ tại các điểm nóng giao thông trong thành phố và giúp đỡ các xe cứu thương nếu thấy cần thiết. Hoặc các bệnh viện, cơ sở y tế sẽ liên lạc với với ban điều phối của IEA nếu họ cần trợ giúp. Tuy nhiên, các yêu cầu này thường là sát giờ khởi hành của xe cứu thương, hoặc xe đã ở trên đường, nên chúng tôi luôn phải sẵn sàng và khẩn trương”.

Tuy nhiên, bởi làm tại IEA là công việc tình nguyện, nên những người tham gia sẽ không được chi trả khoản tiền nào ngoài việc được phát một bộ đồng phục. Các khoản chi phí còn lại, từ tiền xăng xe đến sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, các thành viên đều tự bỏ tiền túi. Tuy nhiên, không ai trong số họ phàn nàn bởi điều này.

Từ một nhóm người ban đầu, hiện IEA đã có tới gần 2.000 thành viên, hoạt động rải rác tại 80 thành phố và thị trấn khắp Indonesia. Đồng thời nhóm đã có sự kết nối, phối hợp với hầu hết các bệnh viện và dịch vụ xe cứu thương trên cả nước.

Làm việc tại IEA là công việc tình nguyện nên các thành viên phải tự chi trả tiền xăng xe, bảo dưỡng... Ảnh: Nivell Rayda 

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, công việc của các thành viên tại IEA cũng nhiều hơn khi thường xuyên phải dẫn đường cho các xe cứu thương chở bệnh nhân COVID.

Anh Wildan Satro Utomo, một thành viên của IEA, cho biết cũng vì COVID-19 mà giờ người dân đã phần nào ý thức hơn và biết tự nhường đường cho xe cứu thương; tuy vậy vẫn còn tồn tại một bộ phận nhỏ những người thiếu ý thức:

“Có những người thô lỗ tới mức khi chúng tôi ra hiệu, thậm chí là xin nhường đường, họ nói rằng Đừng có bảo họ phải làm gì, họ không phải trẻ con. Có người thì lại cho rằng chúng tôi chỉ đang làm việc vô nghĩa và tạo ra nhiều tiếng ồn hơn mà thôi. Nhiều lúc tôi rất thất vọng, nhưng nhờ những lời cảm ơn và động viên từ người nhà bệnh nhân nên tôi có thêm động lực để tiếp tục công việc này”.

Còn tại Việt Nam, dù hầu hết người dân đều có ý thức tự giác tốt khi biết nhường đường cho xe ưu tiên, nhưng vẫn còn đó những trường hợp thậm chí cố tình chặn đường xe ưu tiên. Mới đây, ngày 17/5 trên MXH xuất hiện đoạn clip một xe tải cố tình chèn ép xe cứu thương, không cho vượt lên tại tuyến Quốc lộ 2 hướng Phú Thọ - Tuyên Quang, đoạn qua xã Thái Long, thành phố Tuyên Quang.

Nhận được thông tin, Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang đã khẩn trương xác minh làm rõ và xử lý nghiêm hành vi nêu trên. Theo đó, tài xế lái chiếc xe tải trong đoạn clip là Vi Mạnh Hùng, sinh năm 1992, trú tại Khu 1, xã Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ đã trình diện tại cơ quan chức năng và thừa nhận hành vi vi phạm. Lái xe này sẽ bị xử phạt ít nhất 4 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

// //